สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

แตงโม ผลไม้เงินล้าน ปลูกแล้วรายได้สุดปัง

ปลูกแค่ 60 วัน กำเงินแสนกันไปหลายราย หอมหวานชื่นใจ ทั้งเนื้อผลไม้และผลกำไรของเพื่อนเกษตรกร แตงโมเป็นไม้เถา ปลูกง่าย ตามสไตล์ไม้ล้มลุก สามารถปลูกได้ถึงปีละ 3 รอบ โดยส่วนใหญ่นิยมปลูกสลับกับผลผลิตพืชประเภทอื่นๆ แบบไร่นาสวนผสม  แม้ว่าแตงโมจะสามารถปลูกได้ในดินทั่วไป แต่จะให้ผลผลิตดีที่สุดในดินร่วนปนทราย ที่ระบายน้ำได้ดี เพราะแตงโมไม่ชอบน้ำขัง

การปลูกแตงโมนั้นจะเริ่มปลูกกันในช่วงต้นหนาวไปจนถึงเดือนมีนาคม และต้องรีบเก็บผลผลิตระยะสุดท้ายให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่ฤดูฝนในเดือนกรกฎาคม เพราะช่วงที่ฝนเริ่มตกหนัก จะทำให้แตงโมเกิดโรคเถาเหี่ยวและเน่าง่าย และรสชาติจืดกว่าแตงโมในฤดูแล้ง แต่อย่างที่รู้กันครับ ตอนนี้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไปมาก หลายคนก็ยืดเวลาการปลูกและเก็บเกี่ยวไปจนถึงกันยายนกันเลยทีเดียว

การเตรียมดินสำหรับการปลูกนั้นไม่ได้ยุ่งยาก เน้นการไถพรวนให้ลึกอย่างน้อย 1.50 เมตร ยิ่งลึกยิ่งดี และทำให้หน้าดินร่วนซุยเพื่อให้ดินดูดซับน้ำได้ดีขึ้น และความโปร่งร่วนของดินจะช่วยให้รากแตงโมเดินแทรกในดินเพื่อดูดซึมสารอาหารและน้ำในดินได้กว้างขึ้น ผลผลิตก็จะมีคุณภาพมากขึ้น แต่ถ้าเพื่อนเกษตรกรท่านใดจะปลูกในฤดูน้ำ คงจะต้องให้เลือกปลูกที่ดินทรายเพื่อจะได้ไม่อุ้มน้ำมากไป ยกร่องแปลงดินขึ้น 1 ฟุต กว้างประมาณ 1 เมตร โรยด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ใช้พลาสติกดำและตาข่ายพลาสติกคลุม เพื่อควบคุมการเกาะยึดของเถาแตงโม ให้เลื้อยไปทางเดียวกัน

การรดน้ำแปลงแตงโม ต้องให้น้ำอย่างเหมาะสม ในปริมาณที่พอดี หากให้น้ำเยอะไปต้องรีบระบายออก ดังนั้นต้องระมัดระวังเรื่องการรดน้ำเป็นอย่างมาก เพราะมีผลต่อคุณภาพของแตงโม และอย่าลืมฉีดน้ำหมักเพื่อไล่ศัตรูพืช สัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย แต่ในพื้นที่ที่มีแมลงหนาแน่นควรฉีดน้ำหมักผสมปุ๋ยอินทรีย์น้ำวันเว้นวัน

เคล็ดสำหรับเพื่อนๆ ที่ปลูกในช่วงหน้าหนาว ควรนำเมล็ดแตงโมห่อด้วยผ้าขาวไปแช่ในน้ำอุ่นทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วนำขึ้นมาพักไว้ในที่ร่ม เพื่อให้เมล็ดแตงโมงอกรากได้ทันใจขึ้น แล้วค่อยนำไปปลูกในดินที่เตรียมไว้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องรดน้ำดินก่อนที่จะเอาเมล็ดไปเพาะซัก 1 คืน เพื่อให้ดินชุ่มฉ่ำ

เมื่อปลูกได้ราวๆ 2-3 เดือนขึ้นอยู่กับพันธุ์ ก็จะเข้าสู่ระยะเก็บเกี่ยว โดยสังเกตจากเถาที่เราเรียกว่ามือเกาะที่อยู่ชิดกับขั้วผลเปลี่ยนสีกลายเป็นสีเหลือง หรือจะตบเบาๆ เพื่อฟังความแน่นของผลก็ได้ ถ้าเสียงแน่นจะถือว่าแตงกำลังพอดี แต่หากเสียงใส แสดงว่าผลยังอ่อนอยู่ และสามารถสังเกตได้จากสีผิวของแตงโมคือสียิ่งอ่อนลง แสดงว่าแตงเริ่มแก่ขึ้นนั่นเองครับ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเก็บผลคือ 4 วันก่อนผลแตงโมจะสุก

เพื่อนๆ เกษตรกรหลายท่านอาจเห็นโอกาสงามๆ จากผลไม้หวานกรอบชนิดนี้กันบ้างนะครับ เราทุกคนเชื่อมั่นว่าเกษตรคือทางรอดครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook