สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ว่านหางจระเข้ สมุนไพรพันปี

เราต่างรู้ดีว่า เจ้าสมุนไพรใบแหลมยาวที่แสนหนาอุ้มน้ำเจลไว้เต็มเปี่ยม ที่ชื่อว่านหางจระเข้นี้มีประโยชน์นานัปการ ทั้งใช้กันสดๆ และถูกนำไปผสมในเครื่องสำอางบำรุงผิวต่างๆ ในเชิงการแพทย์ยังพบว่า ว่านตัวนี้ มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียและช่วยสมานผิวได้อย่างดี โดยเฉพาะพวกแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกต่างๆ และยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อมีคุณสมบัติเด่นเยอะแยะ สิ่งที่ตามมาคือว่านหางจระเข้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่เราจะมาคุยเรื่องลู่ทางการทำฟาร์มว่านชนิดนี้กันครับ

ว่านหางจระเข้นับว่าเป็นสมุนไพรที่เลี้ยงดูไม่ซับซ้อน ขยายผลผลิตได้ดี ใช้สารเคมีและน้ำน้อย มีต้นทุนไม่มาก และสามารถเก็บเกี่ยวกาบใบแต่ละรุ่นได้นานหลายปี พันธุ์ที่นิยมปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงคือพันธุ์บาร์บาเดนซิส เป็นพันธุ์ที่เราสามารถปลูกแบบปลอดสารเคมีได้สบาย เพราะต้นพันธุ์มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมสูง กาบใบมีขนาดใหญ่ ทำให้ได้เนื้อวุ้นสูง และที่สำคัญพันธุ์นี้มีสารออกฤทธิ์ทางยาสูงมากด้วยครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมคือหน่อพันธุ์ครับ ราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของหน่อ ถ้าได้หน่อใหญ่หน่อยก็ได้ผลผลิตเร็วครับ เมื่อเตรียมหน่อแล้ว ก็ต้องทำการไถดะ เพื่อตากหน้าดินทิ้งไว้ประมาณ 5-7 วัน แล้วจึงทำการไถแปร ยกร่องเพื่อให้แปลงไม่อุ้มน้ำเกินไป เพราะถ้ามีน้ำขังเมื่อไหร่ ว่านรากเน่าตายทันทีครับ เว้นระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 40 ซม. และระหว่างแถวประมาณ 1 เมตร เพื่อไม่ให้กาบใบของแต่ละต้นขี่กัน เพื่อจะได้เติบโตได้เต็มที่ ระหว่างนั้นก็ดูแลหญ้าวัชพืชต่างๆ อย่าให้รบกวนตัวว่านครับ

การให้น้ำนั้น ควรใช้สปริงเกอร์จ่ายน้ำสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 60- 90 นาที โดยให้น้ำในช่วงเวลาเย็น เพื่อให้รากดูดซึมน้ำได้เต็มที่ ห้ามให้น้ำตอนกลางวันหรือตอนที่แดดร้อนนะครับ รากว่านจะเน่าได้ครับ ส่วนปุ๋ยไม่ต้องใช้เลยครับในช่วง 2 ปีแรก หากใครใช้อาจจะพาลทำให้รากเน่าได้อีกตามเคยครับ

การปลูกในรุ่นแรกนั้นต้องใช้เวลาดูแลและรอคอยประมาณ 9 เดือน แล้วจึงเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทุกเดือน โดยแต่ละรุ่นนั้นเราเก็บเกี่ยวต่อเนื่องไปได้ถึง 5 ปีเป็นอย่างต่ำครับ เรียกว่าลงทุนไม่ถึงปี ก็เก็บเกี่ยวไปจนลูกเข้าโรงเรียนประถมกันเลยครับ

เมื่อครบวาระการเลี้ยง กาบใบว่านหางจระเข้จะค่อยๆ หดตัวเล็กลง ทำให้ราคาตลาดตกต่ำ เราก็จะทำการไถรุ่นเดิมทิ้งแล้วทำการปลูกใหม่

เป็นบ้างครับ ลงทุนหลักหมื่นทำกำไรหลักแสน และตลาดก็มีแนวโน้มโตขึ้นเรื่อยๆ และถ้าขายของเป็น นำไปชายผ่านระบบออนไลน์ ขายสดๆ ก็มีคนซื้อเยอะเลยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook