สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดนางฟ้า อาหารขั้นเทพ โปรตีนสูง

เห็ดนางฟ้า เป็นหนึ่งในเห็ดที่ได้รับความนิยมของตลาด และมีโปรตีนสูง และยังมีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ ที่เราไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ และยังมีกรดอะมิโนอื่นๆ อีกด้วย โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบทานเห็ดนางฟ้าเพราะว่าเนื้อแน่นและรสชาติดีกว่าเห็ดนางรม ทำให้เกิดเมนูมากมาย ทั้งต้ม ผัด แกง ยำ และ เห็ดนางฟ้าทอด

ประเทศไทยเรานั้นปรุงอาหารด้วยเห็ดนางฟ้ามาช้านาน ถือว่าเป็นอาหารภูมิปัญญาท้องถิ่น  แต่ก่อนเขาก็เริ่มจากการเข้าป่าเก็บเห็ดทั่วไปที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ปัจจุบันเราห่างป่ากันมากแล้ว ก็ต้องใช้การปลูกเห็ดจากโรงเรือนกันนี่แหละครับ มาเป็นอาหารเลี้ยงตัว และทำรายได้ เพราะเห็ดนั้นปลูกไม่ยาก ไม่เปลืองเนื้อที่และแรงงานในการปลูกและสร้างรายได้สูง ทั้งสามารถขายได้แบบสดและแบบแปรรูปอีกด้วย

วันนี้เราจะมาชวนคุยกันเรื่องการแปรรูปเห็ดนางฟ้านะครับ เพราะยิ่งเราแปรรูปเป็น ราคาขายสินค้าเราก็จะสูงขึ้นครับ  และปัจจุบันคนไทยเราหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้สินค้าแปรรูปจากเห็ดเป็นที่ต้องการอย่างมาก เช่นขนมขบเคี้ยวจากเห็ด ไม่ว่าจะเป็น เห็ดนางฟ้าทอดกรอบ ที่สาวๆ ทั้งหลายนิยมนำมาทานยามว่าง หรือจะเป็นเห็ดนางฟ้าอบกรอบที่เน้นเรื่องความลีนไร้น้ำมัน ทำให้ขายได้ดีขึ้นเพราะใครๆ ก็กลัวอ้วน เพียงแค่เราลองพัฒนาสูตรจนลงตัว นำมาบรรจุในหีบห่อที่น่าซื้อ ก็จะขายได้ง่ายๆ และเก็บไว้ทานได้นานๆ กันเลยครับ

อีกเมนูนึงที่เป็นที่นิยมไม่น้อยก็คือ แหนมเห็ดนางฟ้าครับ เมนูนี้คนทานมังสวิรัติชอบมาก เพราะได้รสชาติ และนำไปทำเป็นอาหารคาวทานได้ ไม่ว่าจะนำไปผัดกับไข่ หรือทำข้าวผัดแหนมก็อร่อยไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะคนที่ทานมังสวิรัตินั้นจำเป็นต้องเสริมโปรตีนกันครับ และเห็ดนางฟ้าก็คือโปรตีนที่แสนดี ที่จะมาช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไงล่ะครับ และตัวแหนมเห็ดเองก็มีจุลินทรีย์โปรไบโอติกส์ ที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินอาหารด้วย

เมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งการแปรรูปที่กำลังได้รับความสนใจ โดยนำเห็ดนางฟ้ามาสกัดเป็นเครื่องดื่มเข้มข้น ที่มีเบต้ากลูแคนสูง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ผู้ที่มักจะเป็นภูมิแพ้ มีภูมิต้านทานที่ดีขึ้น และอย่างที่กล่าวไปตอนต้นครับ ในเครื่องดื่มสกัดเรายังมีกรดอะมิโนธรรมชาติอีกต่างหากครับ

โดยการแปรรูปต่างๆ เราสามารถสร้างกลุ่มขึ้นมาแล้วร่วมกันพัฒนา หรือว่าจะเข้าไปหารือกับหน่วยงานด้านการเกษตรหรือสถาบันการศึกษา หรือมาที่ สวก.เราเลยก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าทุกที่พร้อมช่วยเพื่อนๆ เกษตรกรในการแปรรูปเห็ดนางฟ้าแน่นอนครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook