สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

บัวกระด้ง บัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

บัวกระด้งเป็นบัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยแต่เดิมบัวกระด้งมีถิ่นกำเนิดมาจากต่างประเทศและมีอีกชื่อหนึ่งในประเทศอังกฤษว่า บัววิคตอเรีย เนื่องจากเป็นชื่อพระราชินีที่ปกครองประเทศในขณะที่มีการนำบัวดังกล่าวมาปลูกในประเทศอังกฤษ จนแพร่หลายไปทั่วและมีการปลูกในประเทศไทยมาจนถึงปัจจุบัน บัวกระด้งนอกจากจะปลูกไว้เพื่อความสวยงามแล้ว ยังปลูกไว้สำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ดีอีกด้วย โดยเพื่อนๆจะเห็นได้ว่าสวนสาธารณะที่ปลูกบัวกระด้งไว้นั้น มักจะมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก ในบางแห่งยังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถยืนถ่ายรูปบนใบบัวดังกล่าวได้อีกด้วย โดยการตั้งวัสดุคล้ายแผ่นจานเพื่อกระจายน้ำหนัก ทำให้ใบบัวสามารถรองรับน้ำหนักดังกล่าวไว้ได้ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกช่องทางหนึ่ง

บัวกระด้งเป็นบัวที่มีใบขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-6 ฟุต ใบจะมีสีแดงและค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่ออายุมากขึ้น ลำต้นมีหนามปกคลุมโดยรอบไปจนถึงบริเวณก้านใบรวมทั้งดอกของบัวกระด้ง มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้น้ำ และมีดอกสีขาว เมื่อโตเต็มวัยจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มดอกจะสวยงามมากครับ แต่จะบานในเวลากลางคืนและเมื่อเช้าก็จะค่อยๆ หุบเป็นดอกบัวตูม

ดอกบัวกระด้งสามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ด โดยดอกบัวจะค่อยๆ ร่วงโรยลงและกลายเป็นฝัก ไม่นานก้านดอก หรือ ฝักก็จะค่อยๆ จมลงไปใต้น้ำ ทำให้เมล็ดร่วงหล่นลงไปใต้น้ำและแตกหน่อเป็นต้นใหม่ในที่สุด หากจะเก็บเมล็ดบัวมาปลูกแล้ว ให้ทำการถ่ายน้ำออกจากสระก่อน จากนั้นก็รอให้เมล็ดแตกหน่อ เพราะแสงแดดจะสามารถส่องถึงเมล็ดได้โดยตรง เมื่อเมล็ดแตกหน่อก็สามารถเก็บเมล็ดได้ครับ แต่ถ้าหากเป็นบ่อน้ำที่ไม่สามารถถ่ายน้ำออกได้ เมื่อดอกบัวร่วงโรยกลายเป็นฝัก ให้เพื่อนๆ นำถุงพลาสติกใสมาคลุมฝักไว้และปักไม้ไว้ข้างๆ ฝัก นำเชือกมาผูกมัดถุงไว้ โดยไม่ต้องมัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวกและบัวช้ำได้ จากนั้นก็นำเชือกดังกล่าวมามัดไว้กับไม้ที่ปักลงไปในดิน เมื่อดอกบัวร่วงโรยลงและจมไปในน้ำและเมล็ดออกจากฝักก็ให้รอจนกว่าจะแตกหน่อก้านสีขาวออกจากเมล็ด ถึงจะดึงเชือกและเก็บเมล็ดไปเพาะได้ครับ รอเวลาเมล็ดแตกหน่อประมาณ 5 เดือน นับจากวันที่นำถุงคลุมไว้ แล้วจึงนำขึ้นจากน้ำไปปลูก

การปลูกบัวกระด้ง ให้ปลูกโดยใช้ดินเลนใส่ลงไปในอ่างขนาด 20-24 นิ้ว ใส่ดินลงไปประมาณ 1 ใน 3 ของอ่าง จากนั้นก็นำเมล็ดลงไปปลูกประมาณ 20 ต้นต่ออ่าง รอเวลาแค่เพียง 15 วันบัวก็จะเจริญเติบโต แตกใบออกมา แล้วจึงแยกบัวออกไปปลูกกระถางละ 1 ต้น หรือจะนำไปปลูกลงในสระ ก็สามารถนำลงไปปลูกทั้งกระถางแล้วค่อยทุบกระถางออกทีหลังได้เลยครับ เพียงเท่านี้ก็สามารถปลูกบัวกระด้งได้ง่ายๆ แล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook