สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ฮอร์โมนไข่ ของที่ต้องมีสำหรับการทำเกษตรอินทรีย์

ฮอร์โมนไข่ นับเป็นหนึ่งในของที่ต้องมีสำหรับการทำเกษตรอินทรีย์  เพราะเป็นปุ๋ยชั้นเยี่ยมไม่ต้องหมักให้ซับซ้อนกินเวลา กินพื้นที่ แต่ให้ธาตุอาหารสมบูรณ์ ฮอร์โมนไข่ คือ การนำไข่สดมาผสมจุลินทรีย์และน้ำตาลให้เข้ากันและหมักไว้ กลายเป็นชีวภัณฑ์ สำหรับการเกษตรอย่างดีเลยครับ โดยทั่วไปเพื่อนๆ เกษตรกร ก็จะนำฮอร์โมนไข่ไปใช้ร่วมกับฮอร์โมนนมสด เพื่อเสริมการออกฤทธิ์บำรุงผลผลิต

สูตรการผลิตฮอร์โมนไข่มีหลายสูตรนะครับ วันนี้เราจะมาแบ่งปันกันหลายๆ ประเภทครับ เราจะเริ่มจากการทำฮอร์โมนไข่แบบเร่งด่วน ก่อนที่จะไปดูสูตรการผสมนะครับ ใช้ไข่ไก่เบอร์ 1 จำนวน 3 ฟอง มาบดให้ละเอียดในถัง นำน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ และยาคูลท์ 1 ขวด ลูกแป้งข้าวหมาก 1 เสี้ยว มาผสมให้เข้ากันกับไข่ หมักทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ และเราต้องคนน้ำหมักวันละครั้งนะครับ

ฮอร์โมนไข่ ของที่ต้องมีสำหรับการทำเกษตรอินทรีย์

เมื่อครบตามกำหนดก็นำมาใช้ตามสูตรต่างๆ เลยครับ เริ่มจากสูตรบำรุงเมล็ดข้าวและเพิ่มผลผลิต ให้ฉีดพ่นในนาข้าวมีต้นข้าวมีอายุมากกว่า 2 เดือน โดยผสมฮอร์โมน 1 ช้อนต่อน้ำ 20 ลิตร และฉีดซ้ำสัปดาห์ละครั้งในตอนเวลาเย็น สูตรนี้จะทำให้ได้เมล็ดข้าวเต็มและงาม และควรใช้สลับสับเปลี่ยนกับจุลินทรีย์ประเภทด้วย

สูตรต่อมา นำฮอร์โมนไข่ ไปใช้ในการเสริมความแข็งแรงของต้นกล้าข้าว ให้นำฮอร์โมนไข่ที่เราผลิตแล้ว 2 ช้อนผสมกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดต้นกล้าทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เริ่มหว่านถึงถอนกล้า ต้นกล้าจะมีความต้านทานโรคและสิ่งแวดล้อมดีขึ้น ถอนกล้าง่าย ลำต้นตั้งเร็ว

สูตรถัดมาคือสูตรบำรุงลำต้นข้าว เราจะเริ่มฉีดพ่นตอนข้าวเริ่มตั้งท้อง โดยผสมฮอร์โมนไข่ 30 ซีซีกับน้ำ 20 ลิตร พ่นต้นข้าวในช่วงเช้าตรู่ ทุก 1-2 สัปดาห์ เมล็ดขาวจะมีคุณภาพสูง รวงข้าวได้น้ำหนัก และป้องกันโรคใบไหม้อีกด้วย

หมดเรื่องราวของสูตรการฉีดพ่นในข้าวกันไปแล้วครับ ตอนนี้เราก็มาดูประโยชน์ของฮอร์โมนไข่ กับพืชผลอื่นๆ กันบ้างครับ สูตรที่เรากำลังจะพูดถึงให้ประโยชน์ทั้งเพิ่มดอกและปรับสภาพดินให้ร่วนยิ่งขึ้น เพียงแค่เรานำ ฮอร์โมนขา 20 ซีซีมาผสมน้ำ 20 ลิตร แล้วพ่นบนพืชที่กำลังออกดอก หรือจะราดลงบนดินที่โคนต้นเลยก็ได้นะครับ ให้ผลดีเหมือนกันครับ ให้เพื่อนๆ ทำทุกสัปดาห์ครับ ช่วยเร่งดอก เพิ่มการเติบโตดีเลยครับ

สูตรสุดท้ายที่เราจะคุยกันในวันนี้คือ สูตรบำรุงผลไม้ ให้เนื้อหวานกรอบ วิธีนี่เราก็ใช้ฮอร์โมนไข่ที่เราหมักไว้นั่นแหละครับ มาเติมน้ำผึ้งลงไป 1 ลิตร แล้วค่อยนำฮอร์โมนไข่ผสมน้ำผึ้ง 10 ซีซี มาผสมในน้ำ 20 ลิตร ฉีดให้พืชทุกสัปดาห์ ก็จะได้ผลไม้ที่กรอบหวานอร่อย

สูตรต่างๆ เราสามารถนำศึกษาต่อยอดกันต่อได้ครับ เพื่อให้เราทำเกษตรอินทรีย์ได้เต็มตัว ด้วยต้นทุนที่เราทำได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook