สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หญ้าเกล็ดหอย พืชล้มลุก

หญ้าเกล็ดหอยเป็นพืชล้มลุก สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่นำก้านหรือลำต้นไปปักลงในดิน ไม่นานหญ้าเกล็ดหอยก็จะออกรากลงดินและแผ่ขยายลำต้น  ผลิดอกออกใบไปทั่วบริเวณโดยรอบแล้วล่ะครับ หญ้าเกล็ดหอยเป็นหญ้าที่มีลำต้นขนาดเล็ก ออกใบสีเขียวลักษณะคล้ายรูปหัวใจกลับ หรือ รูปกลมรี มีใบแบบขนนกเป็นช่อ ช่อละ 3 ใบ ให้ดอกสีม่วงอ่อนและเข้มออกดอกปลายช่อ มีลักษณะคล้ายกับดอกถั่ว มีขนปกคลุมบริเวณก้านและใบโดยทั่ว ข้อดีของหญ้าเกล็ดหอย คือ มีลักษณะนุ่มและนิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับบริเวณบ้านเพราะเป็นหญ้าที่ไม่ต้องตัดแต่ง แถมยังสามารถเจริญเติบโตแตกกิ่งก้านสาขาออกดอกใบขนานกับพื้นดินในเวลารวดเร็วอีกด้วย และยังเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด ชื่นชอบแสงแดดปานกลาง รวมทั้งน้ำพอประมาณด้วยครับ เรียกได้ว่าหญ้าเกล็ดหอยเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราและสามารถเจริญเติบโตได้ง่ายในทุกพื้นที่

ประโยชน์ของหญ้าเกล็ดหอยนั้นมีมากมายหลากหลายอย่าง เพื่อนๆเกษตรกรสามารถปลูกหญ้าเกล็ดหอยเพื่อเป็นพื้นคลุมดิน เนื่องจากหญ้าเกล็ดหอยมีรากที่แตกแขนงได้ลึกและแผ่เป็นวงกว้างช่วยยึดหน้าดินไว้ ป้องกันการพังทลายของหน้าดินจากการกัดเซาะของน้ำหรือลมได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถรักษาดินไม่ให้พังทลายลงได้ เมื่อหญ้าเกล็ดหอยรักษาหน้าดินได้แล้วก็ถือเป็นตัวช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดินได้อีกด้วย เนื่องจากหญ้าเกล็ดหอยจะค่อยๆปกคลุมพื้นดินไว้ทำให้ดินไม่สัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ลดการระเหยของน้ำในดิน ช่วยให้น้ำถูกดูดซึมไว้ใต้ดิน ทำให้ดินมีความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้ดินเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์กับเหล่าพืชพันธุ์ที่เราปลูกไว้ได้อีกด้วยครับ เนื่องจาก ใบ หรือ ฝักของหญ้าเกล็ดหอยเมื่อหลุดร่วงลงก็จะทับถมกันจนกลายเป็นอาหารของพืชที่ปลูก รวมทั้งเป็นอาหารของไส้เดือน ช่วยให้พืชที่ปลูกได้รับสารอาหารอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้วการปลูกหญ้าเกล็ดหอยยังช่วยกำจัดวัชพืชที่จะมากวนพืชพันธุ์ที่เราปลูกไว้ได้อีกด้วยครับ เพราะหญ้าเกล็ดหอยจะปกคลุมดินไว้ทำให้แสงแดดไม่สามารถส่องถึงวัชพืชต่างๆได้ ทำให้หญ้าอื่นๆ ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ เพราะขาดแหล่งอาหารในการเจริญเติบโต และเรายังสามารถปลูกไว้เพื่อเป็นอาหารของ วัว ควายและสัตว์เคี้ยวเอื้องได้อีกด้วย เห็นไหมล่ะครับว่าหญ้าเกล็ดหอยมีประโยชน์อย่างมากมาย หากเพื่อนๆเกษตรกรอยากปลูกไว้ในไร่ในสวน ก็ปลูกได้ง่ายแสนง่าย มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ขอเพียงแค่ลงมือปลูกก็รอใช้ประโยชน์ได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook