สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หนุมานประสานกาย สมุนไพรใบสวย

หนุมานประสานกาย เป็นพรรณไม้ประดับ โดยทั่วไปจะเรียกว่าว่านหนุมาน เราจะพบเห็นได้ตามบ้านเรือนทั่วไป เพราะนิยมนำมาปลูกเพื่อประดับสวน จึงทำให้มีการขยายพันธุ์เพื่อนำมาขายสำหรับธุรกิจจัดแต่งสวนโดยเฉพาะ ด้วยทรงของต้นหนุมานประสานกายมีทรงพุ่มขนาดกำลังดี และมีใบประกอบที่สวยงาม และเมื่อผลิดอกที่ปลายกิ่ง จะมีสีขาวอมเหลืองนวลสวยงาม ลำต้นสามารถสูงได้ถึง 7 เมตร

ใบของว่านหนุมานมีสรรพคุณ แก้เส้นเลือดในสมองแตก แก้โรคต่อมทอนซิลอักเสบ แก้คออักเสบ แก้ลักปิดลักเปิด แก้ไข้หวัด แก้วัณโรคในปอด แก้ไอ แก้อาเจียนเป็นเลือด ผิดแผลห้ามเลือด สมานแผล และมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการต้านเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นการเจริญเติบโตของเชื้อรา ขยายหลอดลม ไล่แมลง ลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มแรงบีบของหัวใจ

พืชสมุนไพรชนิดนี้สามารถเติบโตได้ในดินทุกชนิดที่มีธาตุอาหารสมบูรณ์ และจะเติบโตได้ดีมากในดินร่วน โดยเราอาจขยายพันธุ์ ด้วยการหยอดเมล็ดแก่เพาะไว้ในถุงดำสำหรับเพาะพันธุ์ หรือจะเลือกใช้วิธีนำกิ่งมาปักชำ ด้วยการใช้กิ่งพันธุ์ที่มีความยาวประมาณ 12-16 เซนติเมตร ที่มีตาอย่างน้อย 3 ตา และควรมีใบ เกือบครึ่งของกิ่งพันธุ์ มาใช้ในการปักชำ เมื่อปลูกลงดินแล้ว ไม่เกิน 4 เดือนก็จะเติบโตพร้อมเก็บเกี่ยวได้

โดยส่วนใหญ่แล้ว เราจะนำใบสดของว่าน ไปทำเป็นวัตถุดิบในการผลิตสมุนไพรในการรักษาสุขภาพต่อไป โดยเราสามารถเก็บเกี่ยวด้วยการตัดกิ่งทั้งกิ่งแล้วมาเลือกเด็ดใบที่ไม่อ่อนมาก เพื่อล้างด้วยน้ำสะอาด  ก่อนที่จะนำไปตากลมให้ใบแห้ง แล้วจึงนำไปตากแดดซ้ำอีกครั้งเพื่อป้องกันเชื้อรา ก่อนที่จะนำไปอบในอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส เพื่อให้ได้ใบหนุมานประสานกายอบแห้ง เพื่อนำไปจำหน่ายเป็นชาหรือวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นสมุนไพรต่อไปครับ

เรื่องของการแปรรูปอบแห้งนั้น โดยปกติว่านหนุมานสด 10 กิโลกรัม จะได้น้ำหนักหลังการอบเหลือเพียง 1 กิโลกรัม และราคารับซื้อในตลาดอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาทขึ้นไปครับ ด้วยความที่ว่านชนิดนี้ปลูกง่ายโตไว ให้ใบดก การที่เราจะปลูกแซมกับพืชพันธุ์อื่นๆ ในแปลงสวนเรา เพื่อเสริมรายได้ก็นับว่าเป็นเรื่องดีไม่น้อย เพราะหมดจากผลิตผลเกษตรแปลงหลัก เราก็สามารถเก็บใบหนุมานประสานกายมาอบแห้งทำเงินได้อีก หรือจะติดประกาศขายยกต้น ยกราก ให้ลูกค้านำไปแต่งสวนก็ยังได้ครับ

แต่หากจะเก็บเกี่ยวได้ยาวๆ ก็คงต้องเชียร์ให้ปลูกเป็นวัตถุดิบส่งร้านยาแผนไทยนั่นแหละครับ ทั้งได้ราคาดี และยังมีแนวโน้มตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำไปผลิตยาชง ผลิตยาแคปซูล ยาเม็ด น้ำมันสกัด  น้ำมันหม่อง ตลาดกว้างมากเลยครับ โอกาสดีๆ รอเรามาจับจองครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook