สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะม่วง อีกหนึ่งผลไม้ยอดนิยมของไทย

มะม่วง คือ ผลไม้ไทย แต่ใครไม่รู้ก็อาจจะงงงวย เพราะบางทีเราอาจจะเจอกับคำว่ามะม่วง มาพ่วงอยู่กับผลไม้ประเภทที่ไม่ใช่มะม่วง เช่น มะม่วงหาวมะนาวโห่ หรือ มะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น แต่ถ้าคนไทยแท้แล้วละก็ พอพูดถึงผลไม้ชนิดนี้ ก็จะนึกถึง มะม่วงเบา มะม่วงแก้วขมิ้น มะม่วงมหาชนก กันไปโน่นเลย หรือถ้าเป็นนักชิม ละก็ คงคิดถึง มะม่วงน้ำปลาหวาน มะม่วงกวน มะม่วงแช่อิ่ม หรือ ข้าวเหนียว มะม่วง กันต่อเลย

แต่วันนี้เราจะคุยกันเรื่อง ต้นมะม่วง ครับ ก็เราชาวเกษตรก็ต้องคุยเรื่องเกษตรกันนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปลูก ไปจนถึงการแปรรูป ส่วนใหญ่เวลาเรา ปลูกมะม่วง เราก็จะแบ่งตลาดของเราออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ครับ

กลุ่มที่ปลูกมะม่วงเพื่อขายตอนที่ผลดิบ ทานกันกรอบๆ จะเป็นแบบมะม่วงมัน แบบ มะม่วงพิมเสน เขียวเสวย หรือจะเป็นมะม่วงดิบอมเปรี้ยว แบบ มะม่วงแรด มะม่วงเบา ก็ว่ากันไป ส่วนอีกกลุ่ม คือ มะม่วงที่ปลูกเพื่อขายตอนสุก แบบ อกร่อง หรือน้ำดอกไม้ ที่ผู้บริโภคนิยมนำไปทานเปล่าๆ หรือนำไปทานกับข้าวเหนียว มะม่วง นั่นแหละครับ

และอีกกลุ่มที่ถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ไม่ใช่เล่น ก็คือการปลูกเพื่อแปรรูปครับ ส่วนใหญ่เราจะทำเพื่อส่งโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ เพื่อนำไปแปรรูปเป็น มะม่วงดอง มะม่วงแช่อิ่ม มะม่วงกวน หรือ น้ำผลไม้ นั่นเองครับ

เห็นไหมครับว่า บางทีถ้าเราไม่ได้ทำเกษตรสายมะม่วง เราก็อาจจะข้องใจว่า เพื่อนๆเกษตรกรที่เขาปลูก เขานำผลิตผลไปขายที่ไหนกัน ตอนนี้เราก็จะเห็นภาพกว้างขึ้นละครับ กลับมาถึงเรื่องการปลูกกันบ้าง ส่วนใหญ่เราก็จะปลูกโดยใช้กิ่งตอน กิ่งทาบ หรือปลูกโดยเมล็ด ตามแนวทางการปลูกของแต่ละคนครับ แต่ถ้าเลือกวิธีการปลูกแบบเปลี่ยนยอดแบบเสียบข้าง จะทำให้ต้นมะม่วงมีความสูงไล่เลี่ยกัน ทำให้ออกลูกได้เยอะสม่ำเสมอกันครับ

เราจะปลูกมะม่วงกันช่วงต้นฝนครับ เพราะมะม่วงชอบน้ำ ทำให้ตั้งทรงได้เร็ว และเราเองก็ไม่ต้องกังวลกับการให้น้ำมากนัก แค่บังแดดและมีไม้ปักกันโค่นก็สบายใจไปเปราะหนึ่งครับ แต่เมื่อต้นมะม่วงผลิดอกรอบแรก ให้เราตัดดอกออกให้หมด เพื่อให้สารอาหารในดินไปเลี้ยงลำต้นให้เติบโตเต็มที่ก่อน

อายุการเก็บเกี่ยวของมะม่วงจะอยู่ราวๆ 70-115 วันครับ ขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่เราปลูก อย่างฟ้าลั่นจะใช้เวลาเพียง 70 วัน ส่วน เท่านั้น น้ำดอกไม้ เขียวเสวย และหนังกลางวันจะใช้เวลายาวถึง 115 วันกันเลย คือห่างกันเป็นเดือนเลยครับ แต่ละพันธุ์ ทำให้เรามีมะม่วงทานกันได้ทั้งปี

ข้อดีของการปลูกมะม่วงเพื่อขายคือ เรามีตลาดที่กว้าง และยังสามารถแปรรูปได้หลากหลาย ดังนั้นเพื่อนๆ ที่สนใจก็น่าจะศึกษาเพิ่มเติมนะครับ เพราะเกษตรคือทางงรอดครับ บางคนแค่ปลูกและนำมาดองขายก็กำไรบานตะไทกันแล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook