สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่ https://tarr.arda.or.th/ปี 2565

ผักแขยง กับกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

ผักแขยง เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่ทางภาครัฐได้ส่งเสริมและแนะนำให้ชาวเกษตรกรปลูกกัน เหตุผลคงเป็นเพราะอะไรไปไม่ได้นอกจาก ผักแขยงนั้นสามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวของเพื่อน ๆ เกษตรกรได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งการดูแลก็ไม่ยากลำบากเกินไป ดูแลง่ายเหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมีความคิดริเริ่มที่จะปลูกพืชเศรษฐกิจบางชนิด แต่กำลังลังเลอยู่ว่าจะดูแลยากไหม ขอบอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิดครับ เพราะผักแขยงนั้นเป็นผักที่ทนต่อสภาพอากาศและวัชพืชเป็นอย่างดีอยู่แล้ว อาจจะมีบ้างที่ยังคงต้องดูแลไม่ให้วัชพืชบางชนิดมากวนใจ เพียงแค่ใส่ปุ๋ยบำรุงดินและให้น้ำเพียงพอเท่านี้ก็สามารถปลูกผักแขยงได้แล้วครับ

ผักแขยงยังเป็นผักที่ทำรายได้งาม สามารถสร้างรายได้ถึงเดือนล่ะหลายหมื่นบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาลการเก็บเกี่ยวด้วยครับ เพราะหากเป็นฤดูฝน จะเป็นช่วงที่ผักแขยงชื่นชอบสภาพอากาศ คนส่วนใหญ่เลยนิยมปลูกช่วงหน้าฝนเพราะผักแขยงนั้นจะขึ้นง่าย  ทำให้ในช่วงหน้าฝนจะมีผลผลิตเยอะและราคาถูกลงหากเพื่อนๆ ต้องการจะทำเงินช่วงนี้ให้เยอะก็คงจะต้องปลูกผักแขยงในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น แต่หากเป็นช่วงหน้าร้อนเดือนเมษายนแล้ว ผักแขยงก็จะมีไม่เยอะทำให้มีราคาสูงช่วงนี้ จึงถือเป็นช่วงที่ทำรายได้อย่างเต็มมือเลยล่ะครับ แต่ถึงอย่างไรแล้วผักแขยงก็ยังคงเป็นผักที่สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งปีอยู่ดีแถมยังสามารถเก็บเกี่ยวได้เป็นประจำอีกด้วย โดยการเก็บผลผลิตหนึ่งครั้งจะสามารถจัดใส่ถุงได้ถุงละ 100 กรัม ราคาอยู่ที่ 50-60 บาท สามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 200  ถุงต่อวัน ทำรายได้ถึง หนึ่งหมื่นบาทในครั้งแรกที่เก็บอีกด้วยครับ

ผักแขยงเป็นพืชไม้ล้มลุกที่มีอายุประมาณ 1 ปี มีลำต้นอวบ ด้านในมีโพรงอากาศอยู่ เพราะชอบอยู่ในพื้นที่นำขัง ลำต้นจะมีสีเขียวอ่อน ใบของผักแขยงจะขึ้นรอบๆ ลำต้นสลับกันทั้งสองฟากใบ คล้ายหอก มีสีเขียวอ่อน ชาวบ้านจะเก็บเกี่ยวกันไปบริโภคและขายเพื่อนำใบไปประกอบอาหาร โดยส่วนใหญ่ผักแขยงจะชอบขึ้นตามพื้นนาเพราะมีน้ำขัง

หากเพื่อนๆ ต้องการจะปลูกผักแขยงก็ควรเริ่มจากการเตรียมดินไว้ให้พร้อมและนำต้นกล้ามาเพาะลงแปลงโดยเว้นระยะห่างระหว่างแถวและต้นพอประมาณ จากนั้นให้ปล่อยน้ำเข้าไปในแปลง หากอยากปลูกให้ตรงกับช่วงที่ขายได้ราคาสูงก็ควรจะปลูกในช่วงเดือนมีนาคม เพื่อที่จะเก็บเกี่ยวในเดือนเมษายน และรอประมาณหนึ่งสัปดาห์ก็ให้ทำการใส่ปุ๋ย 16-16-16 และอย่าลืมที่จะดูเรื่องระดับน้ำให้ยังคงมีระดับเท่าเดิมอย่างสม่ำเสมอเพียงเท่านี้ก็สามารถปลูกผักแขยงได้อย่างถูกวิธีแล้วล่ะครับ

สามารถสืบค้นผลงานวิจัยและองค์ความรู้การเกษตร ได้ที่  https://tarr.arda.or.th

พันธมิตร

Chulabook