สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะหาด แก่นไม้ราคาดี

แก่นมะหาด ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย หลังจากมีผลการวิจัยระบุว่าเมื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในเครื่องสำอางแล้วจะมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ไม่เกิดการระคายเคืองต่อผิว ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใสตามธรรมชาติ เพิ่มความยืดหยุ่นและกระชับผิว จนกลายเป็นมิติใหม่ของสมุนไพรไทย ทำให้มีสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางที่ใช้ดูแลผิวหน้าและผิวกายหลายชนิด ทั้งเจลล้างหน้า เซรั่มบำรุง ครีมบำรุง ฯลฯ ที่ใช้สารสกัดจากสมุนไพรแก่นมะหาดมาเป็นส่วนผสมและจุดขาย ทำให้มะหาดกลายเป็นสมุนไพรโด่งดัง เป็นที่รู้จักและพูดถึงกันมากอีกชนิดหนึ่ง เพราะกำลังเป็นที่สนใจของเหล่าบรรดาผู้บริโภคทั้งหลายที่รักสวยรักงาม และมีความปลอดภัยเพราะเป็นสมุนไพรธรรมชาติ

นอกจากนี้ต้นมะหาด ยังถูกจัดอยู่ในรายชื่อไม้เศรษฐกิจที่เมื่อปลูกตามกฎเกณฑ์แล้ว สามารถนำไปค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารได้ ส่งผลทำให้เพื่อนๆ เกษตรกรเริ่มหันมาให้ความสนใจอยากที่จะเพาะปลูกกันมากขึ้น และจากเหตุผลต่างๆ นี้เอง ทำให้ต้นมะหาดกลายเป็นต้นไม้ที่มีมูลค่ามากยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งราคาของแก่น หรือเนื้อไม้มะหาด ราคาต้นกล้าพันธุ์ ราคาไม้ล้อมแต่ละขนาด ซึ่งต่างก็พากันขยับราคาสูงขึ้นตามความนิยม

มะหาดเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ อายุยืนได้ถึงร้อยปี เป็นไม้เนื้อแข็งไม่ผลัดใบ ลำต้นตรง มีความสูง 15-30 เมตรตามแต่อายุ เปลือกลำต้นมีสีน้ำตาลไหม้ ผิวหยาบ ขรุขระ มีรอยแตกเป็นสะเก็ดเล็ก และใหญ่ มียางซึมออกมา ใบมีทรงพุ่มหนาทึบ เป็นใบเดี่ยว ทรงรีรูปไข่ ใบกว้าง 5-20 เซนติเมตร ยาว 10-30 เซนติเมตร กิ่งและใบอ่อนมีขนปกคลุม ใบแก่มีสีเขียวเข้ม เนื้อใบเหนียวเห็นเส้นใบชัดเจน ดอกมะหาดมีทั้งดอกตัวผู้ และดอกตัวเมียอยู่ในต้นเดียวกัน แต่แยกอยู่คนละช่อ ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ผลมะหาด เป็นผลรูปกลมบิดเบี้ยว ผิวขรุขระ มีขนอ่อนๆ ผลเมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนถึงส้ม เมื่อผลแก่จัดเป็นสีน้ำตาล เนื้อผลนุ่มเป็นสีเหลืองเข้ม รสชาติฝาด ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาล โดยจะติดผลในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม

ต้นมะหาดพบได้ทุกภูมิภาค แต่จะมีมากทางภาคใต้ของประเทศ ตามป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าฟื้นสภาพ รวมไปถึงในสวนยาง เติบโตได้ดีในดินเกือบทุกประเภท ต้องการน้ำและความชื้นปานกลาง สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ดหรือการต่อกิ่ง การปลูกเพื่อต้องการสรรพคุณสมุนไพร จากแก่น หรือ เนื้อไม้นั้น จะต้องรอให้ลำต้นมีอายุเกิน 5 ปี ขึ้นไป  เนื้อไม้มะหาดเป็นสีน้ำตาลแกมเหลืองและมีราคาดีด้วย เพราะเนื้อไม้แข็ง เหนียว ทนทาน ปลวกและมอดไม่ทำลาย นิยมใช้ทำเสา ทำโครงสร้าง ทำสะพาน ด้ามเครื่องมือเกษตร เป็นต้น

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook