สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ไก่พม่า

วันนี้ผมจะมาชวนอ่านเรื่องการเลี้ยงไก่ครับ แต่ไม่ใช่ไก่เนื้อหรือไก่ไข่ แต่วันนี้จะมาเขียนถึงเรื่องไก่ชนพันธุ์ไก่พม่า เผื่อเพื่อนๆ เกษตรกรจะสนใจทำฟาร์มไก่ชนพันธุ์นี้กันครับ เพราะไก่พม่านั้นกำลังมีราคาดีทีเดียวครับ เพราะเพิ่งเข้ามาสู่ตลาดบ้านเราไม่นานครับ

ด้วยทรงที่ตัวเล็กทำให้ลีลาการออกตีมีชั้นเชิงเยี่ยมยุทธ์ มีหลายลีลาที่ชวนให้นักเลงไก่ชอบครับ ไม่ว่าจะเป็นการหลบหลีกเก่ง รอจังหวะเข้าตีคู่ต่อสู้ โยกตัวหนีเก่ง และลีลาชั้นยอดอยู่ที่การดีดแข้งที่หาไก่ชนพันธุ์อื่นมาเทียบไก่พม่าได้ยาก ต้องนับว่าเป็นไก่เจ้ามายา มีเล่ห์เหลี่ยมเยอะ ชอบแทงหูแทงตา สนับปีกหนา

ไก่พม่าพันธุ์แท้นั้นมีข้อด้อยคือตัวเล็ก ต่อให้เก่งแค่ไหน เซียนไก่ก็ไม่รู้จะนำไก่ไปชนกับใคร ดังนั้นการจะทำฟาร์มไก่พม่า จะต้องใช้ไก่ลูกผสมไทยพม่า โดยให้มีเลือดไก่พม่าเพียงร้อยละ 25 เพื่อจะคงชั้นเชิงเยี่ยมยุทธ์ไว้ แต่ให้ไซส์ขยายขึ้นให้พอฟัดพอเหวี่ยงกับไก่ตัวอื่นได้บ้าง

การเลี้ยงไก่พม่าให้มีราคานั้น ต้องพัฒนาให้ไก่บินดีตีเจ็บ โดยเริ่มต้นเลี้ยงในสุ่ม กำจัดไรออกจากตัวด้วยแชมพู แล้วให้ไก่ออกกำลังด้วยการ บินกล่อง และให้อยู่ในกรงที่มีพื้นที่ เพื่อให้หัดบินต่ำๆ ได้ แล้วจึงหัดให้ชกอาทิตย์ละครั้ง หรืออาจจะทุก 10 วันก็ได้ เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย และที่สำคัญคือไม่ควรลงขมิ้น และต้องมีการควบคุมน้ำหนักตัวไก่ให้ดี โดยสังเกตว่าน้ำหนักเท่าไรที่ไก่พม่าบินได้ดี ให้ยึดเอาน้ำหนักช่วงนั้นเป็นมาตรฐาน ย่าให้น้ำหนักมากกว่านั้น และอย่าพยายามลดน้ำหนักไก่นะครับ เพราะถ้าไก่ไม่สมบูรณ์เซียนไก่เขาก็ไม่ซื้อไปตีครับ อาหารที่ใช้ในการเลี้ยงไก่พม่านั้น จะใช้ข้าวเจ้าและบอระเพ็ดสดเลี้ยงครับ เป็นการบำรุงไปด้วยในตัว

ทีนี้เรามาต่อด้วยสายพันธุ์ของไก่พม่ากันครับ ว่าตอนนี้ไทยเรามีอยู่ 4 พันธุ์ครับ ได้แก่ สายพันธุ์แม่สะเรียง มีขนาดลำตัวและไหล่ที่เล็ก เน้นความพลิ้วในการตี เพราะยิ่งเล็ก ยิ่งคล่องตัวสูง จุดสังเกตของไก่สายพันธุ์นี้คือหลังต้องนูนแบบหลังเต่า และปีกใหญ่และหนาชัดเจน พันธุ์ต่อมาคือสายพันธุ์สายพม่าง่อน ได้เปรียบในเรื่องโครงสร้างของกระดูกที่สมบูรณ์ สมส่วน ลีลาดี แข็งแรง เลี้ยงง่าย ถัดมาคือไก่พม่าสายรำวง ลีลาเด็ดตรงตีวงเก่ง โยกสลับซ้ายขวาจนคู่ต่อสู้เข้าไม่ถึง และสายพันธุ์สุดท้ายคือสายพันธุ์พม่าและไต้หวัน เป็นไก่ลูกผสมที่มีกระดูกแข็งแรง ตัวใหญ่ขึ้น ตีเจ็บ

ถ้าเพื่อนเกษตรกรอยากทำฟาร์มไก่ชน อาจจะต้องศึกษาข้อมูลพันธุ์ไก่ชนให้เยอะๆ ครับ เพราะตลาดนี้ยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก และมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนด้วยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook