สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะเขือเทศสีดา ผลเล็ก ตลาดใหญ่

มะเขือเทศสีดา เป็นมะเขือเทศพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด เป็นพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาพันธุ์ให้มีความทนทานต่อสภาวะอากาศร้อน อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า มะเขือเทศนั้นมีแหล่งกำเนิดอยู่ในประเทศร้อนชื้นแถบอเมริกาใต้ และแพร่พันธุ์เข้ามาในประเทศไทยจนได้รับความนิยมในการบริโภคอย่างแพร่หลาย โดยแบ่งเป็นพันธุ์ผลใหญ่ ที่เรานำมาทานกับสลัด และพันธุ์ผลเล็กอย่างมะเขือเทศพันธุ์สีดา ที่เรานิยมนำมาปรุงเป็นอาหารเมนูต่างๆ โดยเฉพาะส้มตำ เป็นมะเขือเทศที่มีผลเล็ก สีชมพูเรื่ออมส้ม มีรสชาติอมเปรี้ยว มีแหล่งผลิตสำคัญอยู่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยเรา

มะเขือเทศจัดเป็นพืชผักเศรษฐกิจที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับพริกและมะเขือ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงทั้งวิตามินเอและซี เป็นไม้ที่มีลำต้นสูงประมาณ 60-80 เซนติเมตร มีขนบริเวณลำต้นสีเขียวเข้มออกดอกและใบปลายกิ่งก้าน มีรากพิเศษงอกบนลำต้นส่วนที่ชิดกับดิน ผลิดอกสีขาวบริเวณง่ามใบ ผลมะเขือเทศเป็นทรงไข่ เนื้อผิวแข็ง ให้ผลขนาดไม่เกิน 30 กรัม ภายในเนื้อผลมีเมล็ดขนาดเล็กสีน้ำตาลอ่อน

มะเขือเทศนั้นเป็นไม้ที่โตได้ดีในดินร่วนปนทรายและดินร่วนปนเหนียว ที่มีสภาพความเปรี้ยว-เค็มของดินที่เหมาะสมระหว่าง pH5.5-7.0 ดินต้องโปร่งระบายอากาศและน้ำได้เร็ว และไม่ควรเป็นดินที่มีการปลูกมะเขือเทศหรือพริกต่อเนื่องมานาน เพราะอาจะทำให้มีการสะสมของโรคและแมลงศัตรูพืชได้ อุณหภูมิที่จะทำให้มะเขือเทศได้ผลผลิตดีนั้นควรมีอุณหภูมิประมาณ 25-30 องศาเซลเซียสในเวลากลางวัน และมีอุณหภูมิในเวลากลางคืนลดต่ำกว่ากลางวันประมาณ 10 องศาเซลเซียสและควรอยู่ใกล้เขตชลประทานหรือมีน้ำเพียงพอตลอดฤดูกาลปลูก

การปลูกต้นมะเขือเทศสีดา จะปลูกได้ด้วยการใช้วิธีขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด โดยนำผลมะเขือเทศสีดาที่สุกแล้วมาบ่มไว้ ก่อนจะผ่าออกเอาเมล็ด และล้างให้สะอาด จากนั้นก็บ่มไว้อีกรอบ ประมาณ 3-4 วัน ก่อนที่จะนำมาเพาะลงในถุงเพาะชำพันธุ์ไม้ โดยใช้ดินร่วนป่นทรายในการปลูก เช่นเดียวกับการปลูกพืชสวนครัวทั่วไป รดน้ำให้ชุ่มรอไม่กี่วันเมล็ดจะงอกใบขึ้นมา ก็ให้เลี้ยงต่อไปประมาณ 2 อาทิตย์ก็สามารถย้ายลงแปลงปลูก หรือ กระถางได้แล้วล่ะครับ หากปลูกลงแปลงก็ให้ทำคานไว้เมื่อปลูกได้ประมาณ 15 วัน เพื่อป้องกันผลมะเขือเทศจากศัตรูพืชพวกแมลงที่คอยกัดแทะกินมะเขือเทศสีดาที่ปลูก ปลูกโดยเว้นระยะห่างไว้เพียงแค่ 30×70 เซนติเมตร เพียงเท่านี้ก็สามารถปลูกมะเขือเทศสีดาได้ง่ายๆแล้วล่ะครับ วิธีดูแลก็หมั่นรดน้ำทุกวัน และใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก เพียงเท่านี้ก็ได้มะเขือเทศสีดารสชาติดีเนื้อแน่นแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook