สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ขิง สมุนไพรฤทธิ์ร้อน

เมื่อคิดถึงภาพผักสวนครัวแบบไทยๆ เราต้องเห็นภาพขิงอยู่ในนั้นแน่นอน ก็เพราะขิงจัดเป็นสุดยอดสมุนไพรและยาอายุวัฒนะที่หาง่ายที่สุดชนิดหนึ่ง อันดับแรกที่หลายคนชอบกินขิงกันก็เพราะมีส่วนช่วยลดความอ้วนได้ โดยเฉพาะน้ำขิง ก็เพราะขิงมีฤทธิ์ร้อน เมื่อกินเข้าไปความร้อนจะเข้าไปช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ดีขึ้น ในกรณีที่ร่างกายของเราอุณหภูมิต่ำลง การดื่มน้ำขิงเข้าไปยังช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายให้ปกติ ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้มาก

นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่ายของเราเป็นปกติ เมื่อระบบขับถ่ายดีระบบการย่อยอาหารของเราก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น การควบคุมน้ำหนักก็ดีเช่นกันครับ ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มประสิทธิภาพของอินซูลินที่ใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน การดื่มน้ำขิงในตอนเช้าจะช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน มีผลต่อการลดระดับโปรตีนในปัสสาวะ ลดความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากน้ำตาลในเลือดได้

จากเรื่องลดน้ำหนักและระดับน้ำตาลมาที่ประโยชน์อื่นดูบ้าง สิ่งแรกเลยคือเรื่องของอาการแน่นท้อง มีลมดันในกระเพาะอาหาร ลองเคี้ยวขิงสดดูครับ และจะรู้สึกสบายท้องขึ้นมาเลย เพราะขิงมีฤทธิ์ร้อนช่วยขับลมและกระตุ้นการทำงานของลำไส้ กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหาร อาการแน่นท้องจึงดีขึ้นได้ และใครที่ปวดหัวไมเกรน ถ้าดื่มน้ำขิงไปจะช่วยทำให้ความเจ็บปวดบรรเทาลง และขิงยังมีสารต้านไวรัส ต้านพิษและคุณสมบัติต้านเชื้อรา กระตุ้นให้เกิดการขับเหงื่อและขับไล่ความร้อน ช่วยลดอาการไข้ ดังนั้นการกินขิงในช่วงที่เป็นหวัดจึงทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น เรียกว่าครบครันจริงๆ ครับ

เราจะพาเพื่อนๆ เกษตรกรไปรู้ขั้นตอนการปลูก การดูแล รวมถึงโรคและแมลงของขิง ซึ่งขิงเป็นพืชที่ปลูกง่ายๆ ถ้าเราปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือนเราเองหรือปลูกเพื่อขายก็ใช้วิธีการเดียวกันครับ  เราจะใช้แค่เหง้าขิงมาขยายพันธุ์ โดยใช้ขิงที่เรากินกันทุกวันนั่นแหละครับ เลือกขิงที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ผิวเงาเหลือง มีตา แต่ต้องระวังอย่าเลือกขิงที่มีแผล เพราะจะใช้ปลูกไม่ได้ เมื่อเราเลือกขิงที่สมบูรณ์แล้วให้นำไปแช่น้ำ 1 คืน แล้วเอามาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณนิ้วโป้ง แล้วก็เอาไปปลูกในดินร่วนปนทราย เพื่อให้ระบายน้ำดี เพราะว่าขิงแม้จะชอบน้ำก็จริง แต่ว่ามันก็ไม่ชอบน้ำขัง เพราะจะทำให้รากเน่า แล้วเราต้องรดน้ำประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ประมาณสัก 1 เดือน ขิงก็จะแทงหน่อขึ้นมา โดยข้อดีของขิงคือไม่ค่อยพบแมลงมาก่อกวนเท่าไร แต่ที่ต้องเป็นห่วงคือเรื่องของโรครากเน่า ที่เกิดจากการรดน้ำมากไปหรือเกิดน้ำขังหลังฝนตกเท่านั้นเองครับ

ใช้เวลาดูแลไปประมาณครึ่งปี เราก็จะได้ขิงที่พร้อมจำหน่ายกันแล้วครับ เห็นไหมครับ ทำการเกษตรนั้นง่ายจริงๆ ครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook