สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะยงชิด ผลไม้ที่ราคาดี

เคยมั้ยครับ เดินเข้าครัวไปเห็นผลไม้ลูก รีๆ สีเหลืองๆ นึกว่าไข่ไก่ ต้องเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงจะดูออกว่าคือ มะยงชิด จนแปลกใจว่า มะปรางอะไรจะลูกใหญ่ขนาดนี้ จนบางครั้งก็ชวนสงสัยว่า ผลไม้ 2 ชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไรนะครับ

ดูเผินๆ อาจแยกไม่ออก แต่วางไว้ให้เห็นกันจะๆ จะพอรู้ละครับ เพราะมะยงชิดจะมีผลใหญ่กว่ามะปราง และสีมะปรางสีเหลืองอ่อนกว่ามะยงชิด ดูง่ายๆ เร็วๆ ก็พอจะดูออกกันแล้วนะครับ

ทีนี้เรามาคุยกันต่อว่าเรื่องการปลูกและดูแลต้นมะยงชิดกันอย่างไรดีกว่านะครับ  การปลูกมะยงชิดนั้นต้องมีการไถอย่างน้อยซัก 2 ครั้งเพื่อเป็นการกำจัดวัชพืชและเชื้อต่างๆ ในดิน และเมื่อขุดหลุมเพื่อลงต้น ก็ควรตากดินซัก 4 วันครับ เอาให้มั่นใจว่าเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียถูกกำจัดหมดแล้ว ก็ใส่ปุ๋ยคอกลงไปที่ก้นหลุมราวๆ ครึ่งหลุมครับ อย่าเขียมปุ๋ยนะครับ หลุมที่เราขุดไว้ ควรมีความลึกของหลุมประมาณ 50-100 ซม. และแต่ละต้นควรมีระยะห่างจากกันซัก 7-8 เมตรครับ เผื่อแตกกิ่งแตกพุ่มจะได้ไม่รบกวนกันครับ

เมื่อนำต้นกล้าลงหลุมกลบดินให้ปุ๋ยแล้ว เราต้องรดน้ำวันเว้นวันในช่วง 3 เดือนแรกให้ดินชุ่มฉ่ำ หลังจากนั้นก็ทิ้งระยะห่างเป็น 2 ครั้งต่ออาทิตย์ พออายุครบ 1 ปีก็ต้องกลับมารดแบบวันเว้นวันต่อ จนกว่าจะแทงใบอ่อน เราก็จะเพิ่มให้น้ำทุกวัน และพ่นสารชีวภาพบ่อยๆ ทำแบบนี้วนไป 3 ปีครับ จนกว่าจะได้ผลผลิต

ช่วงเดือนกันยายน เป็นต้นไป เราต้องงดให้น้ำเลยนะครับ เพราะเป็นช่วงที่ต้นเริ่มแตกดอกกักเก็บอาหารเพื่อให้เกิดผลคุณภาพดี แต่เมื่อออกผลแล้วควรมีการให้น้ำน้อยๆ ต่อเนื่อง อาจจะให้โดยวิธีการน้ำหยดก็ได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook