สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

สาเก ไทย ยิ่งยากยิ่งได้มาก

ความเข้าใจของคนไทยเราส่วนใหญ่  ถ้าเอ่ยชื่อ สาเก ความคิดแรกสุดที่จะผุดขึ้นมาในหัวทันทีคือเหล้าสาเกของคนญี่ปุ่น หรืออาจจะเข้าใจว่าเป็นผลไม้ที่ถูกนำมาทำเหล้าสาเกกันไปเลยครับ แต่จริงๆ  แล้ว ยังมีพืชไทยเราที่มีชื่อว่า ต้นสาเก ที่คนจำนวนมากนั้นนึกไม่ออกเลยว่า ผลสาเก หรือต้นสาเก มีหน้าตาเป็นอย่างไร

สาเก หรือ Bread fruit แปลว่า ผลไม้เนื้อเหมือนขนมปัง เป็นพืชวงศ์เดียวกับขนุน พบมากในแถบเขตร้อน ทนทานต่อแสงแดดและดินทุกชนิด เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่ไม่ผลัดใบ มีความสูงถึง 15 เมตร สิ่งที่โดดเด่นของสาเก คือ ใบแฉก ซึ่งเป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่  ขอบใบหยักเป็นแฉกลึก คล้ายใบมะละกอ มีสีเขียวเข้มผิวเป็นมัน  แตกกิ่งก้านเป็นทรงพุ่มกว้างสวยงาม ให้ร่มเงาได้ดี

จุดนี้เองที่ทำให้ สาเก เป็นที่นิยมในฐานะไม้ประดับยืนต้นให้ร่มเงาและมีใบแฉกที่ดูสวยงามเหมาะกับการจัดสวนยุคใหม่ ที่เน้นความแปลกตา ดูทันสมัย จึงทำให้ โครงการบ้านจัดสรรจำนวนมาก นิยมใช้ สาเก เป็นไม้ประดับตกแต่งในโครงการ ทำให้กล้าพันธุ์ต้นสาเกเริ่มได้รับความนิยม และมีราคาสูงขึ้น

นอกจากนี้ ผลสาเก ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ และ ใกล้ตัวสำหรับ เพื่อนๆเกษตรกรนะครับ  ผลสาเกนั้นมีหนามเล็กทู่คล้ายกับขนุน แต่ผลสาเกกลับเล็กเท่าลูกมะพร้าว ออกผลปีละ 2 ครั้ง  ให้ผลโดยเฉลี่ย 200 ผลต่อปี  ผลผลิตมากที่สุดอยู่ที่ จ.สมุทรสงคราม

สาเกในประเทศไทยเรามี 2 พันธุ์  คือพันธุ์ข้าวจ้าว ซึ่งไม่นิยมกินกันเพราะเนื้อหยาบ และ สาเกพันธุ์ข้าวเหนียว ซึ่งมีความพิเศษอยู่ที่ผลห่าม  เมื่อปอกเปลือกออกจะมีสีขาว เมื่อนำไปต้มจนสุก จะมีความเหนียวนุ่มคล้ายกับขนมปัง แต่มีความหนึบ ไม่เปื่อยยุ่ย นิยมนำไปทำขนม สาเกเชื่อมราดกะทิ แกงบวดสาเก สาเกทอดฉาบน้ำตาล เป็นสินค้าโด่งดังอย่างหนึ่งในตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามเลยครับ

เนื้อสาเก สามารถเปรียบเทียบได้กับ มันเทศ มันสำปะหลัง และ เผือก เพราะ เอาไปใช้ทำขนมชนิดเดียวกัน ซึ่งเนื้อสาเกได้ชื่อว่าทำขนมได้อร่อยที่สุด มีราคาแพง และ หากินได้ยากที่สุด เพราะ สาเก เป็นไม้ผล ไม้ประดับ  ไม่เหมือน หัวเผือก หัวมัน  ที่เป็นพืชไร่ พืชเศรษฐกิจ ที่ปลูกกันคราวละมากๆ หาง่ายตามท้องตลาด ทำให้ราคาของสาเกนั้นสูงกว่ามาก

ดังนั้นหากเพื่อนๆ เกษตรกรหันมาปลูกสาเกเอาติดสวน ติดบ้าน เมื่อได้ผลผลิตก็นำมาแปรรูปทำเป็นขนมไทยหายากออกขายบ้าง อาจจะทำให้เพิ่มรายได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ ของยิ่งหายากยิ่งราคาแพงครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook