สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ใบบัวบก มีสรรพคุณแก้ช้ำใน

ใบบัวบก สมุนไพรฤทธิ์เย็น ชื่นชอบความชุ่มชื้น เลื่องชื่อเรื่องแก้ช้ำใน คนไทยเราใช้ทานสดๆ แนมกับน้ำพริกหรือคั่วกลิ้งไปถึงแกล้มกับลาบและผัดไทย ด้วยรสเฝื่อนหวาน ช่วยให้เจริญอาหารดีนัก เวลาอากาศร้อนๆ ได้จิบน้ำใบบักบก ระงับความหระหาย เย็นชื่นใจทีเดียว

เชื่อหรือไม่ครับ ในต่างประเทศ ใบบัวบก ได้รับการรับรองสิทธิบัตร เป็นสารช่วยเรื่องระบบความจำ เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ ลดเครียด บรรเทาอาการจิตวิตกและโรคซึมเศร้าได้ และจากการทดลองในลูกหนูพบว่ามีฤทธิ์ระงับการชักได้อีกต่างหาก ทำให้เรารู้ว่าเด็ดกว่าแก้ช้ำในซะอีกครับ

ในบ้านเรา มีการวิจัยพบว่า สารสกัดจากใบบัวบกช่วยลดอาการอักเสบและสมานแผลอีกด้วย ก็เลยนำใบบัวบกมาแปรรูปเป็นแคปซูลหรืออัดเม็ด เพื่อให้เก็บรักษาง่าย และยังรับประทานได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดเป็นธุรกิจใหม่ขึ้นมา ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

ใบบัวบก ที่นิยมปลูกในเมืองไทย มีอยู่ 2 พันธุ์ คือ พันธุ์ไทย และ พันธุ์ศรีลังกา ด้วยความที่ ใบบัวบกพันธุ์ไทย มีใบที่สีเข้มจัด และมีขนาดใหญ่ จึงเป็นที่นิยมมากกว่า พันธุ์ศรีลังกา เพราะเมื่อมีการแปรรูปออกมาจะสีสวยน่ารับประทานกว่า แต่พันธุ์ไทยเอง ก็ยังแยกย่อยออกไปเป็นพันธุ์ของจังหวัดต่างๆ อีกต่างหากครับ เช่น พันธุ์แปดริ้ว พันธุ์ระยอง พันธุ์นครศรีฯ เป็นต้น ซึ่งแต่ละพันธุ์ก็เหมาะกับดินที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ปลูก

การปลูกใบบัวบกให้ได้ผลผลิตเยอะๆ นั้น เราต้องปลูกในดินร่วนปนทราย มีความชื้นสูงแต่ต้องระบายน้ำดี ไม่มีน้ำขัง อุณหภูมิพื้นที่ทีเหมาะสมในการปลูก คือ 25-30 องศาเซลเซียส มีแดดรำไร ก่อนทำการปลูกควรไถดะดิน เพื่อตากแดดฆ่าเชื้อโรคในดินทิ้งไว้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ และหากมีวัชพืชเยอะให้ทำการไถซ้ำอีกรอบ ก่อนที่จะให้ปุ๋ยคอกและไบโอซาร์เพื่อเพิ่มธาตุอาหารในดิน แล้วท้องไว้ 4-6 สัปดาห์ก่อนนำกล้ามาลง

วิธีการปลูกก็เพียงนำไหลใบบัวบกมาตัดแต่งรากแล้วปักชำในที่ร่ม ให้น้ำ รอประมาณ 3-4 สัปดาห์ให้ต้นกล้าแข็งแรงแล้วย้ายลงแปลงปลูกได้เลย หากเพื่อนๆ เกษตรกรจะขายเป็นผักสดต้นอวบๆ ควรหาสแลนมาบังแดดนะครับ ต้นจะได้อุ้มน้ำ อุ้มปุ๋ย ส่วนเพื่อนๆ ที่จะนำมาแปรรูป อบแห้ง สามารถปลูกกลางแจ้งได้เลย เพื่อจะได้อบแห้ง ได้น้ำหนักดี ในระยะเวลาอันสั้นครับ

เมื่อเราย้ายแปลงเสร็จ ทุก 2 สัปดาห์ควรต้องทำการถอนวัชพืช เพื่อไม่ให้แย่งธาตุอาหารใบบัวบกเรา และเราจะเริ่มให้ปุ๋ยคอกแก่ใบบัวบกหลังปลูกลงแปลงใหญ่แล้ว 1 เดือน แต่ห้ามใช้ปุ๋ยจากขี้ไก่ เพราะอาจมีสารปนเปื้อนเยอะ ไม่เป็นผลดีต่อผลผลิตครับ

ในระยะเวลาไม่เกิน 2-3 เดือน เราก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต นำมาล้างให้สะอาด แล้วตากลมทิ้งไว้ 3 วันให้แห้ง โดยการปลูกใบบัวบก 1 ไร่ จะได้ผลผลิตใบบัวบกสดประมาณ 800-1,700 กิโลกรัมเลยครับ

สมุนไพรไทยเราปลูกง่าย ทำรายได้ไม่ธรรมดาเลยนะครับ เพื่อนๆ พอเห็นไอเดียกันอีกแล้วใช่ไหมครับ ขอให้โชคดีกันทั่วหน้าครับผม

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook