สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดหูหนูขาว เก็บเกี่ยวได้ทันใจ

หากพูดถึงเห็ดที่มีราคาแพงและมีรสชาติที่อร่อยแล้วเห็ดชนิดนั้นคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก เห็ดหูหนูขาวที่มาจากแดนมังกรประเทศจีนนั่นเองครับ โดยในอดีตนั้นได้เกิดวัณโรคระบาดขึ้นในประเทศจีนทำให้ชาวบ้านนำเห็ดหูหนูขาวมาใช้ต้มเป็นยาแก้อาการไอเป็นเลือด อาการดังกล่าวจึงได้เบาบางลง จนเป็นที่เชื่อกันมาว่าเห็ดหูหนูขาวนั้นสามารถบำรุงร่างกายได้ และยังรักษาโรคภัยไข้เจ็บบางชนิดได้อีกด้วย อีกทั้งในปัจจุบันได้มีการวิจัยเห็ดหูหนูขาวพบว่ามีโปรตีน น้ำตาล ไขมัน และเกลือแร่ รวมทั้งไฟเบอร์และกรดอะมิโนที่ให้ประโยชน์กับร่างกายอย่างมากมาย และยังมีสารอาหารอีกหลากหลายชนิด จนทำให้เห็ดหูหนูขาวนั้นนิยมนำมาใช้เป็นอาหารและยาบำรุงร่างกาย รวมทั้งเสริมสรรถภาพทางเพศให้แก่คุณผู้ชาย จนเป็นที่นิยมบริโภคกันในปัจจุบันครับ

เมื่อมีการเพาะปลูกในประเทศไทยมากขึ้น ก็อาจจะทำให้เห็ดหูหนูขาวมีราคาที่ถูกลง แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ไม่ได้ทำให้เห็ดหูหนูขาวนั้นมีราคาที่ต่ำลงมาก เพราะความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากยิ่งขึ้นและก็ยังคงสร้างรายได้ให้แก่เพื่อนๆ เกษตรกรได้ไม่น้อยอยู่ หากเพื่อนๆหันมาปลูกเห็ดหูหนูขาวกันเอง นอกจากจะไว้บริโภคในครัวเรือนได้แล้วยังสามารถนำไปขายได้อีกด้วยครับ แถมเวลาเก็บเกี่ยวก็ระยะสั้นไม่ยาวนานเหมือนพืชชนิดอื่น เพียงแค่ต้องระวังในเรื่องของโรค อากาศและแมลงเป็นสำคัญเท่านี้ก็ได้เห็ดหูหนูขาวไว้บริโภคเองแล้วล่ะครับ

เห็ดหูหนูขาวจะมีลักษณะเหมือนกับเห็ดหูหนูธรรมดา คือ มักพบขึ้นอยู่ตามธรรมชาติบริเวณต้นโอ๊ก มีลักษณะเป็นพุ่มเล็กๆ ติดอยู่ตามรากไม้โดยจะขึ้นเป็นพุ่มกลมๆ หยิกๆ สีขาวให้รสชาติที่กรอบหวาน ไม่ว่าจะรับประทานกับอะไรก็อร่อย จึงไม่น่าแปลกนักที่มีผู้บริโภคเห็ดหูหนูขาวกันอย่างไม่ขาดสาย ไม่เพียงแต่ปลูกไว้เพื่อรับประทานหรือขายให้ผู้บริโภคนำกลับบ้านไปทำอาหารเพียงเท่านั้น  แต่เห็ดหูหนูขาวยังสามารถสร้างรายได้โดยการเพาะก้อนเชื้อขาย โดยทำรายได้สูงถึงหนึ่งหมื่นบาทต่อวันเลยทีเดียว ได้ยินไม่ผิดหรอกครับว่ารายได้ที่มาจากเห็ดหูหนูขาวนั้นสูงมาก

วิธีการปลูกก็ไม่ยากอย่างที่คิดครับ เพียงแค่หาก้อนเชื้อเห็ดหูหนูขาว โดยอาจจะซื้อมาจากแหล่งผลิตโดยเฉพาะก็ได้ครับหรือจะบ่มไว้เองจนเชื้อเต็มก้อนประมาณหนึ่งเดือนก็ได้ จากนั้นก็นำถุงที่มีหัวก้อนเชื้อมาเพาะในโรงเพาะที่เตรียมไว้ โดยกรีดก้อนเชื้อในบริเวณโดยรอบรวมทั้งใต้ก้อนสองรอยรวมทั้งหมดจะได้สิบสี่รอย จากนั้นรดน้ำตามปริมาณพอสมควรในแต่ล่ะวัน และรอประมาณ 1-2 อาทิตย์จนเห็นหูหนูขาวออกดอกก็จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook