สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ผักติ้ว ปลูกเก็บยอด ขายดีรายได้งาม

ผักติ้วนั้นจะนิยมขึ้นหรือมีอยู่ในแทบทุกภาคของประเทศไทย นอกจากผักติ้วจะมีชื่อเรียกในแต่ล่ะพื้นที่แตกต่างกันตามภาษาท้องถิ่นแล้ว เพื่อนๆเกษตรกรทุกคนก็อาจจะรู้จักผักติ้วกันดีในอีกชื่อหนึ่งนั้นก็คือ ซากุระแห่งที่ราบสูง

ที่ผักติ้วมีชื่อเรียกอย่างนี้ก็เป็นเพราะลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของต้นผักติ้วที่มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นสูง แผ่กิ่งก้านให้ร่มเงา มีดอกเป็นช่อทั้งสีขาวและสีชมพูคล้ายกับดอกซากุระในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ไม่เพียงแต่ความสวยงามที่ถูกขนานนามขึ้นเท่านั้น ประโยชน์ของผักติ้วก็ถูกพูดถึงอย่างล้นหลามไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะยอดอ่อนของผักติ้วที่มีสีเขียวปนม่วงนั้นสามารถนำไปบริโภคและประกอบอาหารได้อีกด้วย และยังขายได้ราคาดี เนื่องจากมีความต้องการในตลาดการค้าเกษตร เพื่อนๆ เกษตรกรบางรายจึงหันมาให้ความสนใจในการปลูกผักติ้วกันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้วผักติ้วยังมีคุณค่าทางโภชนาการ  เพราะในใบผักติ้วนั้นมีสารที่ช่วยในการบำรุงเลือด และช่วยต้านมะเร็งเม็ดเลือดขาว แถมยังแก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย รวมถึงอาการปวดท้องได้ดีอีกด้วยครับ

ต้นผักติ้วนั้นจะมีลำต้นที่ขึ้นตั้งตรง รอบๆ ลำต้นมีหนามขึ้นอยู่เล็กน้อย บริเวณลำต้นมีสีเทาปนน้ำตาลและมีผิวขรุขระ มีความสูงของลำต้นได้ถึง 15 เมตรเลยทีเดียว โดยจะแตกใบออกเป็นทรงพุ่ม และจะผลัดใบในช่วงฤดูหนาวและหน้าแล้งครับ  ใบของผักติ้วนั้นจะมีสีเขียวอ่อน ส่วนยอดใบมีสีเขียวปนม่วง รวมถึงก้านใบก็ยังมีสีเขียวปนม่วงอยู่ด้วย ใบมีลักษณะขอบขนานเรียวคล้ายใบส้มและจะออกใบสลับเรียงคู่กันทั้งสองฟากกิ่ง ผักติ้วนั้นจะมีดอกสองสีโดยบางต้นจะมีดอกสีขาว บางต้นก็จะให้ดอกสีชมพู ลักษณะดอกไม่ใหญ่จนเกินไปอยู่รวมกันเป็นช่อ โดนต้นผักติ้วจะออกดอกในช่วงเดือนกุมพาพันธ์ของทุกปีครับ

การเพาะพันธุ์ผักติ้วสามารถทำได้ 2 วิธีครับ คือวิธีการเพาะเมล็ดและการตอนกิ่งพันธุ์ แต่เราจะนิยมวิธีการเพาะเมล็ดมากกว่า เพราะผักติ้วสามารถขึ้นได้ง่าย หากดูแลได้อย่างถูกวิธี โดยเริ่มจากการหาเมล็ดซึ่งจะต้องเลือกเฉพาะเมล็ดที่แก่เท่านั้น สังเกตได้จากสีหากเป็นเมล็ดที่แก่ก็จะมีสีดำ เมื่อได้เมล็ดมาแล้วก็ให้นำไปตากแดดรอจนแตกหรือใช้วัสดุที่หาได้มาทุบเปลือกให้แตก จากนั้นก็เตรียมดินไว้โดยการนำดินร่วนมาผสมกับปุ๋ยคอก 3:1 และให้นำเมล็ดใส่ไว้ในถุงรอเวลาจนครบ 2 เดือน ให้คอยรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ หากปลูกในโรงเรือนก็ควรมีตาข่ายพรางแสงหรือปลูกพืชชนิดอื่นกำบังแสงไว้ เพราะผักติ้วนั้นจะไม่ชอบแดดที่เยอะจนเกินไปเมื่อเมล็ดแตกหน่อและกิ่งแล้วก็ให้ย้ายลงแปลงปลูกที่เตรียมไว้ได้เลยครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook