สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดเศรษฐกิจที่ผู้บริโภคนิยม

เห็ดเป๋าฮื้อ เป็นเห็ดเศรษฐกิจที่มีผู้บริโภคนิยมและความต้องการในตลาดสูง เนื่องจากเนื้อเห็ดของเห็ดเป๋าฮื้อมีเนื้อที่หนา แน่นนุ่ม รสชาติอร่อย เมื่อนำไปปรุงรสอาหารจานไหนก็ยิ่งช่วยเพิ่มอรรถรสในอาหารเมนูดังกล่าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้น เห็ดเป๋าฮื้อจึงเป็นวัตถุดิบของอาหารเมนูรสเด็ดหลากหลายเมนูในภัตตาคารร้านอาหารต่างๆอีกด้วย นอกจากรสชาติจะดีแล้ว เห็ดเป๋าฮื้อยังมีประโยชน์มากมายให้คุณค่าสารอาหารที่ดีเยี่ยมต่อร่างกาย

เห็ดเป๋าฮื้อที่นิยมเพาะกันส่วนใหญ่จะมี 4 สายพันธุ์หลักๆ พันธุ์แรก คือ เห็ดเป๋าฮื้อดำ เป็นเห็ดเป๋าฮื้อที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิ 24-28 องศาเซลเซียส มีลักษณะดอกเห็ดสีน้ำตาลไปจนถึงสีดำ เห็ดพันธุ์นี้จะนิยมนำไปแปรรูปเป็นเห็ดกระป๋อง ส่วนเห็ดสายพันธุ์อื่น ได้แก่ เห็ดเป๋าฮื้อญี่ปุ่น จะเพาะได้ดีในอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำ เพียงแค่ 15-22 องศาเซลเซียส และ เห็ดเป๋าฮื้อสีเหลือง เป็นเห็ดพันธุ์ซึ่งทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดีและยังมีพันธุ์อินเดีย ซึ่งมีลักษณะสีเทาอมดำ สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ดีเช่นกัน โดยเพาะได้ในอุณหภูมิ 16-24 องศาเซลเซียส แถมยังให้ผลผลิตเยอะอีกด้วย

เห็ดเป๋าฮื้อ เป็นเห็ดที่สามารถเพาะพันธุ์ได้จากเชื้อเห็ด โดยจะต้องผ่านกรรมวิธีการดูแลการเพาะเชื้ออย่างถูกวิธี เห็ดเป๋าฮื้อถึงจะสามารถให้ผลผลิตได้ดีและสามารถเจริญเติบโตจนเก็บผลผลิตจำหน่ายได้ แม้ต้นทุนการเพาะเห็ดเป๋าฮื้อจะมีต้นทุนสูง แต่ราคาในการรับซื้อตามท้องตลาดก็มีราคาสูงเช่นกัน การเพาะเห็ดเป๋าฮื้อนั้นสามารถเพาะได้ในวัสดุธรรมชาติหลายแบบ แต่ที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นการเพาะเห็ดเป๋าฮื้อในฟางข้าว วิธีการทำก้อนเชื้อจากฟางข้าวเพื่อนำไปเพาะเห็ดเป๋าฮื้อ เริ่มแรก ให้นำฟางข้าวยาว 2-3 นิ้ว ประมาณ 100 กิโลกรัมมาสับ ฟางข้าวที่นำมาใช้จะเป็นฟางข้าวแห้งไม่เปียกน้ำ ไม่มีเชื้อรา โรค หรือ แมลงต่างๆ รบกวน เมื่อสับแล้วนำไปแช่ในน้ำสะอาดให้ชุ่ม จากนั้นนำมาตากให้พอหมาดๆ พอสะเด็ดน้ำนำมากองเป็นภูเขาสูงแล้วคลุมด้วยพลาสติก ทำการหมักทิ้งไว้เป็นเวลา 3 วัน จากนั้นก็รดน้ำรอบกองฟางให้ชุ่มอีกรอบ และพลิกกองฟาง ใส่ปูนขาวประมาณ 0.5-1 กิโลกรัมลงไปให้ทั่วทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ และหมักไว้เป็นเวลา 3 วันอีกครั้ง เมื่อครบเวลาดังกล่าวให้เปิดกองฟางไว้ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ทิ้งไว้ 1 วัน ให้เตรียมถุงพลาสติก นำฟางข้าวผสมรำข้าว และใส่ในถุงพลาสติกที่เตรียมไว้ โดยให้แต่ละถุงมีขนาดประมาณ 8 ขีด ถึง 1 กก. จากนั้นก็อัดก้อนดังกล่าว แล้วอุดด้วยสำลีก่อนที่จะปิดด้วยกระดาษและมัดด้วยยาง เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงรวมทั้งเชื้อจุลลินทรีย์ชนิดอื่นเข้าไปได้  นำไปนึ่งประมาณ 3-4 ชั่วโมง และนำหัวเชื้อที่เพาะในเมล็ดข้าวฟ่างเขี่ยลงในก้อนเชื้อที่ตั้งไว้จนเย็นแล้ว เมื่อถ่ายเชื้อเรียบร้อยแล้วก็นำไปบ่ม บ่มทิ้งไว้จนสังเกตว่าเชื้อเจริญเติบโตเป็นเส้นใยเห็ดเต็มถุง ก็เปิดหน้าถุงออก ฉีดพ่นน้ำเพื่อเพิ่มความชื้นประมาณวันละ 2-3 รอบ ใช้เวลาไม่นานประมาณ 1 อาทิตย์ก็ได้เห็ดพร้อมเก็บเพื่อบริโภคหรือส่งจำหน่ายได้แล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook