สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

โกสน เลี้ยงอย่างไรให้สีใบสวย

โกสนเป็นไม้ประดับที่ปลูกเลี้ยงและดูแลรักษาง่าย เจริญเติบโตได้ดีทั่งกลางแจ้งและที่ร่มรำไร คำว่าโกสน มาจากคำที่ใช้เรียกพันธุ์ไม้ชนิดนี้ในภาษามลายูว่า “โกรต๋น” และมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Croton โกสนเป็นพันธุ์ไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนแถบเอเชีย และเขามาในประเทศไทยราวๆ 100 ปีมาแล้ว โดยได้รับความนิยมเล่นโกสนอย่างแพร่หลายเมื่อราว 50 ปีที่ผ่านมา จนมีสมาคมโกสนเกิดขึ้นมาเลยครับ

โกสนเป็นไม้ระดับที่มีความงามที่หลากหลาย เช่น พุ่มของต้นโกสนแต่ละพันธุ์จะมีทรงพุ่มที่แตกต่างกันไป มีทั้งทรงสูงชะลูด ทรงพุ่มเตี้ย ทรงพุ่มสมส่วน ทรงพุ่มโปร่งบาง ส่วนใบของโกสนก็ต่างกัน เช่น ใบกว้างธรรมดา ใบกว้างปลายใบมีตีบ ใบแคบสั้น แคบยาว ใบมีสายรยางค์ โดยในต้นเดียวอาจีใบถึง2-4 แบบ และสีสันในใบก็งดงาม ในแต่ละใบอาจมีหลายสีปนกัน

สมาคมโกสนจะเรียกส่วนต่างๆ ของโกสน คือ ปลายใบงอ เรียกว่า “เป็ด” บริเวณที่ขอบใบมาชิดกัน เรียกว่า “จีบ “ ส่วนกว้างของใบเรียก “สะโพก” ใต้สะโพกถึงโคคนก้านใบเรียก “หู” เส้นกลางใบเรียก “กระดูก” ขอบกระดูกใบเรียก “รังบวบ” ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะที่บรรดาเซียนโกสนเขาใช้กันครับ พันธุ์โกสนนั้นจะถูกพัฒนาพันธุ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาจุดเด่นของแต่ละพันธุ์ให้มีความหลากหลาย และแต่ละพันธุ์ก็จะถูกตั้งชื่อให้ไพเราะเพราะพริ้งและเน้นความเป็นสิริมงคล เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่นิยมนำไปเลี้ยงเป็นไม้ประดับและเสริมมงคล

การขยายพันธุ์นั้นเราทำได้หลายวิธี แต่ที่นิยมที่สุดคือการเสียบยอด บนต้นตอขุนช้างที่ทนทานและให้อาหารดี โดยเลือกยอดโกสนที่มีลักษณะเด่น ยอดไม่แก่หรืออ่อนเกิน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของยอดต้องเล็กกว่าต้นตอนะครับ แล้วใช้มีดคมจัดปาดให้เป็นรูปลิ่มแล้วเสียบกับต้นตอ พันพลาสติกใสให้แน่น แล้วนำต้นใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น อบไว้ประมาณ 25-30 วัน ก่อนที่จะนำลงกระถาง

แม้ว่าการเลี้ยงโกสนนั้นจะไม่ยุ่งยาก แต่การที่จะได้โกสนที่มีใบงาม ทรงสวยนั้น จะต้องใส่ใจเรื่องส่วนประกอบของดิน ที่ต้องมีใบไม้แห้งผสมเพิ่มความโปร่งให้รากแตกได้ง่าย ทำให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น และเป็นการเพิ่มปุ๋ยไปในตัว ส่วนกระถางปลูกควรเลือกใช้กระถางดินเผาที่รักษาความชุ่มชื้นของดิน ทำให้รากเติบโตได้ดี การรดน้ำให้รดวันเว้นวันหรือทุกวันแล้วแต่สภาพอากาศ รดตอนเย็นในช่วงแดดร่ม จะช่วยกระตุ้นสีใบให้สวยงามขึ้น และวางกระถางไว้ในที่โล่ง ลมดีแต่ไม่แรงเกินไป คลุมด้วยตาข่ายพรางแสง 50% เลี้ยงไว้ประมาณ 2 เดือน สามารถนำไปวางขายได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook