สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดนางรม ปลูกง่ายแค่ไหน?

ในปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มหันมานิยมกินเห็ดกันเพิ่มมากขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตามกระแสความใส่ใจในสุขภาพ ซึ่งเห็ดชนิดต่างๆ เช่น เห็ดนางรม เห็ดฟาง เห็ดหอม เห็ดโคน รวมถึง เห็ดพันธุ์ต่างประเทศชนิดอื่นๆต่างก็ได้รับการยอมรับว่า มีรสชาติอร่อย มีคุณค่าสารอาหาร และวิตามินหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นแหล่งโปรตีนที่ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายเหมือนกับเนื้อสัตว์ทั่วไป ซึ่งทำให้เห็ดทั้งหลายได้กลายมาเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักสำคัญของอาหารสุขภาพประเภทต่างๆ รวมถึงอาหารมังสวิรัติsลากหลายเมนู ซึ่งจะขาดเห็ดไปไม่ได้เลยทีเดียว

เห็ดนางรม เป็นเห็ดสกุลหนึ่งที่คนไทยนิยมกันมากที่สุดในตอนนี้ เพราะนอกจากจะอร่อย และ ทำกับข้าวได้หลายอย่างแล้ว ยังมีราคาไม่แพง และที่สำคัญคือ เห็ดนางรมบางชนิดเพาะเลี้ยงเองได้ง่ายมาก แม้ในสภาพอากาศร้อนอย่างบ้านเรา เช่น เห็ดนางฟ้าภูฐาน ที่นิยมกันมากที่สุดเพราะออกดอกได้ตลอดทั้งปี แม้จะมีอุณหภูมิสูงถึง 32-38 องศาเซลเซียส ก็ตาม ในขณะที่ เห็ดชนิดอื่นในสกุลเดียวกัน เช่น เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดนางรมเทา ยังติดขัดเรื่องอากาศร้อนจึงออกดอกได้จำกัด ตามฤดูกาลที่เหมาะสมเท่านั้น

ส่วนที่เรียกว่า เห็ดนางรม ก็เพราะเห็ดในสกุลนี้ จะมีลักษณะหน้าตาดูคล้ายๆ กับหอยนางรม โดยมีส่วนประกอบหลักได้แก่ หมวกดอก ที่มีลักษณะแผ่บานเป็นแผ่นแบนราบ ไม่เหมือนเห็ดฟาง กลางหมวกดอก เว้าเป็นแอ่ง เส้นผ่าศูนย์กลาง 5-15 เซนติเมตร มีขนคล้ายกำมะหยี่ปกคลุม มีสีขาวนวล สีเทา หรือสีน้ำตาล ตามชนิดของเห็ด ส่วนของใต้หมวกดอกจะมีลักษณะเป็นเส้นครีบทั้งหมด เรียกว่า ครีบดอก และเชื่อมติดกันเป็นเนื้อเดียวกับ ก้านดอก ซึ่งเป็นส่วนที่ชูดอกขึ้นไปหาแสงสว่าง ก้านดอกสั้นประมาณ 1-3 เซนติเมตร ไม่อยู่กึ่งกลางของหมวกดอก เห็ดนางรม จะขึ้นรวมเป็นกลุ่มมีโคนก้านดอกติดกัน มีหมวกดอกซ้อนกันเป็นชั้นๆ

ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมากระแสการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ เป็นรายได้เสริม มีแนวโน้มที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นตลอดเวลา เพื่อนๆ เกษตรกรบางคนจากที่เคยเพาะเห็ดเป็นแค่รายได้เสริม ต่อมากลับเพาะเห็ดจนกลายเป็นรายได้หลักแทนก็มีให้เห็นมากมาย หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น ต่างก็หันมาสนับสนุนเรื่องการเพาะเห็ดกันมาก มีการฝึกอบรม ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ พี่น้องประชาชน เกษตรกรในชุมชนท้องถิ่นต่างๆ จนทำให้ทุกวันนี้ ความรู้เรื่องการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ ได้แพร่หลายอย่างมากมาย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ทำให้การเพาะเห็ดกลายเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้ ถ้ามีเวลาที่จะทุ่มเท ใส่ใจดูแลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานที่เป็นเห็ดนางรมชนิดหนึ่งที่นิยมเพาะเลี้ยงกันมากที่สุด เพราะเพียงแค่ซื้อก้อนเชื้อเห็ดสำเร็จรูปบรรจุถุง ราคาเฉลี่ยก้อนละ 8-10 บาท ซึ่งมีขายทั่วไป จากนั้นหาพื้นที่เล็กๆ แม้แต่นอกระเบียงคอนโด หรือมุมเล็กๆ ในบ้านที่อากาศถ่ายเท ไม่มีแดดรบกวน ให้น้ำตามคู่มือ ซึ่งปกติใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก็จะได้กินเห็ดนางรมพันธุ์นางฟ้าภูฐาน ที่เพาะเลี้ยงเองสมใจไปหลายมื้อเลยทีเดียวเลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook