สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะม่วงแรด

มะม่วงแรด หนึ่งในพันธุ์มะม่วงยอดนิยมของคนไทยเรา ยิ่งเป็นมะม่วงที่รับประทานดิบคู่น้ำจิ้มกะปิโหว่ น้ำปลาหวานด้วยแล้ว เรียกว่าไม่เป็นสองรองใครเลยครับ และเป็นพันธุ์ที่มีจุดเด่นชัดเจน แค่สังเกตเห็น”นอ”หรือส่วนแหลมที่ยื่นออกมาตรงผลมะม่วงก็รู้ได้เลยว่าเป็นมะม่วงแรดตัวจริง มะม่วงชนิดนี้จะมีผลรีมน สีผิวตอนดิบจะเป็นสีเขียวอมเหลืองจางๆ สีอ่อนกว่ามะม่วงพันธุ์อื่นๆ เนื้อผลจะมีสีเขียวอมเหลือง กรอบ รสเปรี้ยว มีเสี้ยน นอกจากนำผลดิบมาจิ้มน้ำปลาหวานแล้ว ยังนำมาสับทำส้มตำหรือยำก็ได้ครับ

มะม่วงแรด จัดเป็นมะม่วงที่มีลักษณะคล้ายมะม่วงพันธุ์ไทยแท้ดั้งเดิม มีลำต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร ใบมีโคนกลมมน ปลายใบแหลม ใบสีเขียวเข้มหนา ให้ดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่งหรือกิ่งแก่ เมื่อออกผลจะออกผลเป็นกระจุกละ 3-4 ผล ปีละ 1 ครั้ง จัดเป็นมะม่วงพันธุ์เบาที่เติบโตได้เร็วกว่าหลายๆ พันธุ์มาก ดังนั้นจึงได้ผลผลิตทันใจไม่ต้องรอนาน การขยายพันธุ์ก็ทำได้ทั้งเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง แต่หากว่าเพื่อนๆ เกษตรกรวางแผนว่าจะผลิตมะม่วงแรดออกมาขายแล้วได้ราคาไม่ดี เพราะมีคนผลิตมากแล้ว อาจจะต้องวางแผนกันให้ยาวขึ้นอีกนิดครับ เพราะปัจจุบันตลาดผลไม้สดสำเร็จรูปพร้อมทานยังมีตลาดที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยวิถีชีวิตคนเมืองที่เร่งรีบไม่มีเวลาตระเตรียมอาหารกัน หากเราสามารถปลูกมะม่วงแรดได้ผลผลิตสวยๆ แล้วจัดส่งตามห้างร้านชั้นนำแล้ว ส่วนหนึ่งหากเราสามารถนำมาปอกเปลือกแล้วเฉาะหรือฝานเป็นชิ้นสวยๆ ขายคู่กับน้ำจิ้มหลายๆ รูปแบบทั้งพริกเกลือ กะปิหวาน กะปิโหว่ น้ำปลาหวาน จัดใส่บรรจุภัณฑ์สวยๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า และสร้างความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคได้ เราอาจจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกมากครับ เพียงแค่เราอาจจะต้องหาสูตรน้ำจิ้มที่ตอบโจทย์ตลาดส่วนใหญ่ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจกับรสชาติครับ

นอกจากนี้ การหันมาปลูกมะม่วงแรดอินทรีย์ก็นับว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบในการขาย เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเราอาจจะต้องเริ่มต้นจากการปรับปรุงดินให้ปลอดสารเคมีปนเปื้อน โดยทิ้งช่วงการเพาะปลูกอย่างน้อย 3 ปี น้ำที่นำมารดพืชผลต้องไม่มีสารเคมีเจือปน การใช้ปุ๋ยต่างๆ ต้องเป็นปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น และในส่วนของสารที่ใช้ควบคุมโรคพืชและแมลงก็ต้องเป็นชีวภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีใดๆเลย ซึ่งปัจจุบันมีสูตรเด็ดๆ หลายสูตร ที่ช่วยป้องกันแมลงและโรคได้อย่างดี หากเราสามารถทำได้ครบวงจร ก็สามารถติดต่อขอรับใบรับรองว่ามะม่วงแรดของเราเป็นผลผลิตเกษตรอินทรีย์ได้ ซึ่งจะทำให้ราคาขายของเราดีและมีโอกาสในการส่งออกไปยังต่างประเทศได้ด้วยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook