สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ต้นแสงจันทร์ ไม้ประดับใบออกเหลืองอร่ามปนเขียวอ่อน

ต้นแสงจันทร์ ภาษาอังกฤษเรียก Lettuce tree และ moonlight tree ไม้มงคลที่มีสีใบออกเหลืองอร่ามปนเขียวอ่อน เป็นไม้ประดับที่มีใบที่สวยงามสีสันสดใสสะดุดตาสวยงาม ยิ่งยามค่ำคืนที่พระอาทิตย์ตกดินแล้ว ต้นแสงจันทร์ถูกแสงจันทร์ส่องมากระทบใบจะมีสีสันสวยสว่างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญต้นแสงจันทร์ไม่ได้มีแค่ความสวยงามเพียงเท่านั้น แต่ยังนิยมปลูกเป็นไม้ประดับและไม้มงคลอีกด้วย เพราะมีความเชื่อว่า หากปลูกต้นแสงจันทร์ในบ้านเรือนใดแล้วจะทำให้คนในครอบครัวนั้นพบแต่แสงสว่าง ไม่มีทางตัน ชีวิตมีแต่ความสว่างไสว รุ่งโรจน์ ขจัดและสะท้อนเรื่องร้ายออกไปจากบ้าน ทั้งยังช่วยให้ครอบครัวอบอุ่นอีกด้วย และมีความเชื่อว่าหากปลูกไว้ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมความเป็นมงคลแก่ครอบครัวที่เพาะปลูกมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันต้นแสงจันทร์ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากนักภูมิสถาปัตย์หรือผู้ออกแบบตกแต่งสวน นิยมเลือกมาใช้ปลูกตกแต่งสวน เพราะเป็นไม้ที่ทรงพุ่มสวย สีของใบโดดเด่น เติบโตเร็ว ปรับตัวได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศในบ้านเรา และที่สำคัญคือทนแล้ง ไม่ต้องรดน้ำกันบ่อยๆ ทำให้ร้านขายไม้ประดับสวนมีต้นกล้าแสงจันทร์มาขายกันมากขึ้น

ต้นแสงจันทร์นั้นมีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกา เจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้น ซึ่งมีการปลูกต้นแสงจันทร์กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ เริ่มจากปลูกในศรีลังกา และฟิลิปปินส์ จนในปัจจุบันได้มีการนำต้นแสงจันทร์มาปลูกทั่วทวีปเอเชีย รวมทั้งในประเทศไทยบ้านเราด้วย

ต้นแสงจันทร์เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 5-10 เมตร ถือเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีลำต้นสีขาวปนเทา ผิวลำต้นเรียบ ลำต้นอวบ อิ่มน้ำ เป็นต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบ มีใบเรียว ผิวเรียบบางอ่อนนุ่ม มีเส้นใบชัดเจน ผลิดอกเล็กๆ สีขาวเป็นช่อประมาณช่อละ 10-15 ดอกบริเวณปลายยอด เป็นต้นไม้ที่ชื่นชอบแสงแดดและดินร่วนปนทรายชุ่มน้ำ สามารถปลูกได้ทั้งการปลูกลงกระถางและปลูกลงดิน

วิธีการปลูกต้นแสงจันทร์ในกระถางนั้น เมื่อมีต้นกล้าแล้ว ให้เราเตรียมกระถางซึ่งควรใช้กระถางที่มีขนาดสูงประมาณ 12-19 นิ้ว แล้วใช้ดินร่วนผสมปุ๋ยคอก หรือ ปุ๋ยหมัก และแกลบในอัตราส่วน 1:1:1 คลุกเคล้าให้เข้ากันรองก้นกระถางบางส่วน และนำต้นพันธุ์แสงจันทร์ลงปลูกในกระถางกลบดินให้เรียบร้อยและรดน้ำให้ชุ่ม เพื่อให้ต้นแสงจันทร์สามารถเจริญเติบโตได้ดี โดยจะต้องจัดวางกระถางให้ได้รับแสงแดดอย่างสม่ำเสมอ แต่หากได้รับแสงแดดจัดเกินไปอาจจะทำให้สีของใบไม่สวยและอาจหลุดร่วงลงได้ครับ หมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อให้แตกยอดใบใหม่ๆ ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook