สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะเขือพวงทานอร่อย สร้างรายได้

หากพูดถึงมะเขือพวงแล้วหลายๆคนคงจะนึกถึงอาหารและหิวขึ้นมาทันทีเลยใช่ไหมล่ะครับ เพราะมะเขือพวงนั้นเป็นที่รู้จักกันดีและทุกพื้นที่นิยมนำไปประกอบวัตถุดิบในการทำอาหารไม่ว่าจะเป็นแกงกะทิหมูมะเขือพวง แกงอ่อม ใช้เป็นผักเครื่องเคียงในการทานอาหาร หรือ ใช้ใส่ในแกงเขียงหวานโดยทำให้อาหารนั้นมีรสชาติดียิ่งขึ้นและน่ารับประทานมากขึ้น มะเขือพวงนั้นไม่เพียงแต่เป็นที่นิยมในประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังเป็นที่ต้องการในต่างประเทศอีกด้วย ทำให้ประเทศไทยนั้นส่งออกมะเขือพวงทั้งในรูปแบบผลผลิตสด รวมทั้งรูปแบบที่ผ่านการแปรรูปแล้วอีกด้วยครับ ทำให้มะเขือพวงนั้นสามารถสร้างรายได้อย่างดีให้กับเพื่อนๆ เกษตรกรผู้เพาะปลูกครับ หากปลูกเป็นจำนวนมากแล้วเดือนนึงก็ได้กำไรไม่น้อยเลยล่ะครับ

ประโยชน์ของมะเขือพวงนั้นมีมากมายหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ลำไส้มีภูมิต้านทานในการป้องกันสารพิษ ปรับปรุงระบบการย่อยอาหาร การควบคุมน้ำตาลในเลือด รวมถึงมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้ในบางที่ยังใช้มะเขือพวงเป็นยารักษาโรคอีกด้วยครับ  เพราะสรรพคุณและประโยชน์ของมะเขือพวงที่มีอย่างมากมายจึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หันมาชื่นชอบการบริโภคมะเขือพวกกันมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านของรสชาติรวมทั้งสรรพคุณก็ล้วนแต่เป็นเหตุผลสำคัญในการทำตลาดขายส่งโรงงานรวมทั้งผู้บริโภคได้ดีทีเดียวเลยครับ

มะเขือพวงนัเป็นพืชสมุนไพรที่มีลักษณะต้นเตี้ย เป็นไม้พุ่ม ลำต้นตั้งตรง จะเต็มไปด้วยขนที่ปกคลุมลำต้น ลูกของมะเขือพวงจะมีลักษณะเล็กๆ กลมๆ อยู่ติดกันเป็นพวงสีเขียว มีความกรอบและรสชาติมันหวานเล็กน้อย มีเมล็ดเล็กๆด้านในผลที่สามารถเคี้ยวได้ทั้งผล

วิธีการปลูกมะเขือพวงก็ไม่ยากครับ เพียงแค่เตรียมดินไว้ให้พร้อม โดยผสมปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักลงไปในดินจากนั้นก็หมักดินทิ้งไว้ราวๆ 7 วัน ก่อนจะขุดหลุมและนำปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอกใส่ลงไป รวมทั้งเติมปูนขาวเพื่อป้องกันการเกิดโรคและฆ่าเชื้อปรับสภาพดิน โดยหลุมที่ขุดนั้นจะต้องมีขนาดประมาณ 20*20 เซนติเมตรครับ ส่วนการปลูกลงดินนั้นให้เว้นระยะห่าง 2*2 เมตร เพื่อสะดวกต่อการดูแลและเก็บเกี่ยว

เมื่อปลูกครบหนึ่งสัปดาห์ให้ใส่ปุ๋ยรวมทั้งฉีดฮอร์โมนให้แก่ต้นอย่างสม่ำเสมอ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจะทำให้ได้ผลผลิตที่เร็วขึ้น เพราะต้นมะเขือพวงสามารถได้รับธาตุอาหารเต็มที่ ส่วนในเรื่องของน้ำนั้นหากฝนไม่ตกทั้งสัปดาห์ก็ให้รดน้ำเพียงแค่สองครั้งพอครับเพราะมะเขือพวงนั้นเป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำเยอะแต่ก็ต้องไม่น้อยจนเกินไปนะครับ เพียงเท่านี้ก็รอเก็บผลผลิตได้ในระยะเวลาไม่เกิน 4 เดือนครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook