สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

แมลงวันทอง ศัตรูพืชตัวร้าย

แมลงวันทองเป็นแมลงที่ชอบอาศัยอยู่ตามสวนตามไร่หรือในบริเวณที่มีพืชพันธุ์ไม้นานาชนิดขึ้นอยู่  เพื่อที่จะเจาะกินเนื้อของผักผลไม้เป็นอาหาร ทำให้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นจำนวนมาก ถึงขั้นที่ทางฝั่งสหภาพยุโรปสั่งห้ามไม่รับผักผลไม้นำเข้าจากไทย เพราะมีการตรวจพบศัตรูพืชตัวร้ายอย่างแมลงวันทอง หรือแมลงวันผลไม้ ทำให้ราคาผักและผลไม้ดังกล่าวมีราคาลดลง เพื่อนๆ เกษตรกรสูญเสียรายได้ในส่วนของการส่งออกต่างประเทศไปจำนวนมาก จึงทำให้มีการคิดวิธีการแก้ไขปัญหาโดยการปราบศัตรูพืชตัวร้ายอย่างหลากหลายวิธีขึ้นในปัจจุบันครับ

แมลงวันทอง เป็นแมลงที่ชอบกัดกินผลไม้เป็นอาหาร แมลงชนิดนี้จะมีลักษณะเหมือนกับแมลงวันทั่วไป เพียงแต่บริเวณลำตัวนั้นจะถูกแต่งแต้มไปด้วยสีทอง มีปีกสีขาวใส แต่ในบางตัวก็มีสีน้ำตาลแดง เป็นแมลงที่ไม่ชอบแสงแดด ชอบแฝงตัวอยู่ตามร่มเงาในที่ต่างๆ นอกจากจะเจาะกินผลไม้เป็นอาหารแล้ว ยังกินน้ำยางจากต้นไม้เป็นอาหารอีกด้วย โดยแมลงวันทองมีอายุอยู่ได้เพียงแค่ 90 วันเท่านั้น แต่ในระยะเวลานั้นสามารถออกไข่ได้ตลอดเวลาทำให้สามารถเพิ่มประชากรได้จำนวนมากเลยทีเดียวครับ

วิธีการกำจัดแมลงวันทองมีอยู่ด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้สารเคมีฉีดพ่นไปในพืชผลที่แมลงวันทองอาศัยอยู่ แต่วิธีนี้มีต้นทุนสูงแถมอาจทำให้สารเคมีตกค้างอยู่ในพืชผักที่ส่งออกเพื่อบริโภคได้ เพื่อนๆ เกษตรกรส่วนใหญ่จึงหันมาใช้วิธีการกำจัดแมลงวันทองโดยวิธีธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แตนเบียนเพื่อปล่อยให้ไปกินไข่ที่วางไว้ของแมลงวันทอง เป็นการช่วยลดปริมาณของแมลงวันทองให้น้อยลงได้ หรือการทำกับดักแมลงวันทอง โดยการนำข้าวตอกมาเคลือบสารสกัดทางธรรมชาติ เพื่อล่อกลิ่นและเคลือบพาราฟินอบจนแห้ง จากนั้นก็นำสารยีสต์ไฮโดรไลเซท ที่ได้จากการนำเอากากของเบียร์มาผสมกับน้ำตาลตามอัตราส่วนเท่ากัน และมีการทำสารปราบแมลงวันทองโดยการนำใบสะเดาและใบแมงลักมาผสมสกัดเป็นน้ำฉีดพ่นไปที่บริเวณข้าวตอก จากนั้นจึงนำไปใส่ในภาชนะขวดพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว โดยนำไปห้อยหรือผูกไว้ติดบริเวณก้านไม้ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ โดยวิธีนี้ยังเป็นวิธีที่ปลอดสารเคมีทำให้ผักผลไม้ไร้สารตกค้างและยังลดต้นทุนในการปราบศัตรูพืชได้อีกด้วยครับ

หากเพื่อนๆ เกษตรกรกำลังมองหาวิธีกำจัดแมลงวันทองแบบปลอดสารเคมีอยู่ก็สามารถนำมาปรับใช้ดูได้ครับ หรืออาจจะป้องกันผลผลิตจากแมลงวันทองโดยการนำถุงพลาสติกห่อหุ้มผลิตผลดังกล่าวไว้ก็ได้แต่วิธีนี้เป็นเพียงแค่วิธีป้องกันแมลงวันทองเท่านั้นไม่สามารถแก้ปัญหาจากต้นเหตุได้ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook