สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรมากประโยชน์

หญ้าปักกิ่งสามารถพบเห็นในบ้านเราได้โดยทั่วไป เพราะเป็นพืชที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ง่าย เพื่อน ๆ เกษตรกรมักจะนำมาปลูกเป็นหญ้าคลุมดิน และโดยทั่วไปยังสามารถปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวนำไปเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วยครับ แต่เดิมนั้นหญ้าปักกิ่งนิยมปลูกในประเทศจีน มณฑลยูนนาน แคว้นสิบสองปันนา ต่อมาก็ได้มีการนำมาเพาะปลูกในประเทศไทยบ้านเรามากขึ้น ทำให้การปลูกหญ้าปักกิ่งเป็นที่แพร่หลายในทุกภาค

หญ้าปักกิ่งยังมีชื่อเสียงเรียงนามในการรักษาโรคความดันโลหิตสูงและต้านทานมะเร็งเต้าต่างๆ ทั้งมะเร็งในช่องปาก มะเร็งผิวหนัง มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ เป็นต้น และยังมีการนำน้ำหญ้าปักกิ่งคั้นสดมาดื่มเพื่อให้เกิดสมดุลของระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงร่างกาย กระตุ้นการเกิดเม็ดเลือกขาว ลดความดัน ไปจนถึงแก้ไข้ และบำรุงปอด แต่ต้องระมัดระวังว่าไม่ควรใช้ต่อเนื่องหรือควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์จะดีกว่าครับ หรือจะหาซื้อยาเม็ดหญ้าปักกิ่งที่พัฒนาโดยองค์การเภสัชกรรมมาทานก็ได้ครับ

นอกจากนี้ยังมีสามารถนำมาใช้เป็นผักใบทานแกล้มลาบของทางเหนือ หรือในบางพื้นที่ยังได้นำหญ้าปักกิ่งมาแปรรูปเป็นแชมพูสมุนไพรอีกด้วย เพราะหญ้าปักกิ่งมีประโยชน์อย่างมากมายแบบนี้ จึงไม่น่าแปลกใจกันเลยใช่ไหมล่ะว่า ทำไมถึงมีการปลูกหญ้าปักกิ่งกันมากในบ้านเรา

หญ้าปักกิ่ง มีอีกชื่อหนึ่งว่า หญ้าเทวดา เป็นพืชที่มีใบเลี้ยงเดี่ยวมีใบยาวสีเขียวเข้มปนอ่อนมีก้านเรียวเล็กสีเดียวกับใบ เจริญเติบโตสูงประมาณ 10 เซนติเมตรมีดอกสีม่วงออกดอกรอบๆกอต้น ซึ่งวิธีการปลูกหญ้าปักกิ่งนั้นทำได้ไม่ยาก เพราะเป็นพืชที่สามารถปรับตัวได้ดีในสภาพแวดล้อมต่างๆ หญ้าปักกิ่งจะชื่นชอบดินร่วนผสมดินทราย เน้นที่เป็นดินที่ไม่อุ้มน้ำมากจนเกินไป ไม่ชอบพื้นที่ชื้นแฉะ เพราะอาจทำให้ไปขัดขวางการเจริญเติบโตของต้นหญ้าปักกิ่งเองได้

การปลูกหญ้าปักกิ่งสามารถทำได้ 2 วิธี คือการปักชำและการเพาะเมล็ด โดยจะเริ่มจากเตรียมดินนำดินร่วนผสมกับดินทรายคลุกเคล้าให้เข้ากันในอัตรา 3 ต่อ 1  จากนั้นให้ใส่ปุ๋ยคอกเพื่อเสริมแร่ธาตุให้ดิน หรือจะใช้เป็นปุ๋ยหมักแห้งก็ได้ครับ ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ จากนั้นก็แยกต้นปักกิ่งมาจากแม่พันธุ์ที่เลือกไว้โดยเลือกต้นที่ไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป นำหญ้าปักกิ่งที่แยกไว้มาปลูกลงในดินที่เตรียมไว้ ควรปลูกในที่มีแสงแดดส่องถึงไม่มากจนเกินไป หากเป็นการเพาะเมล็ด แนะนำให้เพาะในกระบะเพาะ หรือ ในถุงเพาะชำก่อน แล้วจึงย้ายลงในกระถางหรือ ลงในแปลงปลูก

เมื่อปลูกเสร็จแล้วก็ให้หมั่นดูแลรดน้ำทุกวันอย่างสม่ำเสมอวันละ 2 ครั้ง การใส่ปุ๋ยอาจจะใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักแห้งก็ได้ แต่ห้ามใช้ปุ๋ยเคมีหรือทำให้พืชมีสารเคมีตกค้างเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้หญ้าปักกิ่งหยุดการเจริญเติบโตได้ครับ หลังจากปลูกแล้วประมาณ 3-5 เดือนก็สามารถนำมาใช้เป็นยาได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook