สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นอ่อนทานตะวัน ปลูกง่ายทานได้ทันใจ

ต้นอ่อนทานตะวัน นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารกันหลากหลายเมนู เพราะเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะปลูกต้นอ่อนไว้ทานเอง หรือจะขายสร้างรายได้ก็คุ้มค่าไม่แพ้กัน ก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่จะรู้จักเพียงแค่ต้นทานตะวันเต็มวัยที่เราเคยเห็นในทุ่งดอกทานตะวัน เพื่อที่จะให้ความสวยงามหรือตัดดอกและเมล็ดไปขาย แต่ปัจจุบันนี้เรายังสามารถปลูกต้นอ่อนทานตะวันไว้ เพื่อนำมารับประทานเป็นอาหารและยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกด้วย สำหรับเพื่อนๆ เกษตรกรมือใหม่สามารถหัดปลูกต้นอ่อนทานตะวันได้ไม่ยาก เหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่อยากลองเริ่มปลูกผัก แม้จะยังไม่มีประสบการณ์ก็สามารถปลูกตามกันได้ครับ โดยต้นอ่อนทานตะวันนั้นได้จากการเพาะเมล็ดทานตะวัน โดยที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่ต้นยังอ่อนอยู่ ไม่ต้องรอให้โตเต็มวัย โดยใช้เวลาปลูกเพียงแค่ 7 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้วล่ะครับ

วิธีปลูกต้นอ่อนทานตะวันนั้นเริ่มจากการหาซื้อเมล็ดทานตะวันตามตลาดพืชพันธุ์ไม้ต่างๆ จากนั้นเมื่อได้เมล็ดทานตะวันแล้วจะเลือกแช่เมล็ดไว้ในน้ำเลยก็ได้ แต่ถ้าหากอยากให้เมล็ดดีดตัวออกต้นได้เร็วขึ้นก็แนะนำให้ตากแดดไว้ก่อนเป็นเวลา 1 วันครับ จากนั้นจึงนำมาแช่น้ำประมาณ 5-6 ชั่วโมง เพื่อให้เมล็ดได้รับความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้นและเตรียมที่จะออกต้นอ่อนต่อไป แล้วนำเมล็ดที่ได้มาบ่มไว้ในผ้าขนหนูหรือผ้าอุ้มน้ำเป็นเวลา 20 ชั่วโมงและทุกๆ 5 ชั่วโมงให้คนเมล็ดให้ทั่วเพื่อให้เมล็ดได้รับความชุ่มชื้นอย่างทั่วถึง จากนั้นก็ให้นำดินใส่ถาดเพาะโดยใช้ดินที่ละเอียดไม่มีเศษไม้หรือหิน อาจจะแยกดินก่อนด้วยวิธีการร่อนกับตะแกรงก็ได้ครับ เมื่อเมล็ดทานตะวันที่บ่มไว้แตกออกและต้นกล้าเริ่มงอกแล้วก็แสดงว่าสามารถนำไปปลูกในถาดเพาะได้แล้ว การหว่านเมล็ด ให้ใช้อัตราส่วนเมล็ดประมาณ 1.5 ขีดต่อถาด 30×60 เซนติเมตร หรือแล้วแต่จะประมาณตามสมควรครับ วิธีดูแลก็เพียงรดน้ำวันล่ะสองครั้งคือเวลาเช้าเย็นและไม่ควรปล่อยให้ต้นโดนแดดจัด โดยให้นำมารับแสงแดดก็ต่อเมื่อใกล้ถึงเวลาเก็บเกี่ยวประมาณ 1-2 วัน เมื่อเข้าสู่วันที่ 7 และต้นอ่อนทานตะวันเริ่มเขียวแล้วก็สามารถตัดไปขายได้เลยครับ

วิธีตัดก็ไม่ต้องใช้พีธีรีตองเยอะเพียงแค่ใช้มีดคัตเตอร์หรือกรรไกรคมๆ ตัดทีเดียวอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็นำมาตากให้แห้งก่อนนำไปบรรจุถุงเพื่อขายต่อไป หรือจะนำมาเพิ่มมูลค่าผลิตเป็นอาหารพร้อมทาน อย่างเช่น สลัดผัก หรือสลัดโรล ก็จะทำให้ขายได้ราคาดีขึ้นมากครับ กระแสรักสุขภาพและอาหารสุขภาพกำลังมาแรง และต้นอ่อนทานตะวันก็เป็นหนึ่งในผักที่ตลาดต้องการครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook