สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หมากเขียว ต้นไม้ในวงศ์ปาล์ม

หมากเขียว ชื่อภาษาอังกฤษ คือ Macarthur palm เป็นต้นไม้ในวงศ์ปาล์ม มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตอนเหนือของคาบสมุทร Cape York ในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมีการกระจายพันธุ์จำนวนมากในทางตอนใต้ของนิวกินี  และกลายเป็นปาล์มประดับที่มีความโดดเด่นสะดุดตาในประเทศเขตร้อนทั่วโลก โดยนำไปใช้ประดับตกแต่งสวนและนำมาใช้เป็นไม้กระถางประดับภายในอาคารบ้านเรือนและกลางแจ้ง และในพื้นที่ยังใช้ประโยชน์ในการปลูกประดับริมถนนอีกด้วย นอกจากนี้ เมล็ดหมากสามารถนำมาสกัดเพื่อให้ได้เมือก ยางและไขมัน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม ส่วนของรากสามารถนำมาใช้เป็นยาพื้นบ้านเพื่อขับปัสสาวะ แก้อาการบิดและปากเปื่อย ส่วนของใบนำมาต้มในน้ำสะอาดเพื่อดื่มขับพิษและสามารถนำมาทาบริเวณผิวหนังเพื่อแก้อาการคันคะเยอได้

หมากเขียว เป็นปาล์มที่มีความสูง 3-5 เมตร ลำต้นอยู่เหนือดิน ทรงพุ่ม สีของลำต้นเป็นสีเขียวหม่นปนน้ำตาล ผิวเปลือกของลำต้นขรุขระเล็กน้อย บริเวณลำต้นมีข้อปล้อง ใบเป็นลักษณะใบเดี่ยวแบบขนนก แผ่นใบสีเขียวแก่ ท้องใบจะมีสีเขียวอ่อน ใบเรียว เล็ก แหลม ขอบใบเรียบ โคนใบเป็นลักษณะคล้ายลิ่ม แตกดอกเป็นช่อแขนงจากบริเวณลำต้นและกิ่งก้าน ดอกมีสีเขียว ไม่มีกลิ่น ให้ผลเดี่ยว เปลือกผลแข็ง ผลอ่อนจะมีสีเขียวแต่จะกลายเป็นสีแดงอมเหลืองเมื่อแก่ขึ้น ด้านในผลมีเมล็ดทรงรีอยู่ตรงกลางผลละ 1 เมล็ด ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการติดผล

การปลูกต้นหมากเขียวเพื่อใช้ประดับนั้น ควรจะไปเลือกซื้อต้นปาล์มด้วยตนเองเพื่อจะได้คดเลือกต้นที่สมบูรณ์ มีขนาดเหมาะสมกับสวนหรือพื้นที่ที่เราจะทำการเพาะปลูก และยังเพิ่มโอกาสในการซักถามประวัติของต้นไม้อย่างละเอียดมากขึ้น เมื่อได้ต้นพันธุ์เรียบร้อยจึงนำลงกระถางที่มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะให้ต้นไม้ขยายรากได้อย่างเต็มที่ หากปลูกลงดินควรเว้นพื้นที่ให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 3 เมตร เผื่อพื้นที่ให้รากได้แผ่ได้โดยไม่กระทบกับโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเราสามารถปลูกแบบสลับฟันปลาหรือเรียงเป็นแนวก็ได้ พื้นที่ที่ปลูกควรได้รับแสงแดดวันละ 6 ชั่วโมง เพื่อให้ต้นหมากเขียวสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ ดินที่ปลูกควรเป็นดินที่ดี หากดินมีค่าความเป็นกรดสูงต้องทำการปรับสภาพดินด้วยปูนขาวหรือวัสดุอื่นเพิ่มความเป็นด่างมากขึ้น ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ และในช่วงเริ่มปลูกควรมีวัสดุคลุมดินบริเวณโคนต้นเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดินโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง เพื่อให้หมากเขียวเติบโตได้ดี มีใบที่เรียวงาม ลำต้นตั้งตรงแข็งแรง และมีความสมบูรณ์ มีภูมิต้านทานต่อโรคและแมลงได้ดี

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook