สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

แตงล้าน เน้นเมล็ดพันธุ์ดีเพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ

แตงล้าน หรือ แตงร้าน ที่มักจะมีการเรียกชื่อสลับกันไปมา คงคล้ายกับราดหน้าและลาดหน้า ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็นเรื่องเดียวกันนั่นแหละครับ ซึ่งแตงร้านคือแตงกวาชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อภาษาอังกฤษ ว่า Long Cucumber ที่แปลว่า แตงกวาผลยาว และยังมีชื่อวิทยาศาสตร์เหมือนกันอีกด้วย เป็นผักผลที่มีเนื้อผลอุ้มน้ำ ฤทธิ์เย็น ได้รับความนิยมในการปลูกแทบทุกจังหวัดของประเทศไทย เพราะใช้เวลาเพียง 1-1.5 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตออกขายสร้างรายได้กันได้แล้ว และยังเป็นพืชผักที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายประการ ทั้งนำมารับประทานสด แกล้มลาบ ยำ ส้มตำ หรือทำสลัด และยังนำมาผัด มาต้มก็ยังได้

แตงร้านหรือแตงล้าน เป็นไม้ประเภทเถา แม้จะเป็นไม้อายุสั้นเพียง 1 ปี แต่ให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หลายรอบในระยะเวลาอันสั้น เป็นพืชที่มีรากแก้วและรากแขนงเยอะ แผ่กระจายในแนวนอนและแนวตั้ง ลำต้นมีขนสีขาวสาก เลื้อยไปตามค้างในแนวตั้ง มีมือเกาะแตกออกตามข้อบริเวณลำต้น ใบมีขนาดใหญ่โคนใบมนกลม ขยายใหญ่ตรงกลางและแตกออกเป็นลักษณะสามแฉกหรือห้าแฉก ความกว้างของใบประมาณ 15-18 เซนติเมตร ทั้งแผ่นใบด้านหน้าและด้านล่างปกคลุมไปด้วยขนอ่อนๆ สีขาว แตกดอกทั้งสองเพศในต้นเดียว ผลิดอกสีเหลืองลักษณะเป็นหลอด ปลายดอกบานออกเป็นแฉก 5 กลีบ โดยดอกจะบานยามเช้าและหุบยามเย็น ให้ผลเป็นรูปทรงกระบอกยาวไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร ขนาดความกว้างของเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 2.5 เซนติเมตรขึ้นไป หัวและปลายมน สีเปลือกผลมีทั้งสีเขียวอ่อนไปถึงเขียวแก่ ซึ่งในประเทศไทยนั้นจะพบว่าบริเวณส่วนขั้วจะมีเสียวเข้มและสีจะเริ่มอ่อนลงเมื่ออยู่บริเวณปลายผลจนกลายเป็นสีขาวได้ บางพันธุ์ผิวเรียบ บางพันธุ์ อาจมีผิวขรุขระบ้าง ส่วนเนื้อในผลมีสีเขียวอ่อน ตรงกลางผลมีเมล็ดแบน ทรงรี สีขาวขุ่น จำนวนมาก บางพันธุ์มีไส้ จะฉ่ำน้ำ ส่วนพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์แล้วบางพันธุ์จะไม่มีไส้ ทำให้เนื้อผลมีความกรอบมากกว่าและให้น้ำหนักของผลแตงล้านหรือแตงร้านมากกว่าอีกด้วย

การปลูกแตงล้านหรือแตงร้าน รวมทั้งแตงกว่านั้น ควรต้องปลูกในแหล่งที่มีน้ำเพียงพอ ดินมีคุณสมบัติร่วนปนทราย หากดินไม่เหมาะสมต้องมีการปรับสภาพปรุงดินก่อนเสมอด้วยปุ๋ยอินทรีย์ต่างๆ และควรคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่เชื่อถือได้มาปลูก โดยทั่วไปเพื่อนๆ เกษตรกรนิยมปลูกด้วยวิธีการย้ายกล้ามากกว่าการเพาะด้วยเมล็ด เพราะช่วยประหยัดทั้งค่าแรงและเมล็ด รวมทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องของอัตรางอกมากนัก เมื่อย้ายกล้าเสร็จให้รดน้ำให้ทั่วถึงในทันที ส่วนแมลงที่ต้องระมัดระวังคือเพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน ไรแดง เต่าแตงแดง และหนอนกินใบ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook