สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

เห็ดแดง หรือเห็ดก่อ

เห็ดแดง มีชื่อเรียกอื่นๆ ว่า เห็ดก่อแดง   มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Russula emetica (Schaeff. Ex Fr.) Pers. S.f. Gray เป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่รับประทานได้และในบางพื้นที่ยังใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคด้วย โดยเห็ดชนิดนี้สามารถพบได้ในป่า ตามธรรมชาติ เติบโตเป็นดอกเดี่ยว เอกเทศ แต่อยู่ใกล้กันเป็นกลุ่มประมาณ 3-5 ดอก มักเกิดบนดินร่วนปนทราย อยู่ร่วมกันกับรากพืช ซึ่งมักจะพบบริเวณรากต้นก่อ จึงเป็นที่มาที่เรียกชื่อว่าเห็ดก่อ นั่นเองครับ

ลักษณะพฤกษศาสตร์ของเห็ดแดงนั้น บริเวณหมวกดอกจะเป็นสีแดงและสีแดงอมชมพูเรื่อ ตรงกลางหมวกดอกมีแอ่งเล็กๆ เว้าลง ผิวเนื้อหยาบ เป็นลูกคลื่นนูนเว้าประปรายตามหมวกดอก ดอกเห็ดที่ยังอ่อนอยู่ ลักษณะของดอกหมวกจะม้วน โน้มงอเข้าไปหาก้านดอก ส่วนดอกแกหมวกดอกจะกางออกเต็มที่ เนื้อของหมวกดอกด้านในนั้นมีสีครีมหรือขาวขุ่น เนื้อนุ่ม สีเดียวกันกับครีบดอก โดยครีบดอกจะมีครีบยาวเท่ากันทุกครีบ แผ่กว้างและหนา ลักษณะก้านดอกมีสีขาวอมชมพูเข้ม ผิวเรียบแห้ง ก้านแข็งแต่บอบบางพร้อมที่จะหักได้ ภายในก้านจะพบผงแป้งนุ่มๆ สีขาว

เห็ดป่านั้นมีหลากหลายชนิด มีทั้งแบบมีพิษและแบบรับประทานได้ การที่เราจะไปเก็บเกี่ยวมาเพื่อรับประทานหรือนำมาขายต่อนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแยกเห็ดให้ได้อย่างถ่องแท้ เพราะมิฉะนั้นแล้วอาจจะเกิดปัญหาด้านสุขภาพของผู้บริโภคได้ อย่างไรก็ตามหากเห็ดที่เรานำมารับประทานนั้นไม่เป็นพิษ ก็จะเป็นการเพิ่มโภชนาการให้แก่สุขภาพร่างกายเรา เพราะเห็ดส่วนใหญ่จัดเป็นอาหารสุขภาพ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน เห็ดเป็นอาหารที่ปราศจากไขมัน และยังมีเกลือและน้ำตาลน้อยมาก จึงเหมาะกับผู้ควบคุมน้ำตาลและควบคุมน้ำหนัก และในเห็ดยังอุดมไปด้วยวิตามินเกลือแร่ต่างๆ ช่วยต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของเราได้

อย่างไรก็ตามเห็ดแต่ละชนิดก็มีคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันไป ซึ่งเราควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมทั้งเรื่องรสชาติและปริมาณสารอาหาร แต่สำหรับรสชาติของเห็ดแดงนั้น เหมาะสำหรับนำไปแกงหรือลวก เมื่อแกงแล้วอาจจะมีสีแดงของเห็ดปนอยู่ในสีน้ำแกง ทำให้น้ำแกงมีสีแดงขึ้น บางบ้านนำไปลวกแล้วทำน้ำจิ้มยำมาราดคลุกเคล้าก็แซ่บเอาเรื่องอยู่นะครับ เพราะตัวเห็ดสามารถดูดซับน้ำยำไว้ในตัวเห็ดทำให้ได้รสชาติมาก และหากเป็นเห็ดที่บานเต็มที่แล้วสามารถนำมาย่างรับประทานจิ้มน้ำพริกได้เลยครับ สำหรับเพื่อนๆ ที่มีความประสงค์จะปลูกเห็ดชนิดนี้ ปัจจุบันก็มีเชื้อเห็ดแดงสำเร็จรูปให้เรานำมาเพาะขยายพันธุ์ได้ง่ายๆ แล้วครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook