สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

การเลี้ยงเป็ดไข่ เพื่อให้ได้ไข่เป็ด

อย่างที่รู้กันครับว่าไข่เป็ดมีโปรตีนสูง และด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าไข่ไก่ เลยยิ่งให้สารอาหารต่างๆ สูงกว่า และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ ไข่เป็ดมีสีสวย ทำให้คนนิยมนำไปทำอาหารทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน จนทุกวันนี้ไข่เป็ดมีน้อยกว่าความต้องการของตลาดกันแล้ว เลยกลายเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรสายเลี้ยงครับ  ใครชอบเลี้ยงสัตว์ปีก คงต้องหันมาศึกษาเรื่องการเลี้ยงเป็ดไข่กันครับ

การเลี้ยงเป็ดไข่นั้น ต้องเริ่มต้นวางแผนกันตั้งแต่การปรับพื้นที่เพื่อทำอาคารโรงเรือน โดยต้องเลือกปลูกในสถานที่อากาศโปร่งๆ โล่งๆ ครับ ลมพัด ถ่ายเทได้ง่ายๆ พื้นดินที่ตั้งควรเป็นพื้นดินที่แข็ง ระบายความชื้นได้ดีเพื่อให้พื้นแห้งง่าย เพราะอย่าลืมนะครับว่าเป็ดชอบเล่นน้ำครับ พอลงไปเล่นน้ำขึ้นมาตัวเปียก เราต้องหาที่ระบายอากาศดีๆ ให้เป็ดตัวแห้งเร็วครับ และในโรงเรือนควรแบ่งพื้นที่หรับการเลี้ยงเป็ดประมาณ 3 รุ่นนะครับ เพื่อจะเก็บไข่ได้ต่อเนื่องครับ เพื่อจะทำให้เรามีรายได้ตลอด

นอกจากนั้นตัวโรงเรือนต้องมีหลังคากันภูมิอากาศต่างๆ ทั้งแดด ลม ฝน นะครับ รวมทั้งจัดเตรียมที่ให้อาหารและน้ำไว้ด้วย  ในส่วนที่ใกล้กับแหล่งน้ำก็อย่าลืมที่จะทำตาข่ายกั้นนะครับ เพื่อแบ่งเขตให้เป็ดได้วิ่งเล่น ว่ายน้ำออกกำลังจะได้ไม่เครียดครับ เพราะเวลาเป็ดเครียดจะไม่ออกไข่กันเอาดื้อๆ

เมื่อได้แผนการเรื่องโรงเรือนแล้ว ก็ต้องมาคัดเลือกพันธุ์เป็ดไข่ที่จะเลี้ยงกันครับ เพื่อนเกษตรกรชอบพันธุ์ไหนก็เลือกมาเลยครับ เมื่อได้เป็ดมาก็นำมากกในกล่อง เพิ่มความอุ่นด้วยหลอดไฟ ราวๆ 1 สัปดาห์ ช่วงนั้นเราจะเลี้ยงเป็ดด้วยอาหารที่เสริมโปรตีนวันละ 3 มื้อกันเลยครับ แต่พอครบ 1 สัปดาห์ เราก็ต้องคัดเลือกเป็ดที่แข็งแรงแยกออกมาอยู่ในโรงเรือนครับ และเริ่มปรับอาหารมาเป็นพวกวัสดุที่เรามีในราคาประหยัดหรือพวกของเหลือทิ้ง เช่น รำข้าว จอกแหน หรืออาหารที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น แล้วเสริมด้วยอาหารข้นและยังเพิ่มวิตามินบีใส่ลงไปในน้ำเพื่อให้เป็ดแข็งแรงด้วย

พอเวลาผ่านไป 60 วัน เราก็จะเริ่มให้เป็ดลงไปว่ายน้ำเล่นกัน เพื่อให้เป็ดแข็งแรง ช่วงนี้เพื่อนๆ ควรจัดให้ในบ่อมีแหนนะครับ เพื่อเป็ดจะได้ว่ายไปกินแหนครับ เคล็ดลับตรงนี้จะทำให้เป็ดอารมณ์ดีครับ เราจะเลี้ยงไปอย่างนี้จนกว่าจะอายุ 120-150 วัน เป็ดก็จะเริ่มออกไข่ให้เราได้ยิ้มชื่นแล้วครับ เป็ด 1 ตัวจะออกไข่ 1 ฟองนะครับ เลี้ยงกี่ตัวก็ได้จำนวนไข่ตามนั้นครับ คุณภาพของไข่เป็ดนั้น ขึ้นอยู่กับอาหารที่เราเป็นผู้ให้ครับ และเป็ดจะให้ไข่แบบนี้ประมาณ 1 ปีครับ ถ้าเราให้อาหารที่ดีและดูแลอย่างดีนะครับ

เห็นไหมครับเลี้ยงเป็ดเป็นเรื่องไม่ยากเลยครับ ยิ่งเราเลี้ยงจนได้ขาเป็ด แล้วสามารถนำไข่เป็ดมาแปรรูปให้เป็นไข่เค็มหรืออาหารแปรรูปอื่นๆ ก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าด้วยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook