สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ไผ่เลี้ยง เพาะไว้แต่งสวน เพิ่มรายได้

ต้นไผ่เป็นพืชไม้ นำไปใช้ประโยชน์​ได้หลากหลายอย่าง เช่น การนำหน่อไม้มากินเป็นอาหาร นำไม้ไผ่มาทำเป็นเครื่องมือ เครื่องครัวต่าง ๆ อย่างเช่น ตระกร้าสาน กระจาด กระติบข้าวเหนียว กระบุง ของใช้เฟอร์นิเจอร์​ งานหัตถกรรม​ฝีมือ​ รวมทั้งการนำต้นไผ่มาปลูกเพื่อใช้ในการตกแต่งภายใน​สวน เพื่อความสวยงามที่ผสมผสาน​กับธรรมชาติ​ได้อย่างลงตัวครับ

ต้นไผ่นั้นก็มีหลากหลาย​สายพันธุ์​กันไป จึงทำให้มีคุณสมบัติ​ต่างๆ ที่มีความแตกต่าง​กันไปด้วย ถ้าหากเพื่อนๆ กำลังตามหาไผ่ที่เหมาะกับการใช้ตกแต่งสวนอยู่ล่ะก็ ต้นไผ่เลี้ยงก็เป็นหนึ่งสายพันธุ์​ที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ เนื่องจากมีลักษณะ​กอที่สวยงาม ไม่มีหนาม ปลูกง่าย และลำต้นตั้งตรงเรียงกันเป็นระเบียบ​อีกด้วยครับ

การ​ขยายพันธุ์​ต้นไผ่เลี้ยงนั้น นิยมขยายพันธุ์​ด้วยวิธีการตอนกิ่ง และวิธีการ​แยกเหง้าครับ ไผ่เลี้ยงเหมาะกับการปลูกในดินร่วนปนทราย พื้นที่อุดมสมบูรณ์​ไปด้วยความชุ่มชื้น​จากน้ำ สามารถ​ปลูกได้ในทุกสภาพอากาศ ฤดูฝน​เป็นฤดูที่เหมาะสมที่สุดในการลงมือปลูก ผมจะเสนอวิธีการขยายพันธุ์​โดยการแยกเหง้าครับ เพราะถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการขยายพันธุ์​ ซึ่งการแยกเหง้าสามารถ​ทำได้เมื่อไผ่เลี้ยงมีอายุได้ประมาณ​ 2-3 ปี ถ้าหากเกินกว่านั้น ก็จะเกิดผลเสียต่อการเจริญเติบโต ​เนื่องจากต้นที่ทำการแยกออกไปจะมีลักษณะ​ที่ไม่สมบูรณ์​และไม่แข็งแรง​ โดยการคัดเลือกพันธุ์​ต้องพิจารณา​จากลำต้นว่าแข็งแรงหรือไม่ ถ้าหากแข็งแรงก็ให้ทำการตัดลำต้นจนเหลือตอไว้ประมาณ​ 50-80 เซนติเมตร​ แล้วรอให้มีการแตกกิ่งแขนงออกใหม่อีกครั้ง ซึ่งส่วนนี้แหละครับ ที่เราจะนำมาใช้เพื่อเป็นต้นกล้า โดยต้นกล้าต้องนำไปชำในถุงเพาะชำก่อน โดยมีส่วนผสมในถุงเพาะชำ ก็คือ ดินขุยไผ่ หรืออาจจะเป็นแกลบดำก็ได้ครับ และเมื่อเพาะชำครบ 8-12 เดือนแล้ว ก็สามารถ​นำไปปลูกในแปลงได้แล้วล่ะครับ

ใน 1 ไร่นั้น สามารถ​ปลูกได้ 100 กอ​ ถ้าหากเราปลูกได้อยู่ในระยะ 4×4 เมตร โดยข้อแนะนำในการปลูกตามที่นา ต้องมีการยกร่องเสียก่อนถึงจะทำการปลูกได้ ส่วนในที่ดอนนั้น สามารถ​ปรับพื้นที่แล้วปลูกได้เลยครับ หลังจากการปลูกไม่นานให้เราใส่ปุ๋ยคอกเก่าในอัตรากอละประมาณ​ 1 บุ้งกี๋ 6 เดือนต่อครั้งเท่านั้นเองครับ ต้องหมั่นกำจัดวัชพืชอย่างสม่ำเสมอ​ อย่าปล่อยให้วัชพืช​ปกคลุม​พื้นที่เยอะเกินไป จนมาแย่งอาหารและการเจริญเติบโต​ของต้นไผ่เลี้ยงไปได้ การให้น้ำในฤดูแล้งหรือในหน้าร้อน อย่างน้อยที่สุดจะต้องรดน้ำให้ต้นไผ่เลี้ยงสัปดาห์​ละ 2 ครั้ง เพื่อความสวยงามของต้นไผ่ เราสามารถตัดแต่งกิ่งและกอ เมื่อต้นไผ่มีอายุประมาณ​ 7 เดือน เพียงเท่านี้ก็ได้ไผ่เลี้ยงที่สวยงามแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook