สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หมูป่า สามารถเลี้ยงได้

หมูป่าเป็นสัตว์ป่าที่มักจะอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำในบริเวณที่มีโคลนตม สามารถพบได้ในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น เพราะหมูป่าเป็นหมูที่ชอบนอนแช่โคลนตมเพื่อคลายความร้อนในช่วงเวลากลางวัน ในบ้านเรานั้นมีหมูป่าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติเป็นจำนวนไม่มากนัก จนในปัจจุบันได้มีการนำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ของหมูป่ามาเพาะเลี้ยงไว้เพื่อแปรรูปเป็นเนื้อหมูป่า หรือนำไปขายเป็นพ่อแม่พันธุ์ให้กับผู้ซื้อรายอื่นนำไปเลี้ยงต่อ

หมูป่าจะมีลักษณะรูปร่างคล้ายหมูบ้าน แต่จะมีลำตัวที่สูงและโปร่งกว่าหมูบ้านปกติ ลำตัวของหมูป่าจะมีสีเทา ดำ ไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มีขนบริเวณหน้า หัวและกลางลำตัวเรียงไปทางด้านหลัง มีลำตัวยาวประมาณ 135-150 เซนติเมตรโดยมีความยาวหางอยู่ที่ 20-30 เซนติเมตร น้ำหนักตัวของหมูป่าอยู่ที่ 75-200 กิโลกรัม ตัวผู้มักจะมีน้ำหนักตัวและขนาดตัวใหญ่กว่าตัวเมีย เพราะทำหน้าที่เป็นจ่าฝูงเพื่อปกป้องฝูงจากสัตว์ป่าชนิดอื่น

การเพาะเลี้ยงหมูป่ามักจะใช้หมูป่าผสมข้ามสายพันธุ์ เช่น หมูป่าพันธุ์หน้าสั้นผสมกับหมูป่าพันธุ์หน้ายาว จะทำให้ได้ลูกดกและได้ลูกหมูป่าที่มีร่างกายแข็งแรง เจริญเติบโตได้เร็ว  โดยถ้าหากผสมพันธุ์หมูป่าข้ามสายพันธุ์แม่พันธุ์จะให้ลูกครั้งละ 10-12 ตัว ในขณะเดียวกันหากผสมพันธุ์ในพันธุ์เดียวกันจะได้ลูกหมูป่าครั้งละประมาณ 5-6 ตัวเท่านั้น การผสมพันธุ์หมูป่าข้ามสายพันธุ์จึงให้ผลผลิตลูกหมูป่าที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

วิธีการเลี้ยงและผสมพันธุ์หมูป่า ให้คัดเลือกแม่พันธุ์ที่มีอายุ 1ปีขึ้นไป หลังตรง สุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรค และพ่อพันธุ์จะต้องมีอายุประมาณ 1.5 ปีขึ้นไป มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและไม่เป็นโรคเช่นเดียวกัน จากนั้นให้นำแม่พันธุ์และพ่อพันธุ์มาปล่อยไว้ในคอกเดียวกัน เมื่อตัวเมียติดสัดได้ 3 วันโดยสังเกตจากอวัยเพศจะเต่งตึงกว่าปกติก็ถือว่าเป็นช่วงผสมพันธุ์ของหมูป่าแล้วล่ะครับ ปล่อยไว้ประมาณ 10-14 วัน หากสังเกตเห็นว่าอวัยวะเพศเมียของหมูป่าไม่เต่งตึงเช่นเดิมก็แสดงว่าหมูป่าแม่พันธุ์ได้ตั้งท้องแล้ว ให้ทำการแยกหมูป่าพ่อพันธุ์ออกจากคอก โดยหมูป่าแม่พันธุ์จะใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 3-4 เดือนถึงจะคลอด คอกที่ใช้ควรมีหลังคาเพื่อบังแดดบังฝนและลาดพื้นปูน เพื่อป้องกันไม่ให้หมูขุดดินมุดออกจากคอกได้และจะล้อมคอกด้วยปูนหรือไม้ก็ได้ครับ

การให้อาหารที่มีประโยชน์และมีสารอาหารอุดมสมบูรณ์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงหมูป่ามากครับ เมื่อเลี้ยงจนได้หมูขนาดที่ตลาดต้องการก็สามารถนำไปขายทำเงินได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook