สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มันหวานญี่ปุ่น ปลูกได้ง่าย ๆ ในเมืองไทย

มันหวานญี่ปุ่น มีรสชาติหอมหวานมันอร่อย ทำให้เป็นที่นิยมในบ้านเรากันเป็นอย่างมาก แต่เมื่อก่อนนั้นถ้าหากอยากลองชิมมันหวานของญี่ปุ่นแล้ว ก็จะต้องสั่งตรงมาจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีราคาสูงถึงหลักหลายร้อยบาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว และยังมีการนำมันหวานญี่ปุ่นไปแปรรูปเป็นอาหาร ขนมกรุบกรอบ และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่างๆ ในปัจจุบันก็มีการปลูกมันหวานญี่ปุ่นในบ้านเรากันไม่เยอะมาก ทำให้สามารถสร้างรายได้แก่เพื่อนๆเกษตรกรที่เพาะปลูกมันหวานญี่ปุ่นกันเป็นอาชีพได้รายได้งามกันเลยทีเดียวครับ

ก่อนที่จะไปดูวิธีการปลูกมาทำความรู้จักกับมันหวานญี่ปุ่นก่อนนะครับ ลักษณะมันหวานญี่ปุ่นจะมีหัวมันอยู่ในส่วนที่เป็นรากฝัง ภายในใต้ดิน ไม่มีลำต้น งอกกิ่งก้านชูใบสีเขียวเข้มอมม่วงเล็กน้อย ชื่นชอบดินร่วนปนทรายเป็นดินที่อุ้มน้ำไม่น้อยหรือไม่มากจนเกินไป สามารถปลูกได้ดีในสภาพอากาศร้อนจนถึง 37 องศาเหมาะกับบ้านเราในช่วงมีนาคม-เมษายน หรือเกือบตลอดทั้งปีเลยนะครับ เพราะในประเทศญี่ปุ่นจะนิยมปลูกกันในหน้าร้อน และบ้านเขาก็มีอากาศใกล้เคียงกับประเทศไทยในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมากครับ จึงไม่น่าห่วงในเรื่องสภาพอากาศมากเท่าไหร่ครับ

วิธีการปลูกมันหวานญี่ปุ่นนั้น เริ่มจากการเตรียมดิน ซึ่งเราควรปลูกในแปลงปลูกดินร่วนผสมดินทรายเพื่อให้ระบายน้ำได้ดีและมีอากาศให้หัวมันเติบโตได้ดี พรวนดินตากแดดไว้เพื่อกำจัดวัชพืชประมาณ 14-20 วันจากนั้นก็ให้ยกลงดินสูงประมาณ 30 เซนติเมตร โดยให้แปลงปลูกกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร จากนั้นให้นำยอดพันธุ์มันหวานญี่ปุ่นพันธุ์ดี โดยสังเกตได้จากยอดพันธุ์จะมีใบงอกขึ้นมาประมาณ 6 – 7 ใบ และมีก้านยาว 25 เซนติเมตรขึ้นไป นำมาปลูกลงดิน โดยนำดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ใส่ลงในถุงก่อนปลูกแล้วนำยอดมันหวานญี่ปุ่นลงไปปลูก โดยให้มีเพียงยอดใบโผล่ขึ้นมาเท่านั้น

จากนั้นก็หมั่นดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ หากต้นมันหวานญี่ปุ่นแทงรากลงในดินเยอะจนเกินไป เราควรทำการถอนออก เพื่อให้ได้ผลิตผลที่มีคุณภาพ มีน้ำหนักเยอะและให้ผลที่ดีมีราคาสูง ใช้ระยะเวลาประมาณ 120-150 วัน จึงสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมาจำหน่ายได้ครับ โดยตลาดที่กำลังมาแรงในปัจจุบันนี้คงหนีไม่พ้นการขายออนไลน์ ซึ่งมีความสะดวกสบาย เพราะมีระบบขนส่งที่สะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญหัวมันนั้นเก็บรักษาและดูแลระหว่างการขนส่งไม่ยากเหมือนพืชผักชนิดอื่น จึงถือว่าเป็นความได้เปรียบในการที่เราจะขายได้ราคา โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางด้วยครับ

มันหวานญี่ปุ่นจึงนับว่าเป็นพืชผลที่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะสายสุขภาพนิยมรับประทานกันอย่างมาก ปลูกง่าย กันดูแลไม่ซับซ้อน และยังสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาลเลยล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook