สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

หอยนางรม หอยสดที่ราคางาม

หอยนางรม เป็นหอยที่เรามักคุ้นเคยกับคำร่ำลือที่ว่า หอยนางรม ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ได้ดีตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา ซึ่งจากผลการวิจัยโดยทั่วไปก็พบว่า สารทอรีน ที่พบในหอยนางรม ช่วยกระตุ้นต่อมหมวกไตซึ่งมีหน้าที่หลั่งฮอร์โมนเพศชาย ให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีธาตุสังกะสีสูง ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณและความแข็งแรงให้แก่เชื้ออสุจิ ช่วยทำให้มีบุตรได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการรับประทานหอยนางรม จึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ แต่ไม่ช่วยในการกระตุ้นความต้องการทางเพศใดๆ ในขณะเดียวกัน หอยนางรม ก็มีคลอเรสเตอรอลสูง การที่เรารับประทานกันมากๆ หรือบ่อยเกินไป ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด และควรจะล้างทำความสะอาดหอยนางรมก่อนรับประทานทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย

หอยนางรม มีรสชาติหวานอร่อยเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนทั่วไป จึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ถือว่าเป็นหอยเศรษฐกิจสำคัญ มีราคาแพง เนื่องจากหอยนางรมในธรรมชาตินั้นหายาก ทำให้เกิดมีการเพาะขยายพันธุ์เชิงการค้าและเลี้ยงดูในสภาพธรรมชาติขึ้น ซึ่งหอยนางรมทุกวันนี้มาจากการเพาะเลี้ยงแทบทั้งสิ้นโดยเราอาจแบ่งหอยนางรมออกได้เป็น 2 ชนิด คือ พันธุ์เล็ก เรียกว่าหอยปากจีบ และ พันธุ์ใหญ่ เรียกว่าหอยตะโกรมกราม โดยพันธุ์เล็กนั้น จะมีการเลี้ยงกันมากในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย ส่วนหอยนางรมพันธุ์ใหญ่ จะมีการเลี้ยงกันมากบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทย และ ชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยแหล่งที่เพาะเลี้ยงหอยนางรมมากที่สุด อยู่ที่บริเวณอ่าว ที่ตำบลท่าทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ซึ่งพื้นที่แหล่งน้ำที่ใช้เลี้ยงหอยนางรมนั้น คือปัจจัยสำคัญที่สุดในการเลี้ยงหอยให้ประสบความสำเร็จเราจำเป็นต้องอาศัยพื้นที่แหล่งน้ำธรรมชาติในการเลี้ยงหอย ซึ่งต้องมีสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่เหมาะสมที่สุดกับการเติบโตของหอยนางรม ซึ่งควรเป็นแหล่งน้ำกร่อยที่มีความตื้น สภาพดินโคลน หรือโคลนปนทราย หน้าดินไม่ลึกมาก มีน้ำทะเลท่วมถึงอย่างน้อย 7-8 เดือนต่อปี มีกระแสน้ำไหลผ่านและอุดมไปด้วยสารอาหารธรรมชาติ ไม่ถูกน้ำจืดปะปนมากไปจนทำให้น้ำมีความเค็มต่ำ นอกจากนี้ควรเป็นแหล่งน้ำที่มีลูกหอยธรรมชาติ ชุกชุม เพื่อสะดวกต่อการล่อลูกหอยเพื่อนำมาเพาะเลี้ยงต่อไป เพราะลูกหอยที่ได้จากโรงเพาะฟักมีต้นทุนสูง

การขายหอยนางรมจากฟาร์มนั้น พ่อค้าคนกลางจะรับซื้อหอยสดทั้งเปลือกจากผู้เลี้ยงในราคาที่ขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการของตลาด ขนาดของหอย โดยส่วนใหญ่พ่อค้าจะนำไปส่งให้ร้านอาหารในละแวกใกล้เคียงในช่วงเช้า เพื่อทางร้านจะได้ทำความสะอาดและทำการแช่แข็งไว้รอจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคที่นิยมสั่งรับประทานสดๆ มากกว่านำไปปรุงสุกครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook