สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะยมแดง มะยมฝรั่งหรือเชอรี่สเปน

มะยมแดง ภาษาอังกฤษ เรียกว่า surinam cherry บ้านเราบางครั้งก็เรียกว่า มะยมฝรั่งหรือเชอรี่สเปน เป็นไม้ดอกในตระกูลชมพู่ มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนทางชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ ตั้งแต่ซูรินาเมเฟรนช์เกียนา ไปจนถึง บราซิลตอนใต้ รวมทั้งอุรุกวัยและบางส่วนของปารากวัยและอาร์เจนติน่า  นิยมปลูกเป็นแนวรั้วหรือไม้พลางสายตาและใช้เป็นไม้ประดับ และยังเป็นพืชที่ให้ผลสีแดงสดใส และยังรับประทานผลได้ ส่วนใหญ่ที่พบในบ้านเราจะผลที่รสชาติเปรี้ยวแต่หากมีสีผลที่แดงเข้มเกือบดำจะมีรสหวานกว่าซึ่งไม่ค่อยพบมากนักในประเทศไทย โดยผลมะยมแดงจะอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินเอ นิยมนำไปทำเป็นเครื่องดื่มปั่น ส่วนในต่างประเทศจะนำไปทำเป็นแยมหรือทำเยลลี่

มะยมแดงเป็นต้นไม้ขนาดย่อม สูงประมาณ 8 เมตร ลำต้นเปลา แตกกิ่งก้านที่ปลายยอด กิ่งเปราะและหักง่าย เปลือกต้นมีสีน้ำตาลอ่อน ผิวเปลือกลำต้นขรุขระ  เมือตัดกิ่งหรือเด็ดใบออกมาจากลำต้นจะมีกลิ่นคล้ายน้ำยาง กลิ่นฉุน บางคนอาจจะแพ้กลิ่นได้ แตกใบแบบเรียงสลับแบบคู่ตรงข้ามกัน มีใบย่อย 20-30 คู่ต่อแผง ขอบใบขนาน รูปทรงใบรีแต่กลางใบโค้งมน ใบอ่อนมีสีแดงอมชมพู เมื่อใบแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวมันวาว ใบมีความยาวไม่เกิน 4 เซนติเมตร เมื่อใบไม้ร่วงหล่นบนพื้นหากเราเยียบย่ำจะเกิดกลิ่นที่สามารถไล่แมลงได้

ต้นมะยมแดงจะออกดอกเป็นช่อบริเวณซอกใบ มีดอกย่อยสีขาว มีกลีบดอกสีขาว 4 กลีบ มีเกสรตัวผู้สีขาวกระจุกอยู่ตรงกลางเป็นกลุ่มและมีอับเรณูสีเหลือง เมื่อดอกบ่นสะพรั่งเต็มต้นจะให้กลิ่นหอมอ่อนๆ กระจายไปทั่ว ดอกไม้จะพัฒนาไปเป็นผลลักษณะเดียวกันกับมะยม รูปทรงกลมแป้นมีร่องแนวตั้งรอบผลประมาณ 7-8 ร่อง ตรงกลางด้านในของผลมีเมล็ด 1 เมล็ด โดยเปลือกหุ้มเมล็ดจะมีความหนา สีของผลจะเริ่มจากผลสีเขียว และเปลี่ยนเป็นสีส้ม สีแดงเข้ม และสีน้ำตาลแดงเมื่อสุก โดยจะให้ผล 2 ครั้งต่อปี ด้วยสีสันสดใสของผลทำให้เป็นที่ดึงดูดให้นกมาจิกกินและแพร่พันธุ์ผ่านเมล็ดจนทำให้ต้นมะยมแดงกระจายพันธุ์ไปทั่ว จนในเกาะเบอร์มิวด้าได้ระบุว่าพืชชนิดนี้เป็นพืชรุกรานกันเลยครับ

การขยายพันธุ์ต้นมะยมแดงนั้นทำได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง สำหรับการเพาะเมล็ดนั้นควรต้องทำให้เปลือกหุ้มเมล็ดที่หนามากนั้นบางลงด้วยการฝนออก แล้วจึงนำมาขยายพันธุ์ต่อไป เพื่อจะได้มีอัตราการงอกที่ดีขึ้นครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook