สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดตับเต่า เพาะง่าย กินได้ ขายได้ราคา

เห็ดตับเต่านั้น เป็นมีที่รู้จักกันดีแทบทุกภาค โดยในภาคกลางนั้นมีชื่อว่าเห็ดตับเต่า ส่วนภาคเหนือนั้นจะเรียกว่าเห็นห้า และภาคอีสานจะเรียกว่าเห็ดผึ้งหรือเห็ดเผิ่ง ส่วนภาคใต้นั้นก็เรียกว่าเห็ดตับเต่าเหมือนกันครับ ประโยชน์ของเห็ดตับเต่านั้นชาวบ้านส่วนใหญ่จะนิยมนำมาบริโภคเป็นอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นแกงอ่อมเห็ดตับเต่า ต้มเห็ดตับเต่า รวมถึง ยำและผัดเห็ดตับเต่าอีกด้วย เวลาที่เราจะเลือกเห็ดชนิดนี้มาปรุงอาหารเราจะนิยมเลือกเห็ดตับเต่าที่มีขนาดใหญ่หรือขนาดกลางครับ เพราะจะให้รสชาติอร่อยและอ่อนนุ่มกว่า หากเป็นเห็ดตับเต่าที่มีขนาดเล็กแล้วเนื้อก็จะเหนียวไม่อร่อย ยิ่งกว่านั้นเรายังใช้เห็ดตับเต่าสีดำมาย้อมผ้าได้อีกด้วยครับ เพราะคนโบราณเขาไม่ได้มีสีย้อมผ้าแบบเคมีครับ

เห็ดตับเต่ามี 2 ประเภท คือเห็ดตับเต่าดำซึ่งจะพบได้ง่ายในแถบป่าโปร่ง ป่าเบญจวรรณและ ป่าผลัดใบครับ ชอบอาศัยอยู่บนรากไม้ที่มีความชุ่มชื้นสูง มีลักษณะเป็นการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างต้นไม้ใหญ่ โดยเห็ดตับเต่านั้นจะได้ประโยชน์จากการหาอาหารจากรากต้นไม้ใหญ่ และต้นไม้ใหญ่จะได้รับประโยชน์จากการที่เห็ดตับเต่านั้นสามารถป้องกันเชื้อราและเชื้อโรคบางอย่างให้แก่ต้นไม้ใหญ่นั้นได้  ส่วนประเภทที่สองนั้นก็คือเห็ดตับเต่าขาว ที่เราสามารถพบได้ในพื้นที่ป่าโปร่งแบบเดียวกับเห็ดตับเต่าดำ  แต่อาจจะพบได้ยากกว่าเห็ดตับเต่าดำครับ เรียกได้ว่าเป็นของหายากครับ เพราะฉนั้นเมื่อเป็นของอร่อยที่ผู้บริโภคนิยม แต่หายาก ก็ต้อมีการพัฒนาการเพาะเลี้ยงขึ้นมา เพื่อจะได้มีไว้รองรับตลาดกันครับ

วิธีการเพาะเห็ดตับเต่าที่ง่ายที่สุดก็คือ วิธีการเพาะเห็ดตับเต่าจากเชื้อเปียกหรือเชื้อดอกเห็ด โดยเริ่มจากการเตรียมรากไม้หรือกล้าไม้ที่เป็นก้อนมาผสมลงในดินเหนียวหรือน้ำ ซึ่งดินเหนียวหรือน้ำนั้นจะต้องเป็นดินที่นำมาผสมกับเห็ดตับเต่าที่แก่แล้วมีปริมาณ20กรัม โดยใช้วิธีการตำหรือขยำให้ละเอียดคลุกเคล้าลงไปในดินให้เข้ากันครับ หรือจะใช้วิธีการนำกล้าไม้มาจุ่มลงในน้ำที่ผสมเชื้อเปียกก็ได้

จากนั้นก็นำมาปลูกลงดินหรือฉีดน้ำที่ผสมเชื้อลงดิน  หากวางแผนให้เห็ดขึ้นอยู่บนรากต้นไม้ใหญ่ก็เพียงแค่เทน้ำผสมเชื้อเห็ดลงไปบนรากต้นไม้ใหญ่ได้เลยครับ แต่บริเวณโดยรอบนั้นจะต้องเป็นดินเหนียวด้วยครับเพราะเห็ดตับเต่าสามารถขึ้นได้ในบริเวณที่ชื้นเท่านั้นครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถเพาะเห็ดตับเต่า รอเวลาเก็บผลผลิตไปขายได้แล้วครับ ยิ่งดอกใหญ่ยิ่งขายได้ราคานะครับ อย่าเพิ่งใจร้อนเก็บผลผลิตตอนที่ดอกยังไม่โตเต็มที่นะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook