สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะพร้าว เรื่องราวของผลไม้บนปลายยอด

มะพร้าว เป็นผลไม้ที่คนไทยเรานำมาใช้ประโยชน์ในเชิงอาหารมาช้านาน ทั้งอาหารคาวหวาน ไทยแท้ ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของมะพร้าวเสมอ และในปัจจุบันคนหนุ่มสาวก็หันมาสนใจใช้ น้ำมัน มะพร้าว เพื่อบำรุงสุขภาพกันด้วย อย่างที่เราได้เห็นกันว่า ในห้างร้านต่างๆ มีการนำ น้ำมัน มะพร้าว สกัดเย็น มาวางจำหน่ายกันแล้ว

เราสามารถนำทั้งเนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวมารับประทานได้ เพราะมีสารอาหารและวิตามิน ทั้งโปแตสเซียม ใยอาหาร เสริมสร้างมวลกระดูก ปรับฮอร์โมน ชดเชยน้ำในร่างกาย ย่อยง่าย โดยมะพร้าวที่เป็นที่นิยมในตลาดนั้นมีหลายพันธุ์ เริ่มต้นจาก มะพร้าวกะทิ ในหนึ่งทะลายมะพร้าวจะพบผลแบบนี้ราวๆ 10-20% มะพร้าวชนิดนี้มีน้ำน้อยและหนืด ภายใต้เปลือกกะลาจะมีเนื้อผลฟูหนา มีรสชาติหวานมัน มีไฟเบอร์สูง ทานสดก็ได้ หรือจะทำเป็นมะพร้าวลอยแก้วก็อร่อยไม่แพ้กัน

มะพร้าวอีกชนิดที่ดังไกลไปทั่วโลก คือ มะพร้าวน้ำหอม ที่ เพื่อนๆ ที่มี อาชีพเกษตรกร นิยมกันมาก เพราะมีตลาดที่กว้าง เพราะปลูกไม่ถึง 3 ปี ก็ให้ผลผลิตที่เราเก็บกินได้นาน แต่ให้ดีก็ต้องราวๆ 5 ปีนั่นแหละครับที่จะเริ่มให้ผลผลิตอย่างสม่ำเสมอ ราวๆปีละ100-200 ลูกต่อต้น เราปลูกไร่ละ 60 ต้น ก็คูณราคารายได้ของเรากันไปครับ ตลาดนิยมซื้อเพื่อใช้ดื่มน้ำเป็นหลัก ส่วนตัวเนื้อสามารถนำมาทำเป็นวุ้นกะทิ หรือขนมเค้กต่างๆ ได้ด้วย และน้ำตาลมะพร้าว น้ำส้มสายชูมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ก็ทำมาจากน้ำมะพร้าว ชนิดนี้เหมือนกันครับ

ส่วนเวลาที่เราเลือกว่าจะนำมะพร้าวตัวไหนมาปรุงอะไร ก็มีหลักการเลือกตามความแก่อ่อนของมะพร้าวนะครับ อย่างถ้าเราจะเลือกดื่มน้ำมะพร้าว ก็ต้องเลือก มะพร้าวอ่อน เพราะน้ำจะเยอะและหวาน แต่ถ้าจะนำไปทำขนมเราจะเลือก มะพร้าวทึนทึก ที่เป็นมะพร้าวไม่แก่ไม่อ่อนเกินไป เนื้อในหนา สังเกตได้จากเปลือกที่มีสีออกเหลืองๆ ส่วนมะพร้าวแก่เราก็จะนำเนื้อมาคั้นเป็นหัวกะทิ หางกะทิเพื่อนำมาปรุงอาหารคาวและทำน้ำกะทิโรยหน้าขนมหวาน

หากมองถึงแง่การตลาดแล้วนั้น มะพร้าวอ่อนมีปริมาณการผลิตที่มากกว่า มะพร้าวทึนทึก เพราะทันทีที่ผลมะพร้าวออกมาก็โดนตัดไปขายเพื่อทำน้ำมะพร้าวแล้วครับ ไม่รอดไปเป็นมะพร้าวทึนทึก ทำให้ร้านอาหารปละโรงงานผลิตขนมไทย ยังคงขาดแคลนเนื้อมะพร้าวทึนทึกเพื่อนำไปแปรรูปต่อไป สังเกตจากที่เราไปเดินในตลาดสดได้เลยครับ แทบไม่เจอมะพร้าวขูดขายแบบโบราณกันแล้วครับ ร้านค้าที่ผลิตขนมหรืออาหารที่ต้องใช้น้ำกะทิสด จะต้องมีการจองมะพร้าวกันล่วงหน้ากันเลย ดังนั้นถ้าเรารู้ช่องอย่างนี้ ก็น่าจะลงมือปลูกกันได้นะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook