สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เพชรสังฆาต สมุนไพรที่ใช้รักษาริดสีดวงทวาร

เพชรสังฆาตคือสมุนไพรไทยที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง มีสรรพคุณที่ที่น่าสนใจมาก เป็นสมุนไพรที่เป็นยาดีสำหรับคนที่เป็นริดสีดวงทวาร จนใครๆ ก็นำมาปรุง ยา รักษา ริดสีดวง เพชรสังฆาต หรือบางคนก็นำมาใช้เป็นเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณอีกหลายอย่าง เราจะเริ่มด้วยสรรพคุณแรกที่หลายๆ คนรู้จักดี คือช่วยรักษาผู้ที่เป็นริดสีดวงทวาร ใช้ทานได้โดยนำต้นสดขนาดประมาณ 2 ข้อนิ้วมือไปสอดไส้ในกล้วย แล้วกลืนกินลงคอไปได้เลย เนื่องจากในลำต้นนี้จะมีสาร Calcium Oxalate ซึ่งอาจจะคายช่องปากและลำคอ จึงไม่แนะนำให้สัมผัสภายในช่องปากโดยตรงหรือจะทานแบบแห้ง  โดยเก็บไปตากแห้งแล้วบดเป็นผง แล้วนำไปทำเป็นลูกกลอน ผสมกับมะขามเปียกก็ได้ ค่อยๆเทน้ำจากน้ำมะขามเปียกใส่แล้วก็คนๆ ให้หนืดจนปั้นเป็นลูกกลอนได้ แล้วก็เอาผึ่งให้แห้ง เก็บใส่ภาชนะเอาไว้ทานก่อนและหลังอาหารครั้งละ 3 เม็ด ติดต่อกันประมาณ 1 ถึง 3 เดือนครับ จะหายเร็วแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับอาการของโรคนะครับ

นอกจากนี้เพชรสังฆาตยังมีสรรพคุณทำให้มวลกระดูกแข็งแรงขึ้น ป้องกันโรคกระดูกบาง กระดูกพรุน ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับคนที่ประสบอุบัติเหตุ กระดูกแตก กระดูกหัก ใช้เพชรสังฆาตช่วยทำให้กระดูกสมานกันได้เร็วขึ้น ส่วนขอใบอ่อนที่แทงออกมาจากลำต้นนั้น ช่วยเรื่องการย่อยอาหารได้ดี หรือในส่วนของลำต้นก็ยังสามารถนำมาคั้นเอาน้ำ เพื่อนำมาดื่มแก้อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ สำหรับผู้หญิงอีกด้วยอีกด้วย และในกลุ่มเซียนว่านยังมีความเชื่อเรื่องความมงคล จนตั้งชื่อว่า ว่านตำลึงทอง อีกด้วย

ต้น เพชรสังฆาต เป็นพืชเถาวงศ์เดียวกันกับองุ่น แต่ลำต้นจะแตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะลำต้นจะเป็นข้อปล้องทรงเหลี่ยมต่อๆ กัน วิธีการปลูก เพียงแค่นำเถามาปักชำ โดยใช้เถาที่มีความยาวประมาณ 2 ข้อ ปักลงในดินให้ลึก 1ข้อ ให้น้ำให้เหมาะสม และเตรียมทำค้างไม้ให้เถาที่ผลิยอดใหม่เลื้อยเติบโตขึ้นได้ง่าย และทำการตัดแต่งเถาตามสมควร ส่วนใหญ่เราจะปลูกกันตามริมรั้วครับ เพราะมีเสารั้วให้ต้นไม้พันได้ง่าย ข้อดีของสมุนไพรชนิดนี้คือปลูกได้ในดินทุกสภาพ เน้นแสงแดดส่องถึง และไม่ต้องการน้ำมากนัก

หากเพื่อนๆ เกษตรกร ต้องการเพาะปลูกในเชิงการค้า ก็อาจจะต้องวางแผนการตลาดกันนะครับ ว่าจะขายเป็นเถาสด หรือจะขายเป็นผงเพื่อนำส่งโรงงานผลิตยา แคปซูล เพชรสังฆาต เพราะกระบวนการในการขายเถาสดอาจจะง่ายกว่าการทำตากแห้ง หรือทำแบบผงส่งโรงงานครับ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือเราจะต้องปลูกแบบไม่ใช้สารเคมีโดยเด็ดขาดครับ เพื่อให้ผลผลิตปลอดสารพิษ 100%  ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook