สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นจิกน้ำ ไม้ประดับที่หายาก

ต้นจิกน้ำ เป็นพืชในวงศ์จิก ซึ่งเป็นวงศ์พืชที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายแทบทุกส่วนของอวัยวะพืช ต้นจิกน้ำ มีชื่อเรียกทีหลากหลายตามภูมิภาค ทั้งกระโดนน้ำ กระโดนทุ่ง จิกนา ชอบขึ้นในบริเวณริมน้ำ ทรงต้นสูงพุ่มใบแตกขยาย จัดเป็นต้นไม้ขนาดกลาง เวลาผลิดอกออกมาดอกจะห้อยเป็นช่อระย้า ระโยงระยางสวยงามเหมือนสายสร้อยเลยนะครับ เวลาแกว่งไกวไปตามลมยิ่งสวยครับ มีกลิ่นหอม สีชมพูเข้ม บานตอนกลางคืน เนื้อไม้เป็นไม้เนื้ออ่อน เหมาะในการผลิตเครื่องเรือนที่ใช้ระยะปานกลาง นิยมนำมาทำเป็นเรือขนาดเล็กและร่มบังแดด

ยอดใบอ่อนของต้นจิกน้ำ และดอกสด สามารถนำมาลวกหรือรับประทานสดเคียงกับอาหารรสจัดต่างๆ ทั้งยำ ลาบ แจ่ว เพื่อเพิ่มรสชาติฝาดมันจากใบอ่อนและดอก เสริมรสชาติอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น ทำให้เจริญอาหารมากขึ้นครับ

จิกน้ำได้รับความนิยมนำมาตกแต่งสวน หรือทำเป็นรั้วปักปันเขต โดยเฉพาะเขตที่เป็นตลิ่งริมน้ำ หากปลูกต้นจิกน้ำไว้จะช่วยป้องกันน้ำเซาะตลิ่งพังได้ครับ และต้นจิกน้ำยังมีความทนต่อน้ำท่วมด้วยนะครับ ไม่ต้องกังวลว่าพอน้ำขึ้นแล้วจะรอดไหม เพราะรอดแน่นอนครับ และต้นไม้ชนิดนี้ยังได้ร่มเงาอีกด้วยครับ เพราะต้นจิกพันธุ์นี้แม้ว่าจะเป็นไม้ผลัดใบแต่ว่าผลัดยังไม่ทันหมดต้นก็มีใบใหม่แตกมาแซมแล้ว ทำให้เกิดร่มเงาอยู่เสมอ

สรรพคุณ ของส่วนต่างๆ ของต้นจิกน้ำ เริ่มจากรากถูกนำมาใช้ปรุงเป็นยาระบาย ล้างสิ่งอุดตันในลำไส้ใหญ่ ส่วนเนื้อไม้จากลำต้น ใช้เป็นยาในการบำรุงสตรี ขับระดูขาว เปลือกลำต้น ใช้เป็นยาบรรเทาอาหารปวดศีรษะ แก้ไอ ขับเสมหะ และยังบรรเทาอาการลักปิดลักเปิดด้วย ใบจิกน้ำใช้แก้บิดมวนท้อง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ แก้ลมชักและยังสามารถนำมาใช้รักษาแผลสดอีกด้วย ส่วนเมล็ดจิกน้ำได้รับการยอมรับในการรักษาอาการไป ลดไข้ ลดอาการร้อนใน ระงับการอาเจียน ขับลมได้อีกด้วย

ต้นจิกน้ำ เป็นไม้ที่ปลูกได้ทั่วประเทศนะครับ ชอบความชุ่มชื้น ชอบอยู่ตามริมน้ำสมชื่อครับ ถ้าเพื่อนๆเกษตรกรมีที่ดินริมน้ำหรือทุ่งนาก็ปลูกได้เลยครับ เพราะเดี๋ยวนี้หาต้นจิกน้ำได้ยากเต็มที ในตลาดส่วนใหญ่เขานำมาขาย เป็นไม้ล้อมและถือเป็นไม้ประดับอันดับต้นๆ เป็นไม้ประดับตามบ้านเรือน ตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงสวนสาธารณะ ซึ่งหากเพื่อนๆเกษตรกรอยากจะปลูกไว้ลองทำตลาดดูก็ไม่เสียหายนะครับ เพราะเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก และเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ยิ่งมีบ้านจัดสรรในพื้นที่เยอะเท่าไร ยิ่งน่าปลูกขายเท่านั้นครับ ลองปลูกซัก 5-10 ต้นดูก่อน แล้วค่อยๆ ขยายครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook