สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

มือใหม่หัดปลูกทุเรียนให้ได้ผล

ราชาแห่งผลไม้ ที่เกษตรกรพื้นทีไหนๆ ก็อยากปลูก และเป็นผลไม้ที่ปลูกได้ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นหมอนทองเมืองนนท์ หลง-หลินลับแล อุตรดิตถ์ นกหยิบจันทบุรี ทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ ทุเรียนป่าละอู ประจวบฯ หรือพันธุ์สาลิกา พัทลุง เกินกว่าจะเอ่ยชื่อได้หมดครับ สรุปแล้วคือปลูกได้หลายพื้นที่ครับ แล้วแต่พันธุ์

แต่วันนี้เราจะมาคุยเรื่องการปลูกทุเรียนกันครับ เริ่มจากการนำเมล็ดทุเรียนมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปเพาะเป็นกล้าในกระบะเพาะพันธุ์ ที่ใส่ขุยมะพร้าวรอนะครับ วิธีการวางเมล็ดทุเรียนให้วางด้านที่มีสีขาวลงด้านล่าง ให้ฝังตัวลงในขุยมะพร้าวซักครึ่งเมล็ด ทิ้งไว้ซัก 1-2 เดือน พอต้นเริ่มโต ก็เล็งเฉพาะต้นที่แข็งแรง สังเกตว่าลำต้นตรง ไม่เป็นโรค นำกิ่งทุเรียนที่มีตาใบและไม่มีโรคมาเสียบยอดกับต้นตอแล้วนำเชือกฟางมาพันปิดแผลให้แน่น  เพื่อนเกษตรกรบางคนก็ใช้วิธีการอบ บางคนก็ปลูกตามธรรมชาติครับ รอเวลาครบ 1 ปี รากแข็งแรงแล้ว กำมาปลูกลงดินพร้อมปักไม้ค้ำกันโยกคลอน

เรื่องน่าสนใจก็คือ ทุเรียนเป็นพืชผล ที่รากชอบอยู่เหนือดินครับ เพราะรากทุเรียนชอบแสงแดด ถ้ารากเจอแดดจะเติบโตได้ดีมาก ดังนั้น เคล็ดลับที่จะนำมาบอกนี้ ก็คือเราจะไม่ขุดหลุมลงไปในทันทีครับ วิธีการง่าย ๆ คือ นำดินร่วนปนทรายมาเทไว้เป็นกองบนดินเลยครับ ให้กองดินมีขนาด  1.5 เมตร ความสูงประมาณ ครึ่งเมตรครับ แล้วเราค่อยขุดหลุมบนดินกองนั้นครับ กว้างครึ่งเมตร ลึกครึ่งเมตรครับ เมื่อขุดเสร็จก็นำเอาแกลบมาผสมแบบ 1ต่อ1 เทลงก้นหลุม แล้วจึงปลูกต้นทุเรียนลงไปครับ ตอนวางต้นอ่อนทุเรียน ให้เพื่อนๆ วางเบาๆ นะครับ ลงต้นเสร็จก็นำดินมากลบรอบๆ ต้น ให้ดินสูงราวๆ 5 เซนติเมตร แล้วนำฟางหรือหญ้าแห้งมาคลุมดินไว้แบบโปร่งๆ  เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา  ระหว่างนั้นให้รดน้ำวันเว้นวันครับ อาจจะใช้สปริงเกอร์ก็ได้ครับ โดยให้น้ำครั้งละ 30 นาทีครับ

เทคนิคอีกข้อคือ ช่วงนำต้นลงดินใหม่ๆ ห้ามใส่ปุ๋ยครับ เพราะต้นยังอ่อนแออยู่ อย่าเพิ่งกระตุ้น เราต้องรอให้รากทุเรียนแตกรากไชลงดินราวๆ  2 สัปดาห์ สังเกตง่ายๆ คือเมื่อเริ่มมีการแตกยอดใบเพิ่มขึ้น ก็แสดงว่ารากเดินละครับ เราจึงจะเริ่มใส่ปุ๋ยกันครับ ทีนี้ถ้าเพื่อนๆ เกษตรกร พบว่า ผ่านไป 2 สัปดาห์แล้ว ยังไม่แตกยอด ก็ให้ไปเขี่ยๆ ดูรากครับ บางทีรากฝอยที่เริ่มแตกออกมาจะพันกันกระจุกตัวอยู่ เราก็ช่วยคลายปมรากออก แล้วนำลงปลูกใหม่อีกครั้งครับ รอจนแตกใบเราก็ลงปุ๋ยครับ

วิธีการใส่ปุ๋ยนั้น เราอยากแนะนำให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ครับ เริ่มต้นด้วยการใส่ปุ๋ยครั้งละ 1 กำมือ ตอนโรยปุ๋ยก็โรยห่างจากโคนต้น ราวๆ 1 คืบ แล้วค่อยเพิ่มเป็น 2 กำมือ โดยให้ปุ๋ยทุก 20 วันนะครับ ทำไปเรื่อยๆ จนได้ผลผลิตครับ  คราวนี้เพื่อนๆ ก็จะมีผลผลิตทุเรียนเป็นของตัวเองกันแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook