สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

วอเตอร์เครส ราชินีแห่งผัก

วอเตอร์เครส มีชื่อแบบไทยๆ ว่าผักเป็ดหรือสลัดน้ำ เป็นผักใบเขียว ก้านยาวสีขาว มีวิตามินซีและเอ และยังมีแร่ธาตุมากมาย ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านมะเร็ง และบำรุงเลือดได้ดีเยี่ยม ด้วยสรรพคุณเด็ดอย่างนี้เลยกลายเป็นผักยอดฮิตติดชาร์จ จนได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งผัก แต่เดิมสลัดน้ำ เป็นพันธุ์พืชในประเทศฝรั่งเศส และได้รับความสนใจนำไปปลูกทั่วยุโรปและอเมริกา และเข้ามาสู่เมืองไทยเรา พร้อมกับเมนูสลัดผักขึ้นห้างทั้งหลาย

ชาวตะวันตกนั้น นำวอเตอร์เครส มารับประทานเป็นสลัดและทำเป็นซุปเพื่อใช้เป็นอาหารเสริมในการต้านอาการอักเสบของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย  ส่วนชาวตุรกีนำผักชนิดนี้มาใช้ในการบรรเทาอาการปวดในช่องท้อง ระบบทางเดินอาหาร และโรคในทางเดินหายใจ ขณะที่ชาวอินเดียนำสลัดน้ำมารับประทานทั้งสดและปรุงสุก เพื่อบำรุงปอดและไต ขับเสมหะ บำรุงเลือด เสริมธาตุเหล็ก และยังนำมาใช้ภายนอกด้วยการนำน้ำคั้นจากผักชนิดนี้ประคบบริเวณที่มีต่อมน้ำเหลืองโต เพื่อให้ยุบลง และยังนำมาใช้เป็นยาบำรุงให้ผมดกหนาอีกด้วย

คนไทยเราเริ่มรู้จักผักวอเตอร์เครสกันพร้อมๆ กันกับเรื่องราวของการปลูกผักแบบใช้น้ำหรือไฮโดรโปนิกส์ ทั้งที่ผักชนิดนี้เองสามารถปลูกบนดินได้ดี เพียงแต่ต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ กันบ้างครับ เพราะผักสลัดน้ำเป็นผักที่ไม่ทนต่อความร้อนและแสงแดด จึงนำมาปลูกกันในมุ้งตาข่ายและใช้การปลูกในดินที่ที่มีความชุ่มชื้นสม่ำเสมอ และต้องใช้สแลน 80% คลุมพรางแสงแดด เพื่อให้ผักเจริญเติบโตได้ดี หากโดนแดดจัด ใบจะไม่นุ่ม ทำให้ไม่กรอบอร่อย

เราจะใช้การปักชำในการปลูกวอเตอร์เครส เพียงตัดยอดพันธุ์ที่เราซื้อมาจากในห้าง เลือกต้นที่แก่ได้ที่ แล้วตัดให้ได้ความยาว 5 ข้อหรือราวๆ 5 เซนติเมตรด้วยกรรไกรที่คมกริบ เพราะส่วนข้อจะเป็นส่วนที่แตกรากนั่นเองครับ  แล้วนำยอดไม่เกิน 10 ยอดปักลงดิน 1 หลุมแล้วกดดินรอบต้นชำให้แน่น เว้นระยะห่างระหว่างหลุมประมาณ 10*10 เซนติเมตร และรดน้ำให้ชุ่มชื้นเสมอ แต่หากปลูกในช่วงหน้าฝน ให้สังเกตการณ์ติดเชื้อจากเชื้อรา ที่เราจะพบได้จากลักษณะยอดจะเป็นสีแดง ให้รับตัดยอดทิ้งทันทีที่พบ เพื่อให้วอเตอร์เครสแตกยอดใหม่

วอเตอร์เครสจะใช้เวลา 30 วัน นับตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงวันเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดยเราต้องตัดยอดประมาณ 5 เซนติเมตรเพื่อนำมาจำหน่ายได้ ให้สังเกตคุณภาพของผลผลิตว่ามีความเจริญเติบโตดีพอ ใบไม่ซีดเหลือง มีความสดและต้องเป็นผักที่ปลอดสารพิษ เพราะลูกค้านิยมนำไปรับประทานสด การปลูกวอเตอร์เครส 1 รุ่นจะให้ผลผลิตได้มากกว่า 5 ครั้ง  เพียงแค่เราขยันตัดยอดกันครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook