สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ไม้ทนแดด แผดเผาแค่ไหนก็สู้

ไม้ทนแดดเป็นไม้ที่ปลูกได้ดีในภูมิอากาศแบบเมืองไทยบ้านเรา ที่มีอุณหภูมิค่อนข้างร้อนและมีแสงแดดมาก ยิ่งไม้มีความทนเท่าไร ผู้ปลูกก็ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องของการบำรุงรักษามากนัก โดยเฉพาะคนที่อาจจะไม่ได้มีเวลามากนัก โดยเมื่อเอ่ยถึงไม้พุ่มที่เหมาะแก่การปลูกกลางแจ้ง หากไม่เอ่ยถึงต้นโมกคงไม่ได้ เพราะเป็นหนึ่งในไม้ที่คนนิยมนำมาปลูกตกแต่งสวน ต้นโมกทั้งโมกลาและโมกซ้อน เป็นไม้ประดับที่มีดอกสีขาวสะอาดตาและมีทรงพุ่มสวย สามารถตัดแต่งจัดทรงได้ง่าย หลายบ้านมักปลูกเป็นแนวรั้วที่แสงแดดส่องทั่วถึง

ต้นวาสนาถือเป็นไม้ทนแดดอีกชนิดที่ได้รับความนิยมในการปลูก เพราะชื่อที่เป็นสิริมงคล เมื่อออกดอกจะมีกลิ่นหอมรัญจวนใจและมีลวดลายของใบที่เป็นเอกลักษณ์  นิยมนำไปตกแต่งในสวนหินและปลูกเป็นไม้กระถาง ยิ่งแก่ยิ่งแตกกอได้สวยงาม แต่เป็นไม้สงวน ดังนั้นที่มีวางขายกันอยู่จะเป็นลูกไม้ที่เพาะเลี้ยงกัน ไม้ใบอีกชนิดที่ทนแล้งได้ดีคือ ต้นโกสน ที่ทนทานได้ดีมาก ยิ่งได้แสงจัดๆ สีของใบก็จะสวย มีความเข้มของสีอย่างเห็นได้ชัด ถ้าไม่ได้รับแสงเพียงพอสีของใบจะจาง ทำให้ขาดความงดงามลงไป

ต้นปีบ จัดเป็นไม้อีกชนิดที่ทนแดด เรามักพบเห็นได้ตามป่าธรรมชาติหรือบริเวณชายเขาที่แม้จะแห้งแล้ง ต้นปีบก็สามารถแตกกอแตกดอกได้ จึงทำให้นักออกแบบตกแต่งสวนนำมาใช้เป็นไม้เพื่อปรับภูมิทัศน์ในโครงการต่างๆ ทั้งบ้านจัดสรร สนามกอล์ฟ สวนสาธารณต่างๆ เพราะมีกอเป็นกลุ่มสวยงามมาก และยังมีดอกที่กลิ่นหอมละมุนให้ความหอมแก่ผู้คนที่อยู่ใกล้ และยังมีต้นหมากผู้หมากเมีย ที่ชอบแสงแดด ยิ่งแดดแรงเท่าไรก็จะทำให้สีของเรือนยอดงดงามจัดจ้านมากขึ้น นิยมนำไปใช้ปลูกประดับสวนทั้งสวนหินและสวนธรรมชาติ

สำหรับไม้ดอกที่ทนแดดนั้น ส่วนใหญ่จะนึกถึงกันแต่เฟื่องฟ้า ที่ยิ่งแดดแรง จะผลัดใบก่อนที่จะผลิดอกบานสะพรั่งสีสันสวยงามมาก แต่อาจจะลืมนึกถึงดอกผกากรอง ที่ทนแดดไม่น้อย เป็นไม้ที่ออกดอกสวยและมีสีดอกให้เราได้เลือกหลายเฉด ตั้งแต่สีชมพูอ่อนไปจนถึงสีแสดบาดตา ทำให้เมื่อนำไปจัดสวนจะทำให้สวนมีสีสันขึ้นมาทีเดียว และยังมีดอกต้อยติ่งฝรั่งและดอกพยับหมอกที่ทนแดดได้ดีและมสีสันงดงาม ยิ่งใครที่ชื่นชอบสีน้ำเงินม่วงของดอกพยับหมอกจะยิ่งหลงรักไม้ชนิดนี้ เพราะตัดแต่งทรงพุ่มได้ไม่ยาก ทำให้ควบคุมการแตกกิ่งได้ง่าย อยากปลูกไม้ดอกหรือไม้ใบที่ทนแดดก็สามารถเลือกไปปลูกได้

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook