สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มะเขือเปราะ ผักสวนครัวปลูกง่าย

มะเขือเปราะ เป็นพืชผักสวนครัวชนิดหนึ่ง ที่ใครๆ ต่างก็สามารถเพาะปลูกเอาไว้ทานกันเองที่บ้านได้ถ้าพอจะมีเวลาดูแล และมีพื้นที่เล็กน้อยให้เพาะปลูก ซึ่งจะเลือกปลูกลงดินหรือลงกระถางก็ได้ เชื่อว่าถ้าปลูกจนออกดอกติดผลได้สำเร็จ คงต้องได้เก็บมาทานกันบ่อยๆ เพราะมะเขือเปราะเป็นผักที่อยู่เคียงคู่กับอาหารไทยรสจัดหลายเมนู ไม่ว่าจะทานผลสดต้มสุกหรือลวกจิ้มกับน้ำพริกชนิดต่างๆ หรือใส่ในแกงเผ็ด แกงเขียวหวาน แกงแค แกงป่า หรือใส่ในผัดเผ็ด ผัดฉ่า ผัดพริกแกง ฯลฯ ซึ่งนอกจากอร่อยแล้วยังได้ประโยชน์เพราะเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณสมุนไพร เช่น ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยขับพยาธิ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

มะเขือเปราะ เป็นพืชล้มลุกทรงพุ่มขนาดเล็กอายุข้ามปี สูง 30-90 เซนติเมตร แตกกิ่งได้ถึงโคนลำต้น เติบโตได้ในดินทุกชนิดที่อุดมสมบูรณ์และระบายน้ำได้ดี ชอบแสงแดดทนต่อสภาพอากาศ ปลูกได้ตลอดทั้งปี และปลูกได้ทุกภาคของประเทศ นอกจากนี้ยังมีระยะเวลาปลูกสั้น 60-80 วัน ก็เริ่มทยอยเก็บผลอ่อนที่ได้ขนาดแล้วต่อเนื่องได้นาน 4-5 เดือน ผลมะเขือเปราะเป็นลูกกลมหรือรูปไข่ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3-5 เซนติเมตร ผลอ่อนมีผิวเรียบเป็นมัน มีหลายสีแล้วแต่สายพันธุ์ เช่น สีขาว เขียวอ่อน ม่วง หรือมีลวดลาย เนื้อผลแน่นกรอบรสชาติฝาดอมหวานมีเมล็ดแทรกในเนื้อ นิยมทานกันเฉพาะผลอ่อนเท่านั้น เมื่อผลแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทุกพันธุ์และมีผิวแข็งเหนียวทานไม่ได้ แต่เหมาะสำหรับเก็บเมล็ดผลแก่ไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ได้

การปลูกมะเขือเปราะนั้น นิยมวิธีการเพาะต้นกล้าจากเมล็ด การปลูกเป็นผักสวนครัวแปลงเล็กที่บ้าน สามารถหาซื้อเมล็ดพันธ์ุแบบซองตามร้านค้าด้านการเกษตรทั่วไป และควรซื้อหัวเชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงติดมือกลับมาด้วย เมื่อได้เมล็ดพันธุ์มาแล้ว ก็นำมาแช่ในหัวเชื้อจุลินทรีย์ดังกล่าวประมาณ 20 นาที จากนั้นเตรียมดินปลูกผสมกับปุ๋ยคอกและฉีดพ่นด้วยหัวเชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงให้กับดินปลูกด้วย เพื่อให้จุลินทรีย์ดังกล่าวช่วยป้องกันเชื้อราหรือแบคทีเรียในดินปลูก ต่อไปเตรียมภาชนะหรือถาดเพาะมาใส่ดินปลูกลงไป จิ้มดินให้เป็นลึก 3-5 เซนติเมตร นำเมล็ดพันธุ์ใส่ลงไปกลบดินปิดแล้ววางภาชนะปลูกไว้ในที่ร่ม 5-7 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกให้รดน้ำพอให้ดินชื้นวันละครั้งช่วงเช้า เมื่อต้นอ่อนได้ใบคู่ให้ยกภาชนะไปโดนแดดประมาณครึ่งวันจะทำให้โตเร็วขึ้น ประมาณ 1 เดือนก็สามารถย้ายกล้าลงปลูกในกระถาง หรือแปลงปลูกได้ ช่วงย้ายกล้ามะเขือเปราะนี้ควรบำรุงด้วยปุ๋ยคอกรอบโคนต้น ฉีดพ่นด้วยหัวเชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง และนำกระถางปลูกไปไว้กลางแดดได้ทั้งวัน โดยให้รดน้ำวันละครั้งอย่าให้ดินแห้งเกินไป เมื่อต้นมะเขือมีความสูงตามที่พอใจ ให้คอยตัดแต่งกิ่งให้แตกออกข้างอยู่เสมอจนได้ทรงพุ่มที่ต้องการแล้วจึงปล่อยให้ติดดอกออกผลตามที่ต้องการต่อไป

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook