สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ปลาดุกรัสเซีย ปลาหนัง ขนาดใหญ่

ปลาดุกรัสเซีย บางแห่งก็เรียก ปลาดุกแอฟริกา ปลาดุกเทศ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Clarias gariepinus เป็นปลาหนัง ขนาดใหญ่ ที่เจริญเติบโตและอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดทั้งแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เช่นแม่น้ำ ทะเลสาบและแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น บ่อบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น พบได้ทั่วไปในทวีปแอฟริกาและตะวันออกกลาง และแพร่กระจายพันธุ์ไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกด้วยการนำไปเพาะเลี้ยง โดยในประเทศไทยเรานั้นถูกนำพันธุ์เข้ามานานกว่า 30 ปีแล้ว ปลาดุกรัสเซียพันธุ์ดั้งเดิมนั้นเป็นปลาขนาดใหญ่มาก มีความเฉลี่ยราว 1-1.5 เมตร และเคยพบตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มีความยาวถึง 1.7 เมตร มีน้ำหนักตัวถึง 60 กิโลกรัม

ปลาดุกรัสเซีย โดยทั่วไปจะมีหนังสีเทาอมเหลือง สีจะเข้มบริเวณหลังแต่สีจะเริ่มจางลงเรื่อยๆ จนกลายเป็นสีขาวที่บริเวณท้องปลา ลำตัวเรียว หัวแบน ปากกว้าง ป้าน แบนและหนา หายใจทางเหงือก กะโหลกจะขรุขระมีรอยเว้า บริเวณท้ายทอยมีรอยหยักแหลม 3 หยัก มีหนวด 4 คู่เหมือนปลาดุกอุยแต่มีโคนหนวดที่ใหญ่ ครีบหูเป็นเงี่ยงขนาดใหญ่ สั้น ไม่แข็ง ครีบหางสีเทาขนาดใหญ่ปลายครีบจะออกสีแดง เมื่อเจริญเต็มที่จะมีลายคล้ายพื้นหินอ่อนปกคลุมทั้งตัว ปลาชนิดนี้จะออกหากินตอนกลางคืนเหมือนปลาอื่นๆ หลายชนิด สามารถกลืนกินเหยื่อขนาดใหญ่ได้เพราะมีปากที่กว้างและมีลำตัวที่ใหญ่ และยังสามารถอาศัยอยู่ในโคลนได้แม้ว่าจะมีปริมาณน้ำที่น้อยมากก็ตาม  การวางไข่ของปลาดุกรัสเซียนั้น ตัวผู้จะมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดเพื่อแก่งแย่งตัวเมีย และจะมีการแยกคู่ออกไปผสมพันธุ์กันที่บริเวณน้ำตื้น เมื่อวางไข่และฟักออกมาเป็นตัวอ่อนแล้ว ตัวอ่อนจะสามารถว่ายน้ำได้ภายใน 3 วันหลังและสามารถหาอาหารกินได้เอง

ปลาดุกรัสเซียเป็นปลาที่สามารถกินสัตว์น้ำที่ตัวเล็กกว่าได้เกือบทุกประเภท เติบโตได้เร็ว ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี และทนต่อโรค แต่มีข้อด้อยในเรื่องของเนื้อปลาที่ไม่แน่น และมีสีที่ขาวเผือด ผู้บริโภคจึงไม่นิยมนำมารับประทานเท่าใดนัก กรมประมงจึงได้นำมาผสมพันธุ์กับปลาดุกอุยของไทยเราที่มีเนื้อแน่น รสชาติอร่อย เมื่อนำมาผสมกันแล้วได้รุ่นลูกที่มีลักษณะดีของปลาดุกอุยและเจริญเติบโตไว้ อัตรารอดสูง ทำให้ผู้เลี้ยงปลานำปลาดุกรัสเซียมาผสมกับปลาดุกอุยกันอย่างกว้างขวาง กลายเป็นพันธุ์ปลาดุกบิ๊กอุยที่เราได้รับประทานกันในทุกวันนี้ ที่มีรสชาติอร่อยถูกปาก เนื้อเยอะ สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งทอด ย่าง ผัด แกง และยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นปลาดุกตากแห้งส่งขายยังต่างประเทศได้อีกด้วย

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook