สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นทับทิม สายพันธุ์ไทยปลูกง่าย รสชาติดีกว่าเดิม

ต้นทับทิม เป็นไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีนว่าเป็นต้นไม้สวรรค์ มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลช่วยคุ้มครองป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ได้ ดังนั้นตามบ้านเรือนของคนไทยเชื้อสายจีนแทบทุกบ้าน รวมไปถึงบ้านของคนไทยส่วนใหญ่ จึงมักจะปลูกต้นทับทิมเอาไว้ร่วมกับไม้มงคลประจำบ้านชนิดอื่นๆ ด้วยเสมอ และในขณะเดียวกันก็หวังจะได้กินผลทับทิมสุกที่ปลูกเองที่บ้านด้วย เพราะผลทับทิมนั้นเป็นหนึ่งในสุดยอดผลไม้ที่มีคุณค่าสารอาหาร และวิตามินต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีปริมาณสารต่อต้านอนุมูลอิสระมาก ช่วยป้องกันมะเร็ง บำรุงสมองและระบบประสาท บำรุงผิวพรรณ ฯลฯ แต่ปัญหาที่พบของต้นทับทิมที่ปลูกกันตามบ้านเรือนส่วนใหญ่ คือมักจะให้ผลน้อย รสชาติไม่ดี เปรี้ยวอมฝาด หรือหวานจางๆ มีเมล็ดแข็งกินไม่ได้ หรือไม่ก็มีแต่ดอกกับใบให้ดูประดับบ้านแค่นั้น เพราะสมัยก่อนเรายังไม่มีสายพันธุ์ที่ดีพอ ดังนั้นผลทับทิมที่คนไทยนิยมซื้อกินกัน ก็มักจะมีแต่ผลทับทิมที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งมีผลใหญ่ เนื้อหวานกรอบอร่อย รสไม่ฝาด และมีหลายสายพันธุ์ที่มีเมล็ดนิ่มกินได้ ชนิดที่ราคาไม่แพงมากส่วนใหญ่ก็นำเข้าจากจีน เวียดนาม ส่วนที่ราคาแพงหน่อยก็มักนำเข้าจากอินเดีย สเปน อิสราเอล โดยมากจะวางขายตามห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ในตลาดใหญ่ๆ

ความจริงบ้านเราเองก็ปลูกต้นทับทิมกันมาเป็นร้อยปีแล้ว แต่สมัยก่อนยังไม่มีสายพันธุ์คุณภาพดี ที่มีความคงเส้นคงวาของผลผลิต เพราะมักจะกลายพันธุ์ไปเสมอจากการเพาะเมล็ด แต่ในช่วงประมาณ 30 ปีที่ผ่านมานั้น เพื่อนๆ เกษตรกรบ้านเราก็ได้เริ่มมีการพัฒนาการเพาะปลูกทับทิมในเชิงการค้ามาโดยตลอด มีการนำเอาต้นทับทิมสายพันธุ์ต่างประเทศมาทดลองปลูก ทดลองพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ เพื่อมุ่งค้นหาสายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติดีเหมือนพันธุ์ที่เรานำเข้ามาากต่างประเทศ และต้องเหมาะสมกับสภาพดิน ฟ้า อากาศ ของบ้านเราด้วย จนในที่สุดก็ได้ออกมาเป็นสายพันธุ์แดงอินเดีย แดงมารวย  แดงเจ้าพระยา ศรีปัญญา เป็นต้น

ในปัจจุบัน เมื่อลองสืบค้นในโลกออนไลน์เราจะพบว่าราคาต้นกล้าพันธุ์ของทับทิมสายพันธุ์ไทยเหล่านี้โดยส่วนใหญ่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 150 -250 บาท ต่อต้นโดยประมาณ ในขณะที่ราคาผลทับทิมสุกนั้น ยังไม่มีเพราะมีบางสวนถูกพ่อค้ารับซื้อไปจนหมด เพื่อส่งโรงงานแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ เช่น น้ำทับทิม หรือ อาหารเสริม บางสวนก็นำไปแปรรูปเองจนหมดเป็นน้ำทับทิมเข้มข้น ส่งลูกค้าในแหล่งต่างๆ

ดังนั้นต้นทับทิมสายพันธุ์ไทยเหล่านี้จึงสร้างโอกาสดี สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรที่สนใจปลูกต้นทับทิม เพราะช่วงที่ผลทับทิมยังไม่ออก อย่างน้อยเรายังสามารถนำต้นทับทิมนั้น มาขยายพันธุ์ต่อด้วยการตอนกิ่ง เพื่อขายเป็นต้นกล้าต่อไปได้อีก เพราะยังมีบ้านคนไทยอีกมหาศาล ที่ยังขาดทับทิมพันธุ์ดีๆ เอาไว้กินกันเองครับ น่าจะเป็นช่องทางโอกาสใหม่ๆ ให้เพื่อนๆ ที่กำลังมองหาผลิตผลใหม่ๆ อยู่นะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook