สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

องุ่น พืชตระกูลเถากับผลองุ่นแสนอร่อย

องุ่น ภาษา อังกฤษ เรียกว่า Grape เป็นพืชตระกูลเถา ใช้ชีวิตด้วยการเลื้อยไปตามโครง แตกลูกออกหลานโดยเมล็ด ผลที่ได้จะมีหลายสีขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่เราเลือกปลูก เนื้อผลมีน้ำเยอะ สายพันธุ์ส่วนใหญ่แล้วจะมีรสหวาน แต่ก็อาจพบรสเปรี้ยวได้ในบางพันธุ์เช่นกัน น้ำตาลที่ได้จากผลเป็นน้ำตางเชิงเดี่ยว จึงแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว ทำให้หลังจากรับประทานจะรู้สึกกระชุ่มกระชวยชัดเจน สรรพคุณ องุ่นเขียว ช่วยเสริมสร้างระบบความจำ หัวใจ และป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่ และเต้านม ส่วนองุ่นแดงยังมีสรรพคุณเพิ่มเติมกว่านั้นคือ ช่วยเรื่องไขมันในเส้นเลือด มีคอลลาเจน ช่วยชะลอวัย ลดการตีบตันของเส้นเลือด และองุ่นอีกพันธุ์ที่นิยมนำมาทำ ไวน์ องุ่น คือองุ่นดำ ลูกเล็กแต่ปริมาณคับแก้ว เพราะช่วยลดน้ำหนัก มีกากใยสูง ให้พลังงานน้อย ขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดี และอย่างช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและปริมาณของเกล็ดเลือด ทำให้คลายเตรียดได้ดี

ประโยชน์ ขององุ่น ถูกนำมาใช้ในหลายด้าน เช่น น้ำองุ่นสด ถูกนำมาใช้เพื่อบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยเป็นประกายเงางาม เมื่อนำมาสระผมร่วมกับแชมพูปกติ หรือในแง่ของความงามบนใบหน้า ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำผลองุ่นแดงทั้งผลปั่นรวมกับแตงกวาสดและน้ำผึ้งแท้ แล้วทาเพื่อกระชับรูขุมขน สร้างผิวที่เปล่งปลั่งชุ่มชื่นได้ดี แต่โดยส่วนใหญ่เราจะผลิตองุ่นออกมาเพื่อจำหน่ายเป็นผลสดหรือนำไปแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มมากกว่า เช่น นำมาผลิตเป็นไวน์หรือบรั่นดี หรือนำไปอบแห้งเป็นลูกเกด หรือกวนเป็นแยม เป็นต้น

ต้น องุ่น มีทั้งแบบมีเมล็ดและไร้เมล็ด โดยเราสามารถหาซื้อต้นกล้าได้ทั้งแบบ กิ่งติดตา ตอขุดติดตา และตอตัด พันธุ์องุ่นที่กำลังขายดีในตลาดตอนนี้ ก็เห็นจะเป็น องุ่นเคียวโฮ องุ่นยาว องุ่น แม่มด องุ่นบราซิล องุ่นไร้เมล็ด องุ่นเขียว และองุ่นไชมัสคัส ตามลำดับครับ แต่อย่านำไปจำสับสนกับ สาหร่ายพวงองุ่น นะครับ อันนั้นไม่ใช่องุ่นนะครับ

ถ้าเราจะทดลอง ปลูกองุ่น เล่นๆ เป็นไม้ประดับก็ปลูกด้วยเมล็ดได้เลย แค่เลือกสายพันธุ์องุ่นที่เราชอบ ซื้อมาทานแล้วเก็บเมล็ดไปโยนลงน้ำ คัดเมล็ดที่ลอยน้ำทิ้งไปนะครับ เลือกมาเฉพาะที่จมน้ำแล้วแช่น้ำกลั่นไว้ 1 วันเต็ม แล้วนำเมล็ดห่อกระดาษทิชชู่และทรายใส่ถุงไม่ให้อากาศเข้าแล้วแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ 90 วัน แล้วนำมาลงกระถาง รออีก 14-60 วันก็ได้ต้นอ่อนกันแล้วครับ ระหว่างนั้นก็ต้องให้น้ำฝอยๆ สม่ำเสมอ

พอได้ต้นอ่อนก็ย้ายไปใส่กระถางใหญ่ขึ้น จนกว่าต้นจะสูง 1 ฟุต ก็นำลงแปลงดินร่วนปนทรายที่โดนแดดทั้งวัน และต้องมีค้างให้เถาองุ่นจับด้วยนะครับ แค่นี้ก็ได้ ต้น องุ่น ไว้ประดับบ้านกันสวยๆ และได้ผลองุ่นไว้รับประทานกันเองแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook