สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เครื่องตัดหญ้า สารพัดตัวเลือก

เพราะบ้านเรามีภูมิอากาศแบบร้อนชื้นและอุดมไปด้วยธาตุอาหารทำให้วัชพืชเติบโตได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะแย่งอาหารพืชหลักกิน ทำให้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร การจะถอนหรือดายแบบวิถีดั้งเดิมนั้นอาจจะไม่เหมาะสมกับยุคใหม่ที่เราต้องเร่งรีบ และต้องจัดการหลายอย่างในฟาร์มของเรา เครื่องตัดหญ้า จึงกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การเกษตรที่ถูกนำมาใช้แทนการตัดหญ้าแบบใช้แรงงานคนหรือแรงงานควาย เพื่อทุ่นแรงในการทำการเกษตร ซึ่งมีมากมายหลายแบบในท้องตลาดให้เลือกซื้อกันได้

เครื่องตัดหญ้า คือ เครื่องจักรกล ที่เปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานเคลื่อนที่ โดยใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กขนาด 1 สูบ 2 และ 4 จังหวะ และใช้เชื้อเพลิงจากนั้นเบนซินที่มีถังน้ำมันที่มีความจุ 600-4,000 ลบ.ซม. มีทั้งแบบขับเคลื่อน 3 ล้อและ4ล้อ ใช้อากาศระบายความร้อน และมีผู้ควบคุมการทำงานของรถตัดหญ้าอีกต่อหนึ่ง

การเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้านั้น เราต้องประเมินหน้างานให้ดีครับ เพราะรถตัดหญ้าแต่ละแบบก็เหมาะสมกับพื้นที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นรถตัดหญ้าสำหรับสวนผลไม้ เราก็ต้องคำนึงถึงท้องร่องในสวน น้ำหนักของเครื่อง วงเลี้ยวของเครื่องตัดหญ้า รวมไปถึงการขับเคลื่อนทั้งเดินหน้าและถอยหลังว่าเหมาะกับสภาพฟาร์มของเราแค่ไหน   บางทีอาจจะต้องดูเรื่องของการวางติดตั้งท่อไอเสียของเครื่องยนต์ด้วยว่า มีผลต่อการทำงานของเราหรือไม่ นอกจากนั้น เราต้องพิจารณาว่าเราจะนำหญ้าที่ตัดแล้วไปใช้ประโยชน์แบบไหน เช่น เพื่อนๆ เกษตรกรบางคนอาจจะนำหญ้าไปให้สัตว์กิน ก็อาจจะต้องเลือกใบมีดตัดหญ้าที่ประกอบมาในเครื่องตัดหญ้าแบบที่ไม่ตัดหญ้าให้เกิดรอยช้ำ มีมือเกี่ยวกระชับต้นหญ้าไม่ให้เอนหนีใบมีดได้ โดยรายละเอียดพวกนี้เราต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อ

เครื่องตัดหญ้าสามารถแบ่งออกเป็น เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ มีใบมีดคมกริบติดตั้งไว้ที่ใต้ตัวถังรถ เพียงแค่เราขึ้นไปนั่งประจำตำแหน่งคนขับ และขับไปเรื่อยๆ หญ้าที่เราขับรถผ่านก็จะถูกใบมีดตัดให้เตียนลง ส่วนเครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็นหรือเดินตามก็คือเราเดินตามเครื่อง จับควบคุมทิศทางเครื่องไป ทั้ง 2 แบบนั้นมีล้อรถและขับเคลื่อนได้เอง  ส่วนอีกแบบคือแบบสะพายไหล่ ไม่มีล้อช่วยรับน้ำหนัก  เครื่องเล็ก เข้าซอกเล็กๆได้ดี และสามารถดัดแปลงเป็นเครื่องจักรกลการเกษตรอย่างอื่น เช่น เครื่องสูบน้ำ หรือเครื่องตัดกิ่งได้

การเลือกเครื่องตัดหญ้าให้เหมาะกับพื้นที่เกษตรของเราเป็นสิ่งสำคัญครับ อย่าเน้นถูกอย่างเดียวนะครับ เพราะเราต้องใช้เครื่องจักรตัวนี้ไปอีกนานครับ เน้นเรื่องการดูแลรักษาง่ายใช้งานได้นานๆ ดีกว่านะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook