สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นกระดิ่งนางฟ้า รูปงาม นามเพราะ

ต้นกระดิ่งนางฟ้า แค่ชื่อก็โดดเด่นชวนให้อยากทำความรู้จักกันแล้ว ปัจจุบันเราจะเรียกกันอีกชื่อว่าต้นไคร้ย้อย ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยพี่น้องทางภาคเหนือของไทยเราจะเรียกว่าดอกจิก และดอกโจ้กซึ่งแปลว่าโชคนั่นเอง ซึ่งจะนิยมนำดอกกระดิ่งนางฟ้าไปบูชาพระเพราะมีความเชื่อว่าเป็นดอกแห่งความโชคดี อีกทั้งเป็นดอกสีขาวที่ชาวเหนือนิยมนำไปบูชาพระอยู่แล้วและยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ อีกด้วย ส่วนบ้านใดที่มีต้นโชคปลูกไว้ หากวันใดต้นไม้ออกดอกก็จะพาให้คนในบ้านมีโชคดีกันตามชื่อของต้นไม้คล้ายคลึงกับไม้มงคลอื่นๆ สามารถพบไม้ชนิดนี้ได้ในป่าป่าผลัดใบผสมทั่วประเทศไทย และพบได้ในป่าดิบชื้นของประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย อีกด้วย ทั้งที่จริงมีถิ่นกำเนิดอยู่ในออสเตรเลียตะวันออกเลย

อันที่จริงต้นกระดิ่งนางฟ้าเป็นไม้ป่าตามที่ลุ่มแหล่งน้ำที่ให้ผลเป็นอาหารอันโอชะของนก มีความสูงตั้งแต่ 5-30 เมตร แต่ปัจจุบันโดยทั่วไปจะพบว่าสูงราว 3-10 เมตรเท่านั้น และนิยมนำมาปลูกเป็นไม้กระถาง หรือนำมาเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กเพื่อจัดสวนเพราะเป็นไม้ไม่ผลัดใบ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องของการดูแลความสะอาดเมื่อใบร่วงหล่นมากนัก แต่อาจจะต้องใส่ใจสนามหญ้าในช่วงออกดอกกันมากหน่อย เพราะดอกจะเปราะบาง กลีบดอกมักจะทิ้งตัวลงมากระจายบริเวณโคนต้นไม้หนาแน่นซักหน่อย ทำให้เห็นเป็นสีเหลืองอ่อนปูพรมตัดกับสีเขียวของสนามหญ้าอย่างชัดเจนจนชวนให้ต้องถ่ายรูปเช็คอินกันเลย ลักษณะของทรงพุ่มจะแผ่กว้างและหนาทึบ แผ่นใบจะมีความหนา ลักษณะรีปลายแหลม แตดดอกเป็นกระจุกประกอบด้วยดอกเล็กๆ จำนวน 8-16 ดอกสีเหลืองอ่อน บางพันธุ์อาจมีสีชมพู และบางพันธุ์อาจจะมีสีฟ้าเรื่อๆ ให้ดอกดกทั้งปี ดอกมีกลิ่นหอมละมุน ให้ผลคล้ายมะกอกน้ำสีเขียวอ่อน ด้านในผลมีเมล็ดเดี่ยว มีรสขมฝาดไม่นิยมนำมารับประทาน แต่กลับเป็นแหล่งอาหารของนกได้ดี

แต่เดิมต้นกระดิ่งนางฟ้านั้นนอกจากจะปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับสวนและนำดอกไม้ไปใช้ประโยชน์เพื่อบูชาพระแล้ว ยังใช้เพื่อยึดตลิ่งชะลอการพังทลายของตลิ่ง เพราะทนต่อน้ำท่วมได้ดี ซึ่งเราจะคงพบเห็นได้โดยทั่วไปบริเวณริมฝั่งน้ำต่างๆ และใช้เพื่อเป็นร่มเงา เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ดหรือตอนกิ่งก็ได้ และควรปลูกในที่ที่มีความชุ่มชื้นสูง ดินดี มีแดดส่องถึงทั้งวัน เพื่อจะได้เจริญเติบโตได้เต็มที่และรวดเร็ว  ใครอยากได้ไม้มงคล ดอกงาม กลิ่นหอมไปปลูก ก็อย่าลืมพิจารณาต้นไม้งามชนิดนี้ด้วยนะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook