สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

แกลบดำ ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย

แกลบดำเป็นผลผลิตจากแกลบ โดยแกลบนั้นเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่เหลือจากขั้นตอนการสีข้าวเปลือกให้กลายเป็นข้าวสาร เป็นเศษของข้าวเปลือกที่เราเรียกกันว่าแกลบดิบที่เป็นวัสดุที่มีความพรุนดีแต่กลับไม่สามารถดูดซับน้ำได้ดี ทำให้ไม่เป็นประโยชน์เท่าที่ควร จึงได้มีการนำแกลบดิบมาเผาโดยใช้ความร้อนต่ำกว่า 1,200 องศาเซลเซียส แบบไร้ออกซิเจนหรือออกซิเจนต่ำ เพื่อไม่ทำให้เกิดเปลวไฟลุกไหม้ จนแกลบดิบกลายเป็นขี้เถ้าที่เราเรียกว่าแกลบดำที่มีน้ำหนักเบาและดูดซับน้ำได้มาก ด้วยคุณสมบัติที่เบาโปร่ง ร่วนซุยจึงถูกนำมาใช้เป็นวัสดุปลูกพืชบางชนิดได้ดี ข้อควรระวังคือแกลบดำจะมีความเป็นด่างสูง ดังนั้นก่อนนำไปใช้งานให้เรานำไปแช่น้ำเพื่อเจือจางความเป็นด่างออกไปก่อนนะครับ

การนำแกลบดำเพื่อนำมาใช้เป็นวัสดุปลูกนั้นจะต้องนำไปคุกเคล้าในดินและปุ๋ยคอกสำหรับนำไปปลูกไม้กระถาง แต่หากจะนำไปใช้เป็นวัสดุเพาะชำและเพาะเมล็ดกล้าเราควรใช้แกลบดำอย่างเดียวไม่ต้องผสมกับสิ่งใดนะครับ เพราะคุณสมบัติของแกลบชนิดนี้มีความโปร่งร่วนมาก ระบายน้ำได้ดี และยังมีฟอสฟอรัสสูงทำให้เร่งรากให้แตกออกมาเร็วขึ้น และหากเราทำเกษตรอินทรีย์วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จุลินทรีย์ที่น่าสนใจมากคือ นำจุลินทรีย์มาผสมกับแกลบดำที่มีช่องว่างระหว่างมวลของแกลบดำเยอะ ทำให้ดินสามารถดูดซับจุลินทรีย์ได้ดีขึ้น และทำให้พืชผลเราได้รับธาตุอาหารมากขึ้น หรือจะใช้โรยคลุมดินบริเวณโคนต้นพืชเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดินก็ถือว่าช่วยลดอุณหภูมิได้อย่างดีเลยครับ

สำหรับวิธีการผลิตแกลบดำนั้น สิ่งที่เราตระเตรียมเป็นอย่างแรกคือปี๊บเก่าที่ต้องใช้กรรไกรตัดสังกะสีตัดด้านบนของปี๊บออกประมาณ 1 ใน 3 ส่วน แล้วเจาะรูเพื่อเสียบท่อรางน้ำที่ตัดปลายข้างหนึ่งให้แตกออกมาเป็น 8 แฉกเข้าไปแล้วยึดด้วยลวดไว้กับพื้น รอบปี๊บตอกตะปูให้มีระยะห่างกันประมาณ 1 นิ้วโดยรอบ เมื่อทำปี๊บเสร็จแล้วให้ใช้ไฟจุดบนกระดาษหนังสือพิมพ์ 1 คู่ แล้วนำปี๊บครอบทับไว้ แล้วเทแกลบดิบปริมาณ 2-6 ถุงปุ๋ยให้มิดปี๊บที่เราเตรียมไว้ ไม่ให้มีอากาศเข้าได้ ใช้เวลาในการเผาประมาณ 3-5 ชั่วโมง เราก็ทำการเกลี่ยให้ความร้อนระอุทั่วถึงแกลบดิบที่เราเตรียมไว้ทั้งหมด ก่อนที่จะพรมน้ำเพื่อดับควันไฟ เพียงแค่นี้เราก็จะได้แกลบดำไว้ใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกกันแล้วล่ะครับ แต่หากเพื่อนๆ เกษตรกรท่านใด อยากจะผลิตแกลบดำครั้งละเยอะๆ อาจจะต้องทำการก่อเตาคอนกรีตหรือขุดหลุมให้ใหญ่ขึ้นตามจำนวนแกลบที่เราจะเผา แล้วก่อไฟตรงกลางเช่นเดิม ก็จะได้แกลบดำจำนวนมากตามที่ท่านต้องการครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook